Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, nhu cầu du lịch quốc tế phục hồi mạnh, cạnh tranh điểm đến trong khu vực ngày càng gia tăng, trong khi xu hướng quảng bá - tiếp thị du lịch chuyển dịch nhanh sang mô hình số hóa và dựa trên dữ liệu lớn.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, năm 2025 ngành du lịch Việt Nam đã có sự tăng trưởng cao và lọt top đầu các quốc gia sở hữu mức độ tăng trưởng du lịch cao trên thế giới. Để có được thành tích trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cùng sự tham gia của các Bộ, Ban, ngành, địa phương.
Thứ trưởng khẳng định, năm 2025, ngành du lịch đã làm rất tốt công tác thị trường nên mức độ tăng trưởng không chỉ cao về số lượng mà còn cao về chất lượng, số lượng khách tăng cao từ các thị trường tiềm năng, thu hút dòng khách tới ở dài ngày hơn, chi tiêu cao hơn... và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ đánh giá tiếp tục trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Tại Hội nghị, bà Hà Thị Lan Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chia sẻ, năm 2026 là năm bản lề trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Trước yêu cầu tăng tốc phát triển du lịch theo Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024, Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 và Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025; nhiệm vụ đặt ra cho ngành du lịch là phải đổi mới công tác xúc tiến quảng bá mạnh mẽ hơn, phối hợp sâu hơn và hành động quyết liệt hơn.
Trong bối cảnh đó, Ninh Bình mong muốn tiếp tục cùng các địa phương tăng cường hợp tác trong xây dựng sản phẩm liên vùng theo chủ đề di sản, sinh thái, nông nghiệp, văn hóa - tâm linh, du lịch MICE và công nghiệp văn hóa. Ninh Bình cũng đề nghị đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu phục vụ xúc tiến thị trường; phối hợp triển khai bản đồ số du lịch quốc gia, trong đó kết nối dữ liệu giữa các tỉnh trở thành yêu cầu bắt buộc. Việc ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, phân tích hành vi du khách, truyền thông số quốc tế cần có sự chung tay từ các địa phương, từng bước đưa hoạt động xúc tiến trở nên chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm và đo lường được hiệu quả.
"Sự phát triển của mỗi địa phương không thể tách rời khỏi không gian hợp tác rộng mở. Trong bối cảnh du lịch ngày càng mang tính toàn cầu và cạnh tranh ngày càng gay gắt, không một tỉnh hay một điểm đến nào có thể phát triển bền vững nếu đứng riêng lẻ. Du lịch chỉ có thể bứt phá khi các địa phương cùng liên kết, cùng bổ trợ, cùng chia sẻ nguồn lực, thông tin, thị trường và kinh nghiệm, từ đó hình thành chuỗi giá trị du lịch thống nhất và đồng bộ", bà Hà Thị Lan Anh khẳng định.
Trọng tâm của Hội nghị là thảo luận nhóm giải pháp nâng cao và đổi mới hoạt động xúc tiến du lịch, từ những yếu tố mang tính nền tảng như hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách, xác lập định hướng chiến lược và cơ chế phối hợp giữa Trung ương - địa phương - doanh nghiệp, cho đến đổi mới mô hình triển khai các hoạt động xúc tiến và quảng bá trên thị trường.
Song song với đó, Hội nghị nhấn mạnh vai trò then chốt của truyền thông, quảng bá trong hệ thống xúc tiến quốc gia, coi đây là trụ cột quan trọng cần được phát triển theo hướng hiện đại, dựa trên dữ liệu, ứng dụng mạnh mẽ nền tảng số và bảo đảm tính chuyên nghiệp, nhất quán và lan tỏa rộng rãi.
Điểm nhấn của Hội nghị là phiên Tọa đàm với chủ đề: “Hợp lực xúc tiến - Sáng tạo đột phá - Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam mạnh trong và ngoài nước”. Phiên tọa đàm tập trung thảo luận các định hướng lớn cho công tác xúc tiến năm 2026 như: Phát triển chiến dịch quảng bá quy mô quốc gia; ứng dụng dữ liệu lớn, nền tảng số và công nghệ mới trong tiếp thị du lịch; mở rộng hợp tác với hàng không và các đối tác quốc tế; thúc đẩy liên kết vùng và mô hình phối hợp Trung ương - địa phương - doanh nghiệp; phát huy di sản, văn hóa và đặc biệt là ẩm thực Việt Nam trong chiến lược thương hiệu điểm đến.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai cho rằng, thị trường du lịch toàn cầu đang bước vào giai đoạn cạnh tranh gay gắt chưa từng có. Nhiều quốc gia liên tục tái định vị thương hiệu, triển khai các chiến dịch quảng bá quy mô lớn, dựa trên dữ liệu lớn và công nghệ số để tối ưu hóa hiệu quả, sử dụng KOLs, influencer và nền tảng trực tuyến để tiếp cận khách quốc tế. Trong bối cảnh đó, Việt Nam phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khu vực, tái cấu trúc thương hiệu địa phương và quốc gia, trong khi nguồn lực còn phân tán và ngân sách hạn chế.
Để hoạt động quảng bá, xúc tiến ngày càng được hoàn thiện, đi vào chiều sâu chuyên nghiệp, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Hoa Mai đã đưa ra một số giải pháp gồm: Xây dựng chiến lược xúc tiến quảng bá dài hạn 2026 - 2030, lấy ẩm thực, trải nghiệm và văn hóa làm lõi thương hiệu; Tập trung vào thị trường trọng điểm, tiềm năng; Nâng cao hiệu quả truyền thông kết hợp digital marketing, KOLs, influencer, truyền thông báo chí trong nước và quốc tế; Phát triển hạ tầng số và dữ liệu du lịch quốc gia. Đồng thời, đổi mới cơ chế phối hợp các bên Trung ương - địa phương - doanh nghiệp - cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, tăng cường vai trò hiệp hội, huy động kinh phí và nguồn lực xã hội hóa. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng khuyến nghị các địa phương, doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị nội dung, thông điệp, sản phẩm, tổ chức hội chợ, roadshow quốc tế, và xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả xúc tiến, truyền thông và doanh thu.
Trong 10 tháng năm 2025, Việt Nam đón 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ, thuộc nhóm hai quốc gia dẫn đầu thế giới về mức tăng trưởng khách quốc tế. Công tác xúc tiến đã đóng góp quan trọng vào thành tích này, củng cố nhận diện thương hiệu “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”.
Hội nghị được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để hoàn thiện Kế hoạch xúc tiến du lịch quốc gia năm 2026, góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá, tăng cường năng lực cạnh tranh của điểm đến Việt Nam; đồng thời thúc đẩy phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp; mở rộng xã hội hóa trong hoạt động xúc tiến và phát huy các giá trị văn hóa - di sản - ẩm thực - thiên nhiên của Việt Nam trong định vị thương hiệu du lịch quốc gia. Các kết quả và nội dung trọng tâm của Hội nghị sẽ là nền tảng để ngành Du lịch triển khai các chương trình xúc tiến hiệu quả, đổi mới và bền vững trong năm 2026 và các năm tiếp theo.
