Cụ thể, trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, đại biểu Quàng Thị Nguyệt (đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên) nêu câu hỏi: “Những ngày vừa qua rất nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri và xã hội quan tâm, có ý kiến khác nhau về thông tin môn Lịch sử sẽ là môn tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có chỉ đạo gì về vấn đề này?”

Trả lời chất vấn của đại biểu, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định: “Việc học tập môn Lịch sử luôn được tăng cường và chú trọng”

Phó Thủ tướng phân tích, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có môn Lịch sử rất cụ thể.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó quy định bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở có tri thức phổ thông, nền tảng đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn hậu sau phổ thông có chất lượng.

Tiếp đó, các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng quy định rõ rằng giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp trung học 5 năm và cấp trung học cơ sở 4 năm; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cấp trung học phổ thông 3 năm. Trong đó, giáo dục cơ bản đảm bảo cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, tại giai đoạn này, lịch sử là môn bắt buộc từ lớp 4 đến lớp 9 với tổng thời lượng là 560 tiết, trong đó phần phân môn lịch sử chiếm 280 tiết. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp lớp 10 đến lớp 12, môn lịch sử được bố trí bộ một môn học trong tổ hợp khoa học xã hội.

“Như vậy, môn lịch sử được dạy ở tất cả các trường trung học phổ thông, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên lịch sử. Một số ý kiến của cử tri cho rằng môn lịch sử là môn lựa chọn, dẫn đến việc khai tử môn lịch sử, điều đó không đúng” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Trước sự băn khoăn của dư luận về môn Lịch sử, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến của cử tri, ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Đồng thời chỉ đạo Hội Khoa học lịch sử Việt Nam liên quan đến chương trình giáo dục môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông tổ chức hội thảo với các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học tập môn Lịch sử luôn được tăng cường và chú trọng.