Ngày 20/8, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo quốc tế về “Công nghệ hiện đại trong thiết kế, xây dựng, vận hành và khai thác đường sắt tốc độ cao".

Hội thảo có sự tham gia hơn 200 giáo sư, chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp Việt Nam, Cộng hòa Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, cùng các cơ quan quản lý nhà nước, ban quản lý dự án, địa phương và doanh nghiệp chủ lực trong ngành đường sắt.

Hội thảo tập trung trao đổi các vấn đề chiến lược như kinh nghiệm và giải pháp phát triển công nghiệp đường sắt tốc độ cao cho Việt Nam, kinh nghiệm thu hút nguồn lực từ khối tư nhân đầu tư phát triển hệ thống đường sắt thế giới...

Các phiên chuyên đề song song cũng đi sâu vào bốn lĩnh vực then chốt của hệ thống đường sắt hiện đại: quản lý xây dựng và khai thác; cơ khí và thiết bị đoàn tàu; hạ tầng và điện khí hóa; thông tin tín hiệu và điều khiển.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, hội thảo quy tụ nhiều nhà khoa học hàng đầu đến từ các quốc gia có nền công nghiệp đường sắt hiện đại. Các nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm và tiến tới tiếp nhận, giải mã các công nghệ chiến lược để góp phần phát triển hệ thống đường sắt quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

"Hội thảo là bước đi cụ thể trong kế hoạch triển khai chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng nhằm từng bước giải quyết bài bản những “nút thắt” về khoa học - kỹ thuật để công nghiệp đường sắt phát triển", PGS.TS Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Nhân lực - yếu tố quyết định phát triển dự án đường sắt tốc độ cao

Phát biểu tại hội thảo, TS. Hoàng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Xây dựng) cho biết, để phát triển và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, các quốc gia trên thế giới phải huy động nguồn lực rất lớn và mất nhiều năm để triển khai.

"Đáng chú ý Trung Quốc chỉ mất 20 năm để phát triển triển mạng lưới gần 60 nghìn km đường sắt tốc độ cao trong khi cả thế giới chỉ có khoảng gần 80 nghìn km", TS. Hoàng Anh Tuấn thông tin.

Cũng theo TS. Hoàng Anh Tuấn, để làm chủ và phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao, điều quan trọng nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nguồn nhân lực này bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học, tư vấn thiết kế, nhân lực trực tiếp tham gia xây dựng hạ tầng, thiết lập hệ thống thông tin, tín hiệu, vận hành đầu máy...

"Để có nguồn nhân lực chất lượng tham gia xây dựng, vận hành đường sắt tốc độ cao, các cơ sở đào tạo khối ngành kỹ thuật đóng vai trò quan trọng. Các hội thảo khoa học sẽ là cơ hội để các nhà khoa học trao đổi kinh nghiệm phát triển, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Riêng giảng viên, nhà khoa học, sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải phải đi đầu trong công tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ", TS. Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể tạo ra hơn 200.000 việc làm hấp dẫn.

Trong đó, dự kiến sử dụng nhân lực phục vụ cho công tác xây dựng khoảng 180.000 người, phục vụ công tác vận hành và khai thác khoảng 13.880 người, nhân lực làm việc trong các cơ quan quản lý khoảng 700 người và khoảng 1.200 kỹ sư tư vấn.

Về đào tạo, công tác quản lý dự án đào tạo cần 700 - 1.000 nhân sự; Đơn vị tư vấn cần đào tạo từ 1.000 - 1.300 nhân sự; Đơn vị vận hành khai thác cần đến 13.800 nhân sự; Lĩnh vực nhà thầu xây dựng, các cơ sở, tổ hợp công nghiệp thi công xây dựng, chế tạo, sản xuất vật tư, linh kiện theo lộ trình thực hiện dự án cần khoảng 220.000 nhân lực.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Trường Đại học Giao thông vận tải, Công ty cổ phần Điện khí đường Nguyên Thành Đô và Công ty cổ phần xây dựng Hợp Lực.

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, Trường Đại học Giao thông vận tải và Công ty Cổ phần xây dựng Hợp Lực sẽ là đối tác chiến lược được ưu tiên của Công ty cổ phần Điện khí đường Nguyên Thành Đô trong lĩnh vực đường sắt; thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giao thông đường sắt, như: Vận hành, bảo trì và thông minh hóa hệ thống.

Đồng thời thúc đẩy hợp tác và trao đổi giữa doanh nghiệp - trường học - viện nghiên cứu trong lĩnh vực ngành công nghiệp giao thông đường sắt. Mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo hiện thân, mô hình trí tuệ nhân tạo quy mô lớn theo ngành dọc, vật liệu mới, nhà máy thông minh, ứng phó khẩn cấp thông minh.