Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh của người tiêu dùng đặt ra bài toán mới cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản và thực phẩm nước ta, đó là phải chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh để phù hợp với xu thế phát triển chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước. Những năm gần đây, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia đã khẳng định vai trò tiên phong, nỗ lực, chủ động đầu tư cho quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, phân phối …đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn, điều kiện nhập khẩu của các quốc gia và người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt là các tiêu chuẩn xanh và phát triển bền vững.

Từ những cánh đồng, trang trại đến thị trường toàn cầu, nông sản Việt Nam đang vững vàng khẳng định vị thế - không chỉ bằng sản lượng, mà còn bằng chất lượng, trách nhiệm và cam kết phát triển xanh, bền vững. Là một trong số các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, TH True Milk đã xây dựng hệ thống trang trại theo tiêu chuẩn hữu cơ với quy trình chăn nuôi bò sữa không sử dụng kháng sinh và hormone tăng trưởng. Đơn vị cũng áp dụng công nghệ xử lý chất thải để tạo ra phân bón hữu cơ, giúp bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm, sử dụng năng lượng tái tạo từ các hệ thống điện mặt trời để giảm thiểu lượng năng lượng tiêu thụ từ nguồn điện thông thường.

Thực hiện tốt mô hình sản xuất xanh, phân phối bền vững giảm phát thải, bảo vệ môi trường chính là cơ hội để sản phẩm hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chuẩn cao của người tiêu dùng trong nước cũng như thế giới. Vinamilk là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại nước ta triển khai hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning) từ năm 2007, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong quản trị số và hiện đại hóa chuỗi cung ứng. Thông qua việc tích hợp ERP với hệ thống truy xuất nguồn gốc, Vinamilk hiện có thể lưu trữ và quản lý thông tin toàn bộ vòng đời sản phẩm - từ nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển đến điểm bán - giúp doanh nghiệp chủ động minh bạch thông tin với người tiêu dùng, cơ quan quản lý và các đối tác quốc tế.

Theo các chuyên gia kinh tế, những năm gần đây, đặc biệt từ đầu năm 2025 đến nay, nông sản Việt Nam vẫn giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ, chinh phục hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Không chỉ đạt những kỷ lục mới về kim ngạch xuất khẩu, các mặt hàng nông sản đang khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới bằng chiến lược xanh hóa, nâng cao chất lượng và phát triển bền vững.

Các mặt hàng nông sản xanh thường được thị trường quốc tế ưa chuộng, từ đó sẽ dẫn đến cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu. Do đó, việc chủ động cam kết phát triển bền vững, đi theo các hướng công nghệ mới, công nghệ xanh, thân thiện với môi trường từ nguyên liệu đến máy móc thiết bị, đến sản phẩm và quy trình kinh doanh...sẽ giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.