Vừa qua, Bộ GD-ĐT lấy ý kiến cán bộ, giáo viên các trường THPT, xin ý kiến lãnh đạo các Sở GD-ĐT về hai phương án số môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Cụ thể:

Phương án 1, Lựa chọn 4+2, thí sinh phải thi 6 môn, gồm thi bắt buộc 4 (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Thí sinh học chương trình GDTX (nhóm thí sinh này không phải học bắt buộc môn Ngoại ngữ) phải thi 5 môn, gồm thi bắt buộc 3 môn (Ngữ văn, Toán, Lịch sử) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án 2, Lựa chọn 3+2, thí sinh phải thi 5 môn, gồm thi bắt buộc 3 môn (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Lịch sử).

Thí sinh học chương trình GDTX (nhóm thí sinh này không phải học bắt buộc môn Ngoại ngữ), thí sinh phải thi 4 môn, gồm thi bắt buộc 2 môn (Ngữ văn, Toán) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Kết quả, theo Bộ GD-ĐT khảo sát đánh giá tác động về số môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang, có khoảng 30% ý kiến lựa chọn phương án thi bốn môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử) và hai môn lựa chọn; 70% lựa chọn phương án thi ba môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 môn thi lựa chọn trong số các môn còn lại được học lớp 12 (gồm cả ngoại ngữ và lịch sử).

Còn theo khảo sát tại Hội nghị công tác quản lí chất lượng với 205 đại biểu là lãnh đạo Sở GD-ĐT và lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở GDĐT: 31,2% đồng ý với phương án 4+2 và 68,8% đồng ý với phương án còn lại.

Ngoài 2 phương án trên, khi khảo sát tại TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang, Bộ thêm phương án "2+2" - 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.

Cụ thể 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử).

Kết quả, trong số 17.981 cán bộ, giáo viên tham gia ý kiến thì có tới gần 60% chọn Lựa chọn 2+2 môn thi.

Theo Bộ GD-ĐT, Lựa chọn 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn). Số buổi thi cũng giảm 1 số buổi thi so với hiện nay.

Ngoài ra, điều này cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em, tạo điều kiện cho các học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Thí sinh được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét vào đại học.

Tuy nhiên, nhược điểm là ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử và Ngoại ngữ, hai môn này hiện nay đang là môn bắt buộc học.

Do đó, Bộ GD-ĐT tiếp tục xin ý kiến các địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 theo 3 phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2023.