Sự kiện đánh dấu việc mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới cũng như việc hợp tác giữa các bên trong việc xây dựng điểm đến, sản phẩm thích ứng, phù hợp với khách du lịch quốc tế và nội địa.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thảo luận giữa các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp để đưa du lịch Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới. Nhờ những chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc bao phủ vaccine trên toàn quốc cũng như các chính sách hỗ trợ và phát triển cho doanh nghiệp, người dân, ngành du lịch Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để tái khởi động phục hồi.

Để thực hiện mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, sản phẩm du lịch cần tập trung xây dựng, phát triển và quảng bá các loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch thể thao, du lịch chăm sóc sức khỏe. Về thị trường, cần tập trung các thị trường có khả năng phục hồi nhanh, mạnh, bền vững như khách châu Âu (Đức, Tây Ban Nha, Anh, Pháp), thị trường Australia, Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông và thị trường gần khu vực Đông Nam Á (Hàn Quốc, Nhật Bản)…; khôi phục các đường bay, tần suất khai thác đối với các chuyến bay quốc tế; mở thêm các đường bay mới đến Việt Nam từ các thị trường khách trọng điểm và tiềm năng.

Theo ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Quảng Ninh được ví như Việt Nam thu nhỏ, rất giàu tiềm năng du lịch với nhiều cảnh quan phong phú, đa dạng. Với các giải pháp đồng bộ, chuyển đổi từ nâu sang xanh theo hướng phát triển bền vững, tỉnh Quảng Ninh đã sớm ban hành Chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Quảng Ninh trong năm 2022. Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai chuỗi 65 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong năm 2022; tăng cường công tác đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động du lịch, tạo dựng các sản phẩm du lịch mới, phong phú, độc đáo, hấp dẫn với chất lượng cao và giá cả phù hợp để thu hút du khách.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng chia sẻ: để chuẩn bị tốt hơn cho việc mở cửa du lịch trở lại, Đà Nẵng bám chặt phương án 829 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về công tác phòng chống dịch, xúc tiến các sản phẩm, quảng bá sản phẩm du lịch. Theo đó, Đà Nẵng đưa ra 4 trụ cột chính là: Đảm bảo an ninh, an toàn, đặc biệt là an toàn phòng chống dịch; Chuẩn bị các cơ sở chính phát triển du lịch; Chuẩn bị nguồn nhân lực và công tác chuyển đổi số. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Bình đề xuất Bộ Ngoại giao cần sớm đẩy mạnh việc thông hành hộ chiếu vaccine, cũng như có những chính sách mở cửa hợp lý để tạo điều kiện thu hút du khách đến Việt Nam.

Liên quan đến các chính sách mở cửa, bà Nguyễn Minh Hằng - Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Bộ Ngoại giao cho biết, việc triển khai mở cửa du lịch của Việt Nam có một số thuận lợi gồm: xu thế dịch bệnh đã thay đổi; chính sách mở cửa du lịch đã được hơn 50 quốc gia áp dụng; cùng với đó là nhu cầu du lịch của người dân trên thế giới có xu hướng tăng (60% người dân Mỹ có kế hoạch đi du lịch trong năm 2022). Chưa kể, đà phục hồi kinh tế trong nước được thúc đẩy mạnh trong năm nay cũng như các phương án triển khai cho việc mở cửa du lịch đã khá thông thoáng. Tuy nhiên, Việt Nam cũng sẽ gặp một số thách thức khi mở cửa du lịch. Thứ nhất là vẫn phải theo dõi diễn biến dịch bệnh. Hai là, các chính sách đi du lịch ở một số nước còn khá hạn chế, ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch quốc tế của người dân.

"Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thực hiện mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả. Chúng tôi cũng tăng cường cung cấp thông tin về xu hướng du lịch, đánh giá tình hình, nhu cầu du lịch ở các nước giúp Việt Nam nhanh nhạy nắm bắt, đồng thời đẩy mạnh cung cấp thông tin mở cửa du lịch ở nước ta với người dân các quốc gia trên thế giới, tích cực triển khai quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam", bà Hằng nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp, bà Trần Nguyện - Trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Sun Group cho biết: lãnh đạo, nhân viên công ty có sự chuẩn bị cụ thể cho tình huống đặc thù khi mở cửa du lịch và muốn biến Quảng Ninh trở thành "kỳ quan 4 mùa". Theo bà, Quảng Ninh còn nhiều tiềm năng đang bỏ ngỏ, nhất là du lịch biển đảo hay tại các vùng núi. "Sun Group muốn đầu tư hệ sinh thái ở nhiều địa phương chứ không chỉ Quảng Ninh. Khi đầu tư hệ sinh thái, ngoài làm mới sản phẩm, chúng tôi còn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng....", bà Trần Nguyện nói.

Theo bà Phạm Thị Nguyệt, quyền Trưởng ban Tiếp thị bán sản phẩm của Vietnam Airlines, doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, khôi phục mạng lưới bay nội địa; mục tiêu khôi phục toàn bộ đường bay quốc tế và mở thêm đường bay kết nối các điểm đến với nhau trong mùa đông 2022. "Quyết định táo bạo nhất của Vietnam Airlines là mở đường bay tới Ấn Độ vì xu hướng du lịch tâm linh thịnh hành thời gian gần đây".

Có thể nói, các địa phương, các doanh nghiệp đều đã sẵn sàng bứt phá sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng theo bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó Tổng giám đốc Vietravel, việc chuẩn bị và quay trở lại thị trường du lịch vẫn còn gặp phải nhiều vấn đề, mức độ sẵn sàng chưa được trọn vẹn, chưa có tính tổng thể mạnh mẽ. Vì thế, để du lịch có thể thăng hoa như trước đây, trước tiên cần có thông điệp truyền thông mang tính tổng thể, kết nối các vùng, các tỉnh để gửi thông điệp tới thế giới rằng Việt Nam đang chào đón du khách. Bên cạnh đó, cần có chính sách một cách rõ nét hơn nữa về xử lý dịch bệnh; nâng tần suất các chuyến bay; địa phương cần kết nối nguồn nhân lực để tạo ra sức mạnh cạnh tranh...

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra ký kết Thỏa thuận chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2025 giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Vietnam Airlines; Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác kích cầu, phát triển thị trường du lịch giữa UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group và Vietnam Airlines.