Bước ra từ điểm thi, Minh Anh học sinh Trường THPT Trần Phú cho biết đề Ngữ văn vừa sức, không bất ngờ. Minh Anh làm được 2 tờ giấy thi, em dự đoán mình được từ 8-8,5 điểm.
Minh Anh nhận xét: "Thú vị nhất là phần nghị luận xã hội (NLXH). Em triển khai theo hướng các bạn trẻ dù ở đâu cũng cần có những hành động thể hiện tình yêu Tổ quốc, ví dụ dù ở vùng miền nào lòng cũng hướng về dải đất hình chữ S".

Khánh Linh học sinh Trường THPT trần Phú, Hoàn Kiếm Hà Nội nhận xét: Phần đọc hiểu và NLVH em thấy vừa sức nhưng phần NLXH hơi khó hơi mơ hồ, cảm giác không có ý trong bài phải liên kết các bài ở phần đọc hiểu mới viết được bài NLXH, khá khó. Tuy vậy, thí sinh này vẫn tính khả năng được 8,5 điểm.
Nguyễn Đức Quyền, học sinh THPT Việt Đức nhận xét đề khá mở. "Tình yêu Tổ quốc mỗi người cần có, mọi miền đều là nhà, chúng ta tích cực học hỏi kiến thức rèn luyện nâng cao giá trị bản thân đưa đất nước ngày càng phát triển", Đức Quyền chia sẻ về những ý mình đã viết trong bài làm môn Ngữ văn.
Là thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi THPT Nhân Chính, Hà Nội, Nguyễn Đức Minh Phúc – HS chuyên Khoa học tự nhiên cho biết em thấy đề hay. Đề về bầu trời quê hương, bầu trời tổ quốc. Em viết được 3 tờ. Dù chuyên tin nhưng em nghĩ em được hơn 8 điểm.
Còn Trần Lê Thảo – CĐ Công thương Hà Nội cũng cho rằng Đề Ngữ văn không dễ, không khó. Em nghĩ là vừa sức với tất cả mọi người, chắc được 6-7 điểm.
Theo đánh giá của các giáo viên môn Ngữ văn Hệ thống Học mãi, là môn thi mở đầu cho kì thi TN THPT năm 2025, kì thi đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đề thi môn Ngữ văn đã có những thay đổi cơ bản theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh; bảo đảm đúng quy định về cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD&ĐT công bố, bám sát “Yêu cầu cần đạt” về kiến thức và kĩ năng môn Ngữ văn – Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Từ cấu trúc đề, nội dung ngữ liệu tới những cách đặt vấn đề trong hai phần Đọc hiểu và phần Viết đều cho thấy những nỗ lực đổi mới, đem lại nhiều hứng thú, thách thức và cơ hội cho các thí sinh ham hiểu biết, khám phá, có tư duy và kiến giải độc lập về các vấn đề trong văn chương cũng như cuộc sống xã hội.