Tại cuộc họp báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vui mừng thông tin: Đại hội Đảng lần thứ XIII đã thành công rất tốt đẹp, rút ngắn được gần hai ngày so với kế hoạch:“Tôi cảm nhận được không khí tin cậy lẫn nhau, hồ hởi, phấn khởi mừng đất nước phát triển, mừng Đại hội thành công. Tôi đã tham dự nhiều Đại hội nhưng Đại hội này là thành công nhất”.

Để có được thành công này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, công tác xây dựng văn kiện và chuẩn bị nhân sự cho đại hội đã được chuẩn bị hết sức công phu, kỹ lưỡng. Các văn kiện được soạn thảo từ năm 2018 và đã qua 80 lần chỉnh sửa. Đây cũng là lần đầu tiên, văn kiện Đại hội Đảng được đăng công khai trên báo chí và được lấy ý kiến từ đại hội Đảng các cấp cũng như toàn thể nhân dân.

“Văn kiện Đại hội là sản phẩm, là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân chứ không chỉ trong nhóm biên tập. Công tác nhân sự chưa bao giờ làm như lần này, chu đáo, cẩn thận, thận trọng, khách quan, công tâm, từng bước, từng việc một. Vì vậy, khi đưa ra Đại hội, công tác nhân sự được làm rất nhanh” - Vị lãnh đạo cao nhất của Đảng cho biết.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá cao công tác tổ chức Đại hội, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả đại biểu, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 đang xảy ra.

“Thành công của Đại hội không chỉ là thông qua được Nghị quyết và bầu Ban Chấp hành khóa mới mà quan trọng là triển khai thực hiện nghị quyết thế nào, biến Nghị quyết thành hiện thực, phải thế chế hóa, phải cụ thể hóa, phải làm ra của cải vật chất để nước phải giàu, dân phải mạnh, đời sống nhân dân sung sướng hơn mới là thành công của Đại hội.” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu quan điểm.

Đáp lại lời chúc mừng của các nhà báo về việc tái đắc cử, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, ông rất mừng nhưng phần lo nhiều hơn. Vì sắp tới, nhiệm vụ còn rất nặng nề, khó khăn, phức tạp và còn nhiều nguy cơ, nhiều diễn biến chưa lường hết được:“Tôi tuổi cũng cao rồi, tôi cũng xin nghỉ rồi nhưng Đại hội bầu vẫn phải làm. Là Đảng viên thì phải chấp hành. Tôi hứa sẽ hết sức cố gắng nhưng làm được hay không phải là tập thể đoàn kết, toàn Đảng, toàn dân trên dưới một lòng. Một cá nhân có vai trò quan trọng nhưng chỉ là một cá nhân thôi.”

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng trong thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, thời gian qua, công tác này đã được tiến hành quyết liệt, không ngừng, không nghỉ và không có vùng cấm. Chưa bao giờ trong một nhiệm kỳ có nhiều cán bộ cấp cao, kế cả cán bộ trong Bộ Chính trị bị xử lý, kỷ luật, bị khởi tố như trong nhiệm kỳ vừa qua. “Làm không phải cốt trị ai hay thù oán gì ai mà hoàn toàn là nhân văn, nhân đạo. Tôi vẫn nhắc lại câu của Bác Hồ: “Cưa 1 cành cây sâu mọt để cứu cả cái cây. Xử một vài người để cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm là chính. Tôi khẳng định đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt.” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Cũng trong buổi họp báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã cảm ơn các nhà báo và đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc đưa tin nhanh, kịp thời về Đại hội và mong báo chí truyền tải khí thế của đại hội, góp phần tạo bước tiến mới cho Việt Nam, để đất nước không thua kém quốc gia nào trên thế giới.