Sau gần 4 tháng phát động kể từ tháng 04/2022, ngày 30/8, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức lễ tổng kết và trao thưởng cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc trong CAND năm 2022. Đây là một trong những hoạt động cụ thể nhằm hiện thực hóa kế hoạch triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2030”.

Phát biểu tại lễ trao giải cuộc thi, Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị cho biết, thời gian qua, Bộ Công an thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trong CAND. Tại nhiều cuộc thi, cuộc vận động về văn hóa đọc có quy mô toàn quốc, trong đó có cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã có nhiều đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đạt giải cao. “Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc trong CAND năm 2022 góp phần lan tỏa, truyền cảm hứng cho cán bộ, chiến sỹ, học viên, sinh viên có thêm niềm đam mê đối với sách, hình thành thói quen đọc, tạo lối sống lành mạnh, tăng khả năng sáng tạo trong rèn luyện, công tác, học tập; khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin thư viện và phát triển mạnh mẽ văn hóa đọc trong CAND” – Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn nhấn mạnh.

Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi năm nay đã thu hút 10.107 bài dự thi từ 96 đơn vị. Đặc biệt 100% các học viện, trường CAND tham gia và hơn 94% công an địa phương, 56% các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức thực hiện.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy, qua cuộc thi lần này cho thấy cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp đã có sự chuyển biến trong nhận thức về phát triển văn hóa đọc. Công tác đọc nghiên cứu, sưu tầm tài liệu làm bài dự thi được đầu tư. Các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực chuẩn bị các điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ tổ chức cuộc thi theo đúng chương trình kế hoạch của Bộ đề ra.

GS.TS Hoàng Chí Bảo, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi đánh giá, các bài thi năm nay phần lớn đạt chất lượng cao về nội dung và hình thức, các bài thi thể hiện rõ ràng, khoa học, sáng tạo, nhiều bài có những ý tưởng về phát triển văn hóa đọc độc đáo, có tính ứng dụng thực tế cao và đã áp dụng vào hoạt động của học viên, sinh viên tại các học viện, trường CAND cũng như thực tế đời sống văn hóa đọc.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 8 giải A, 16 giải B, 25 giải C và 19 giải Khuyến khích cho các đơn vị, tác giả, nhóm tác giả có bài thi đạt chất lượng cao. 4 giải tập thể cho các đơn vị tổ chức tốt công tác triển khai và chấm chọn trước khi gửi bài thi về Ban Tổ chức, bao gồm: Giải Nhất – Đại học Cảnh sát Nhân dân; Giải Nhì - Học viện An ninh Nhân dân ; Giải Ba – Học viện Cảnh sát Nhân nhân và Đại học Kỹ thuật Hậu cần CAND. Đặc biệt, 30 bài thi của học viên, sinh viên các Học viện, nhà trường CAND đã đoạt giải được lựa chọn, gửi tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Mỗi thí sinh tham gia cuộc thi đều thu nhận được những điều hữu ích từ cuộc thi. Bởi đây là cuộc thi giàu ý nghĩa, không chỉ khơi dậy tinh thần học hỏi, sáng tạo, lan tỏa niềm đam mê với sách mà còn gợi mở những kế hoạch cho tương lai. Trung úy Hàn Anh Tuấn, cán bộ Công an huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Tôi tham gia cuộc thi với niềm hứng khởi và thích thú được thỏa mãn thói quen đọc và nhu cầu đọc. Cũng qua đây tôi được rèn luyện kỹ năng đọc và nâng cao trình độ, đồng thời hiểu hơn về vai trò và giá trị của văn hóa đọc. Tôi cũng như mỗi “Đại sứ văn hóa đọc” tham gia cuộc thi sẽ tiếp tục cuộc hành trình lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng Công an đến bạn bè, người thân, gia đình và cộng đồng xã hội để chung tay xây dựng thế hệ đọc sách tương lai”.

Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc trong CAND 2022” đã kết thúc nhưng không dừng lại. Bởi sự tác động tích cực từ mỗi trang sách sẽ tiếp tục được truyền đi, được lan tỏa trong cộng đồng xã hội.