Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, kinh tế nước ta có sự phục hồi nhanh và rõ nét, là điểm sáng về tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô trong khu vực và trên thế giới.
Năm 2024, nước ta đã hoàn thành toàn bộ 15/15 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt, tạo nền tảng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới- kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng. Cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% vào năm 2025 và tiến tới tăng trưởng 2 con số vào những năm tiếp theo.
Nhìn lại thời gian vừa qua, chúng ta có quyền tự hào về thương mại và thị trường đã góp phần tạo nên bức tranh kinh tế với nhiều gam màu tươi sáng trên nhiều khía cạnh và bình diện khác nhau. Một thị trường thống nhất và ổn định trong toàn quốc đã hình thành. Thương mại sôi động, về cơ bản đã đáp ứng được những nhu cầu của sản xuất và tiêu dùng. Đội ngũ thương nhân ngày càng đông đảo và đa dạng. Mạng lưới kinh doanh thương mại, dịch vụ tiếp tục “phủ sóng” trên cả ba địa bàn: thành thị, nông thôn và miền núi, góp phần gắn chặt sản xuất với tiêu thụ, hàng hoá với thị trường, thị trường trong nước với thị trường quốc tế.
Cùng với những con số ấn tượng về xuất siêu là những dấu ấn trong các hoạt động thương mại. Bởi lẽ, thương mại với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế đang ngày càng khẳng định vị trí trung tâm. Đến nay Việt Nam đã có quan hệ và ký hiệp định thương mại tự do (FTA), thoả thuận đối xử tối huệ quốc với gần 200 nước và vùng lãnh thổ. Với việc ký kết và phê chuẩn các hiệp định, chúng ta tiến thêm một bước theo hướng tăng tốc mở cửa với thế giới, thiết lập một nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa, tạo dựng một nền kinh tế có sức cạnh tranh, để phát triển cùng thời đại.
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, đóng góp vào kết quả đó phải kể đến sự sát sao trong chỉ đạo điều hành từ Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, sự quyết tâm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.
Các hoạt động xúc tiến thương mại đã được phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ngày càng đa dạng, từ các hội chợ, triển lãm thương mại truyền thống đến những mô hình trực tuyến và kết hợp (hybrid), để linh hoạt thích ứng với bối cảnh mới”.
Đặc biệt, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những lĩnh vực tiên phong, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế số của đất nước.
Dù đạt được nhiều thành tựu, song hoạt động thương mại của nước ta vẫn còn không ít khó khăn, bất cập cần tháo gỡ, môi trường kinh doanh còn nhiều rào cản, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tiếp tục hoành hành.
Để thương mại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và bền vững trong thời kỳ hội nhập, vẫn còn nhiều rào cản về thể chế, chính sách cần được tháo gỡ. Đặc biệt, Việt Nam đang phải đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ hàng hóa nhập khẩu, không chỉ về giá mà cả về chất lượng và thương hiệu. Nếu chúng ta không cải cách thể chế, không tạo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch thì doanh nghiệp trong nước sẽ rất khó trụ vững, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn đang đóng vai trò chủ lực trong nền kinh tế. Vấn đề đã và đang đặt ra là bảo vệ thị trường trong nước, làm sao để vừa bảo đảm phù hợp với cam kết quốc tế, vừa tạo cơ hội cạnh tranh lành mạnh.
Để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng GDP 8% vào năm 2025 và hướng đến tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo, từ thực tế cho thấy cần tập trung ưu tiên hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế. Việc hoàn thiện thể chế chính sách phù hợp với bối cảnh xã hội sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại theo cam kết quốc tế./.
