Tối 28/7/2024 vừa qua, tại nút giao đường sắt với đường Phạm Văn Thuận, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, từ hình ảnh do camera an ninh ghi lại cho thấy dù tàu hỏa đang tới gần và nhân viên gác chắn tại chốt đường sắt ra dấu hiệu dừng lại, nhưng xe bán tải vẫn tiếp tục di chuyển, chạy cắt ngang qua đường sắt, dẫn tới va chạm nghiêm trọng. Tai nạn đã khiến 2 người tử vong, trong đó có bé trai 13 tuổi và 3 người bị thương nặng.
Điều 25 Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định: Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước. Phụ lục II của Nghị định 56/2018/NĐ-CP cũng quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt đã mô tả chi tiết cách xác định phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó có hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Tuy nhiên, việc vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn diễn ra, đặc biệt khu vực đô thị hoặc địa bàn đông đúc. Để giúp quý thính giả cập nhật quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt cũng như những cảnh báo an toàn khi tham gia giao thông qua những quãng giao giữa đường sắt và đường bộ, phóng viên VOV2 phỏng vấn ông Trần Cao Thắng, Trưởng ban An ninh an toàn, Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Mời quý thính giả bấm nút nghe nội dung: