“Mưa đỏ” là bộ phim điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 cùng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2025. Dự án được ấp ủ với mong muốn tái hiện chân thực tinh thần quả cảm và hy sinh lớn lao của các chiến sĩ tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972, như một lời nhắc nhớ về giá trị thiêng liêng của độc lập, hòa bình và lòng yêu nước. Bộ phim chính thức được công chiếu từ ngày 22/8/2025.

Nhân dịp này, VOV2 đã có cuộc trò chuyện với Đạo diễn phim - NSƯT Đặng Thái Huyền.

PV: Thưa NSƯT Đặng Thái Huyền! Đề tài hay các nội dung chiến tranh thì có rất nhiều. Lý do gì chị lại chọn cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị và cuốn tiểu thuyết Mưa đỏ của nhà văn Chu Lai để chuyển thể thành phim truyện điện ảnh?

NSƯT Đặng Thái Huyền: Tôi cũng xin phép được nói rõ "Mưa đỏ" không phải do tôi chọn mà đây là nhiệm vụ của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Tổng cục chính trị giao cho cho Điện ảnh Quân đội và tôi vinh dự được Điện ảnh Quân đội giao đảm nhận vai trò đạo diễn, nhằm hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Nếu nói về quãng thời gian bắt tay vào viết kịch bản thì thực ra tôi cũng không mất quá nhiều thời gian, chỉ trong vòng khoảng hơn một tháng thôi. Nhưng sở dĩ lâu vì sau khi đọc kịch bản của nhà văn Chu Lai xong - một kịch bản ngồn ngộn về cảm xúc và đầy chất liệu, đầy dữ liệu về mặt hình ảnh, đã cung cấp cho tôi rất nhiều về mặt cảm xúc. Bên cạnh đó tôi cũng cần có thêm thời gian để gặp gỡ các nhân chứng, nghiên cứu thêm các tư liệu về sách báo cũng như tư liệu lịch sử, tư liệu về hình… về sự kiện 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị để có thêm chất liệu cũng như bồi đắp về mặt cảm xúc để bắt tay vào thực hiện.

Trong quá trình thực hiện phim thì có rất nhiều khó khăn. Thời tiết ở Quảng Trị khi đó bước vào mùa mưa rất lạnh giá, mưa triền miên. Và đặc thù của một bộ phim chiến tranh là ekip đoàn làm phim rất đông, đông hơn các đoàn làm phim thông thường rất nhiều. Ngoài ra còn có sự phối hợp của các quân binh chủng để thực hiện các cảnh quay đại cảnh chiến tranh, rồi các loại vũ khí khí tài… Có thể nói là hầu như ngày nào chúng tôi cũng có những đại cảnh chiến tranh lớn và nó thực sự là những thử thách cực kỳ lớn cả về sức lực và trí lực.

PV: Trên thế giới có rất nhiều phim xuất sắc lấy bối cảnh những cuộc chiến. Bản thân chị có chịu ảnh hưởng bởi một tác phẩm nào hay một phong cách làm phim chiến tranh nào không?

NSƯT Đặng Thái Huyền: Trước khi bắt tay vào sản xuất phim truyện điện ảnh "Mưa đỏ" hay trước đó tôi cũng đã làm một số phim về đề tài hậu chiến và chiến tranh cách mạng, thì tôi cũng xem rất nhiều các bộ phim về chiến tranh của nước ngoài và cả các bộ phim của các bậc tiền bối ở trong nước đã làm về thể loại phim này. Thực ra rất khó để có thể nói mình chịu ảnh hưởng bởi một tác phẩm nào, bởi đối với tôi mà nói thì các đạo diễn của nước ngoài hay của Việt Nam thì đều là những bậc thầy mà mình phải học hỏi và nghiên cứu. Quan trọng nhất là mình không sao chép, không bắt chước mà từ những học hỏi đó mình sẽ chắt lọc để chọn ra những cái mang cá tính riêng của mình khi thực hiện làm phim.

Còn nếu nói mình có bị ảnh hưởng bởi cách làm phim của nước ngoài hay không thì tôi cũng phải nói thật là với điều kiện sản xuất phim như ở Việt Nam hiện nay thì chúng ta cũng chỉ có thể học hỏi và áp dụng được một phần nào đó thôi. Bởi vì hiện nay thế giới họ làm phim tới hàng trăm triệu đô, còn đối với chúng ta thì điều đó là việc viễn tưởng. Quan trọng nhất là trong những khó khăn đó thì các nhà làm phim phải làm sao tìm được cá tính riêng, cách làm riêng, miễn sao phải giữ được tinh thần rất là chuyên nghiệp, làm sao thể hiện được bộ phim mà thông qua đó người ta thấy được thời kỳ lịch sử và truyền được cảm hứng cho khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ muốn tìm hiểu sâu kỹ hơn về những câu chuyện lịch sử hoặc những bài học trong chiến tranh.

PV: Với phong cách làm phim hiện đại kiểu Hollywood, trong những phim chiến tranh như thế này luôn tôn vinh một (hoặc một vài) anh hùng cá nhân. Nhưng với phong cách làm phim truyền thống Việt Nam thì thường sẽ tôn vinh “cái ta” thay vì “cái tôi”. Với "Mưa đỏ", chị giải quyết câu chuyện này như thế nào?

NSƯT Đặng Thái Huyền: Tôi thì lại không chọn tôn vinh cái ta hay là cái tôi, mà tôi chọn tôn vinh “con người”, đó là con người thiện lành trong mọi hoàn cảnh. Cái tôi rất cần để khắc họa nhân vật một cách rõ nét, nhưng nếu chỉ có thế thì không thể khắc họa nên một khối hy sinh tập thể. Và "Mưa đỏ: thì đang cố gắng dung hòa là mỗi cá nhân xuất hiện trong phim đều có tên, đều có nỗi đau riêng và lý lịch nhân vật. Và khi họ nằm xuống thì họ đã trở thành một phần lịch sử chung của dân tộc.

PV: Với "Mưa đỏ", lần đầu tiên có sự kết hợp giữa nhà nước (ở khâu sản xuất) và tư nhân (ở khâu phân phối, phát hành). Theo chị điều này đem lại những giá trị tích cực gì cho dự án?

NSƯT Đặng Thái Huyền: Theo tôi nghĩ sự phối hợp phát hành của một đơn vị làm phim nhà nước - mà cụ thể ở đây là 1 đơn vị quân đội, với một nhà phát hành tư nhân thì đây là một sự phối hợp hết sức tích cực. Nhà nước và quân đội thì đảm bảo được khâu tuyên truyền đúng định hướng, còn nhà phát hành tư nhân lại mang lại cho chúng ta về thị trường, sức mạnh truyền thông lan tỏa được đến đông đảo khán giả.

Và tôi nghĩ là phim chiến tranh hay nói chung là dòng phim lịch sử thì không chỉ để chiếu phục vụ trong những ngày lễ, Tết, hoặc dành cho giới chuyên môn… mà điều quan trọng là phải phát hành được rộng rãi để đông đảo quần chúng có thể xem được. Vì vậy với sự phối hợp giữa Điện ảnh Quân đội cũng như nhà phát hành Galaxy, tôi tin là "Mưa đỏ" sẽ đi xa, tiếp cận được với nhiều khán giả. Và đối với nhiều người làm nghề thì khi bộ phim của mình có đông đảo người xem thì nó thực sự là một niềm hạnh phúc. Đó cũng chính là đích đến của bất kỳ một tác phẩm điện ảnh nào.

PV: Xin cảm ơn NSƯT Thái Huyền về cuộc trò chuyện và chúc "Mưa đỏ" sẽ đón nhận được thật nhiều tình cảm từ công chúng!