Giải quyết thủ tục hành chính là một trong những vấn đề từng khiến không ít người dân lo lắng khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ ấy, tại Hà Nội, phần lớn người dân cảm thấy hài lòng khi đến làm các thủ tục hành chính. “Tôi đến làm thủ tục cấp đổi lại thẻ hướng dẫn viên du lịch, được nhân viên hướng dẫn nhiệt tình, làm rất nhanh, rất hài lòng”, chị Nguyễn Phương Huyền, ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, chia sẻ. Chị Huyền cho biết trước đây, chị phải xin nghỉ cả ngày, di chuyển gần 8 km đến trụ sở Sở Du lịch Hà Nội ở quận Tây Hồ nữa. Bây giờ, chị chỉ tốn vài phút đạp xe đã tới Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi nhánh quận Cầu Giấy ở gần nhà. Tới đây, do thao tác trên môi trường số nên chị còn được nhân viên của Trung tâm hướng dẫn để điền thông tin nhanh và chính xác.

Thủ tục liên quan đến đất đai, bất động sản thường rất phức tạp. Đây là yếu tố khiến bà Nguyễn Thị Hồng Minh, ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy từng rất ngại đến công sở. Tuy nhiên, tâm lý này đã thay đổi kể từ ngày 1/3 sau khi bà tới Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi nhánh quận Cầu Giấy. Bà cho biết, ngay từ cổng, bà đã được nhân viên bảo vệ chào đón với nụ cười thân thiện. Gặp cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ, bà cũng được hướng dẫn tận tình, nhất là khi phải điền thông tin vào các biểu mẫu. “Tôi đến để làm thủ tục nhập 2 sổ đỏ vào thành 1 sổ. Tôi vui vì trụ sở khang trang, nhân viên thay đổi nhiều. Vào cổng đã có các bạn tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình”, bà Minh chia sẻ.

Ngoài đất đai, bất động sản, du lịch, Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi nhánh Cầu Giấy còn tiếp nhận và giải quyết thủ tục một số lĩnh vực khác. Ông Trần Xuân Tân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi nhánh Cầu Giấy, cho biết đây là chức năng, nhiệm vụ của đơn vị kể từ đầu tháng 3/2025 - khi Hà Nội vận hành bộ máy mới. Để hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quá trình thực thi nhiệm vụ. “Mỗi năm chi nhánh Cầu Giấy tiếp nhận khoảng 150.000 hồ sơ về thủ tục hành chính của người dân. Để giải quyết được, chúng tôi phải bố trí đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm để hướng dẫn người dân từ khâu đầu vào đến các bước hoàn chỉnh và số hóa. Sau đó, chi nhánh Cầu Giấy đưa hồ sơ này đến các cơ quan sở ngành để giải quyết”, ông Tân cho biết.

Cùng với chi nhánh Cầu Giấy, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cũng vừa đưa vào vận hành chi nhánh Tây Hồ nhằm tiếp nhận thủ tục hành chính của các sở, ngành thuộc khối kinh tế, kỹ thuật như: Sở Xây dựng; Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Quy hoạch - Kiến trúc và 4 văn phòng đăng ký đất đai.

Ông Trịnh Tất Thắng, Trưởng Phòng Tái cấu trúc và Tổ chức bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, cho biết thành phố có hơn 670 bộ phận một cửa với khoảng 4 triệu thủ tục hành chính. Trước đây, người dân phải tìm đến bộ phận 1 cửa phù hợp với yêu cầu về thủ tục hành chính. Còn thời gian tới, chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, người dân ở các địa phương sẽ được giải quyết mọi thủ tục. Thậm chí, chỉ cần một thiết bị điện tử thông minh có kết nối intnernet, người dân có thể hoàn thành các thủ tục hành chính. “Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng đến phi địa giới hành chính và đạt được mục tiêu mà Nghị quyết 57 đặt ra là 100% các thủ tục có thể thực hiện trực tuyến”, ông Thắng cho biết.

Theo lộ trình, trước mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tiếp tục thành lập, tổ chức vận hành 10 chi nhánh khu vực để tiếp nhận thủ tục hành chính của các địa phương nơi đặt trụ sở các sở, ngành. Dự kiến, từ 1/7/2025, 12 chi nhánh sẽ tiếp quản việc tiếp nhận thủ tục hành chính của 526 xã phường, thị trấn của Hà Nội.

Ngày 10/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành Chỉ thị 01 về việc cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC gắn với cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội", Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu:

Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau: Cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát; Nâng cao trách nhiệm giải trình; Cơ chế đánh giá, khen thưởng, kỷ luật; Tổ chức triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố giám sát chặt chẽ, đôn đốc, theo dõi tiến độ giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; Báo cáo định kỳ hàng tháng với UBND Thành phố về tình hình giải quyết TTHC, trong đó phân loại các đơn vị có hồ sơ trễ hạn, hồ sơ bị trả lại nhiều lần do lỗi chủ quan của cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt kiểm tra đột xuất, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tiêu cực, nhũng nhiễu như: Đất đai, đầu tư, xây dựng, cấp phép kinh doanh…; Công khai kết quả giám sát về chất lượng giải quyết TTHC, xếp hạng mức độ hài lòng của người dân đối với từng cơ quan, đơn vị trên Cổng thông tin điện tử Thành phố; Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này.

Sở Nội vụ đóng vai trò là cơ quan chủ trì kiểm tra, giám sát, đánh giá và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong giải quyết TTHC, cụ thể: Tổ chức kiểm tra công vụ, kết hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố rà soát, đánh giá chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Tham mưu UBND Thành phố ban hành chế tài xử lý nghiêm minh, kiên quyết miễn nhiệm, thay thế người đứng đầu đơn vị nếu để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ kéo dài trong giải quyết TTHC; Gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC với công tác đánh giá, bổ nhiệm cán bộ: Cá nhân vi phạm bị xem xét kỷ luật, không xét thi đua, không quy hoạch vào các vị trí quản lý, lãnh đạo; Tham mưu UBND Thành phố về cơ chế khen thưởng, kỷ luật rõ ràng.