Tối 2/3, tại khách sạn Pan Pacific, Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc và trao giải Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á – Thái Bình Dương năm 2024. Đặc biệt, ba đội tuyển của Việt Nam giành một huy chương bạc và hai huy chương đồng.

Tham dự buổi lễ có sự góp mặt của lãnh đạo các bộ ngành như Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Thông tin Truyền thông và lãnh đạo nhiều trường Đại học, Cao Đẳng cùng đại diện các nhà tài trợ, doanh nghiệp công nghệ- thông tin Quốc tế và Việt Nam.

Tại buổi lễ, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ ĐHQG Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng tự hào khi nhìn lại hành trình đã trải qua. Hôm nay, chúng ta tôn vinh những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự cống hiến không ngừng nghỉ của 65 đội, bao gồm 195 sinh viên và hơn 50 huấn luyện viên đến từ 40 trường đại học.

Điều thành công nhất là thông qua cuộc thi này, chúng tôi phát hiện được tài năng, thu hút và khuyến khích sinh viên trên toàn thế giới khám phá khả năng sáng tạo và niềm đam mê công nghệ thông tin của mình. Hãy tự hào rằng bạn đã vượt qua chính mình, vì bạn đã chiến đấu không mệt mỏi trong cuộc thi có tính cạnh tranh cao này.”

Theo chuẩn ICPC toàn cầu, sáng ngày 2/3 các đội tuyển bắt đầu làm bài từ 9h-14h. Trong khoảng thời gian này, các đội sẽ phải thực hiện giải 13 bài thuật toán để giành thứ hạng cao nhất và cũng là các vị trí đại diện Châu Á - Thái Bình dương tham dự Chung kết ICPC toàn cầu năm 2024 tại Kazakhstan.

Sau một ngày thi đấu hết sức gay cấn và kịch tính, Ban tổ chức đã tìm ra 16 chủ nhân đại diện Asia Pacific tham dự Chung kết ICPC toàn cầu năm 2024 tại Kazakhstan.

Ngôi vô địch thuộc về đội NewTrend của Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc với tổng số bài giải được là 9 bài. Trước đó, vào tháng 12/2023, đội NewTrend cũng đã giành ngôi vô địch ICPC Asia Hue City 2023. Sinh viên đại học Quốc gia Seoul, bạn Jongmin Park, thành viên đội NewTrend cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi đây là lần thứ 2 có được thứ hạng cao tại Việt Nam. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chăm chỉ luyện tập để đạt được kết quả cao cho vòng chung kết ICPC toàn cầu.”

Đáng chú ý, trong 16 đội giành quyền tham dự Chung kết ICPC toàn cầu, Việt Nam đóng góp 6 đội tuyển. Trong đó, đội Sudo của Trường ĐH Công nghệ ĐHQG Hà Nội là đội tuyển Việt Nam có thứ hạng cao nhất, xếp thứ 7 giành huy chương bạc tại ICPC Asia Pacific Championship 2024.

Bạn Phạm Quốc Hùng, đại diện đội tuyển Sudo cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng em được tham dự kỳ thi có quy mô lớn, mang tầm cỡ quốc tế, em cảm thấy vui và tự hào khi giành được kết quả tốt. Tuy nhiên, đây sẽ là động lực để chúng em chinh phục những thành tích cao hơn nữa trong tương lai.”

Hai đội Việt Nam giành huy chương đồng là HUST Kite của Đại học Bách khoa Hà Nội và HCMUS-ExploringWorld của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM.

Bạn Phạm Hoàng Tiến, thành viên đội tuyển HUST Kite của Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Chúng em cảm thấy vỡ òa trong hạnh phúc. Hiện tại, chúng em vẫn trong cảm giác không thể tin được khi đạt được huy chương đồng, vì những đội thi năm nay rất mạnh. Chúng em sẽ cố gắng hết sức cho vòng chung kết thế giới ICPC.”

ICPC là cuộc thi lập trình lâu đời, lớn nhất và uy tín dành cho sinh viên đại học trên toàn thế giới. Thông qua kỳ thi, sinh viên được phát triển sự sáng tạo, tạo sự đổi mới trong xây dựng các chương trình phần mềm và cho phép kiểm tra năng lực thực hiện dưới một áp lực thời gian rất cao.

Cuộc thi cũng khẳng định khả năng hội nhập của tuổi trẻ Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trọng tâm là kỹ năng lập trình, thuật toán, hoàn thiện, làm việc nhóm và ngoại ngữ là những nền tảng cơ bản cần có đối với các chuyên gia công nghệ thông tin trong tương lai.

Việt Nam chính thức đăng ký kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC từ năm 2005. Chung kết ICPC khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm nay là lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, do Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đăng cai.

Từ năm 2006 đến nay, 19 năm liên tục Việt Nam nằm trong top 100-140 trường đại học có đại diện dự chung kết ICPC toàn cầu với hạng cao nhất 12 - huy chương đồng vào năm 2022.