Năm 2025 là một năm đặc biệt đối với các nhà giáo bởi chưa bao giờ ngành giáo dục có được vị thế và nhận được sự quan tâm chăm lo như hiện nay. Nhiều chính sách mới đã được Đảng và Nhà nước ban hành để phát triển đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là việc Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2026. Luật quyết định mức lương giáo viên được xếp cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp công lập.

Cùng với đó, Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục đào tạo ra đời đã xác định giáo dục đào tạo là quyết sách hàng đầu, quyết định tương lai của dân tộc. Nhà giáo được coi là động lực để phát triển giáo dục và là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục.

Tất cả những điều Luật, những Nghị quyết được ban hành và có hiệu lực đều nhằm làm mục đích đảm bảo cho nhà giáo có được sự đãi ngộ tương xứng với vị thế công việc và kỳ vọng của xã hội.

Nhà giáo là một lĩnh vực ngành nghề đặc thù. Cho dù không tạo ra bất kỳ một sản phẩm cụ thể nào nhưng nghề giáo lại đào tạo ra những con người làm việc ở mọi ngành nghề, để từ đó tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội.

Vị thế của nhà giáo không phải chỉ ở việc truyền thụ kiến thức mà quan trọng hơn là tạo nên cốt cách con người. Vậy nên nghề dạy học là nghề của trái tim, nghề của sự tận tâm và nhân văn cao cả.

Trước đây dù giáo dục được coi "là quốc sách hàng đầu" nhưng do điều kiện kinh tế, chế độ đãi ngộ với nhà giáo còn nhiều hạn chế. Có không ít những thầy, cô giáo để đảm bảo cuộc sống, ngoài đứng lớp vẫn phải làm thêm, vất vả mưu sinh và điều đó làm ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh người thầy.

Tuy nhiên như một lẽ tự nhiên khi đã chọn nghề "làm thầy", những nhà giáo đều cố gắng "vượt khó" để giữ cho mình phẩm giá của người thầy, là tấm gương về đạo đức, trí tuệ với học trò và xã hội.

Trong những giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, đã có những người thầy không chỉ hết lòng dạy dỗ thương yêu học trò mà còn sẵn sàng nhường cơm sẻ áo. Người thầy được học trò coi như người cha, người mẹ thứ hai. Tuy không có công sinh thành nhưng có công dưỡng dục, khai sáng, truyền cảm hứng để học trò có niềm tin vượt khó học tập và trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội.

Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua, đặc biệt là Nghị quyết 71 được ban hành đã xác định mức phụ cấp tối thiểu cho giáo viên là 70%, nhân viên trường học 30% và giáo viên vùng khó khăn là 100% là một thông điệp chính trị xã hội rõ ràng, khẳng định: Giáo dục muốn đổi mới thì trước tiên phải chăm lo cho giáo viên.

Sự đầu tư cho giáo dục được cụ thể hóa thành những điều kiện, chính sách đãi ngộ để giáo viên được tiếp thêm động lực yêu nghề, gắn bó với nghề và cống hiến bền vững với nghề.

Nhiều nhà giáo chia sẻ thời điểm này họ rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Bản thân họ cũng cảm nhận rõ hơn trách nhiệm của mình đối với người học, với xã hội và đất nước.

Để đào tạo ra được nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của đất nước trong kỷ nguyên mới, mỗi nhà giáo đều phải tự ý thức về trách nhiệm của mình trong việc đổi mới tư duy, đổi mới phương pháp giáo dục, nỗ lực trau dồi, cập nhật kiến thức, tận tâm, tận lực với nghề.

Muốn giáo dục có kết quả tốt, bên cạnh chính sách phù hợp về tiền lương, sự tôn trọng và môi trường nhân văn sẽ góp phần khích lệ các nhà giáo phát huy tối đa năng lực, phấn đấu nỗ lực vì nghề.

Đầu tư cho giáo dục, chăm lo cho các nhà giáo và quan trọng hơn là niềm tin, sự kỳ vọng vào người thầy. Khi niềm tin được gửi trao thì ý thức về "trọng trách" sẽ được nâng lên ở mỗi nhà giáo.

Với trí tuệ, bản sắc, nhân văn của nhà giáo Việt Nam, chắc chắn trong thời gian tới mỗi nhà giáo sẽ thay đổi và từ đó bức tranh tổng thể của giáo dục Việt Nam sẽ có những thay đổi xứng đáng với kỳ vọng lớn lao của Đảng, Nhà nước và của nhân dân trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.