Đối đầu với chủ nhà UAE ở lượt trận cuối cùng các cầu thủ Việt Nam nhập cuộc đầy thận trọng khi chủ động hạ thấp đội hình chơi phòng ngự chặt chẽ trước những đợt tấn công mãnh liệt từ đối thủ. Thế trận diễn ra cân bằng trong 30 đầu tiên của trận đấu, tuy nhiên bất ngờ xảy ra ở phút 32, khi UAE tận dụng thành công sự mất tập trung của tuyển Việt Nam sau quãng thời gian Cooling Break, Ali Salmeen thoát xuống sau cú hất bóng của tiền vệ Ramadan để mở tỷ số của trận đấu.

Tiếp đà hưng phấn sau bàn thắng khai thông thế bế tắc, UAE tiếp tục đẩy cao đội hình tấn công dồn dập, sức ép mãnh liệt từ hàng công đội chủ nhà khiến thủ thành Tấn Trường mắc sai lầm phạm lỗi trong vòng cấm. Trên chấm 11 mét Ali Mabkhout dễ dàng nâng tỉ số lên 2-0 cho UAE trước khi kết thúc hiệp đấu đầu tiên.

Sang hiệp 2, tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình tấn công khi Đức Huy và Công Phượng được tung vào sân. Tuy tạo ra được một vài tình huống đáng chú ý trước khung thành UAE, nhưng tuyển Việt Nam nhanh chóng phải nhận bàn thua thứ 3 sau khi đội chủ nhà có tình huống phản công sắc bén và người lập công là Mahmoud Khamis. Ở những phút còn lại, tuyển Việt Nam tiếp tục có những sự thay đổi người nhằm tăng cường sức mạnh hàng công. Những nỗ lực không biết mệt mỏi của đoàn quân áo đỏ cuối cùng cũng được đền đáp bằng bàn thắng rút ngắn tỷ của Tiến Linh ở phút 85.

Trong khoảng thời gian còn lại tuyển Việt Nam tiếp tục duy trì sức ép trước khung thành đội chủ nhà nhưng chỉ có được thêm 1 bàn thắng ở những phút bù giờ do công của Minh Vương và đành chấp nhận thua chung cuộc 2-3.

Dù phải nhận thất bại trước UAE ở lượt trận cuối cùng và rơi xuống vị trí thứ nhì bảng G, nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn đi vào lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup.

Ở trận đấu kết thúc trước đó, Jordan nhận thất bại 0-1 trước Australia , đồng nghĩa với việc đội nhì bảng B, dù là Jordan hay Kuwait, chỉ được tính 8 điểm khi tranh vé vớt. Số điểm này thấp hơn thành tích của đội tuyển Việt Nam nếu trừ đi 2 trận thắng Indonesia.

Trước đó, bảng F và bảng H cũng xác định xong cục diện với các đội nhì bảng. Tajikistan (nhì bảng F) và Lebanon (nhì bảng H) chỉ được tính 10 điểm. Như vậy bất chấp kết quả ở các bảng đấu còn lại, tuyển Việt Nam đã chắc chắn nằm trong nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất và giành quyền đi tiếp vào vòng loại cuối cùng.