Mời các bạn bấm nút nghe nội dung:
Vào đại học top đầu hoặc đạt nguyện vọng 1 là đích mà nhiều bạn trẻ quan tâm và nỗ lực suốt chặng đường 3 năm THPT. Đỗ được trường đại học nhiều bạn mơ ước, nhiều người cho rằng chắc chắn thành tích cũng như kinh nghiệm học tập của các tân sinh viên phải rất dày dặn rồi. Và bởi thế, việc tiếp tục “tỏa sáng” ở bậc đại học xem ra không khó khăn. Tuy nhiên, Nguyễn Minh Quang, sinh viên Học viện Ngoại giao cho rằng điều này không hoàn toàn chính xác.
“Bản thân mình thi thoảng vẫn mơ bị trượt môn vì phương pháp học tập, đánh giá của thầy cô khác hoàn toàn ở phổ thông. Nếu ở bậc phổ thông, thầy cô sẽ chỉ dạy từng phần kiến thức, kiểm tra bài tập về nhà, đánh giá bằng điểm thường xuyên, điểm giữa kì và còn thông báo về gia đình nếu chểnh mảng. Nhưng ở đại học sẽ không có điều này xảy ra. Thay vào đó, thầy cô sẽ đặt câu hỏi: Tại sao lại thế? Chúng ta lật ngược lại vấn đề có sao không?... Muốn hiểu được bài ở đại học, chúng ta phải tự nghiên cứu”, Minh Quang phân tích sự khác biệt trong cách học tập ở phổ thông và đại học.

Từ trải nghiệm bản thân, Minh Quang cho rằng những năm gần đây, giáo dục phổ thông đã thay đổi và làm khá tốt việc giúp cho học sinh tiếp cận và làm quen với phương pháp tự học, tự làm chủ kiến thức, tránh được sự hẫng hụt khi bước vào bậc học tiếp theo. Ở đây có thể kể đến như việc rèn luyện khả năng thuyết trình, làm các bài luận, nghiên cứu nhỏ…
Ở đại học, việc tự trình bày vấn đề trước nhóm, trước lớp được xem như nội dung hoạt động chủ yếu trong mỗi giờ học. Và để làm được điều này, các tân sinh viên không chỉ trông chờ vào mỗi giáo trình. Sinh viên cần lên thư viện, tìm kiếm các bài nghiên cứu chuyên sâu để có cái nhìn thấu đáo và hiểu bản chất vấn đề. Việc học thuộc lòng và trả bài trọn vẹn như ở phổ thông hầu như đã không còn phát huy được ở bậc học này.
“Mình ví dụ như môn Lịch sử quan hệ quốc tế của trường mình, sinh viên buộc phải thi vấn đáp. Thầy cô sẽ không chỉ hỏi thời gian, địa điểm, nhân vật tham gia sự kiện. Thay vào đó sẽ là câu hỏi: Tại sao lại xảy ra sự kiện này? Sự kiện kia sao lại diễn ra?... Hay như môn Luật sẽ có những câu kiểu: phán quyết nào của tòa đã dùng những nguồn nào em vừa nói? Tại sao em phân tích điều luật này như vậy?...Tức là bạn phải hiểu sâu sắc vấn đề thay vì chỉ học thuộc”, Minh Quang chia sẻ.
Lựa chọn học song bằng được cho là lựa chọn cho nhiều sinh viên khi sau cùng một khoảng thời gian 4,5 năm, bạn sẽ ra trường với hai tấm bằng đại học, 2 chuyên ngành hỗ trợ nhau. Tuy nhiên, để làm được điều này lại không dễ khi bạn phải có năng lực học tập, nghiên cứu thực sự. Bình thường một kì, một bạn sẽ chỉ học 8,9 tín chỉ. Số tín chỉ gấp đôi sẽ trở nên quá tải nếu bạn không thực sự tập trung. Ngoài ra, học song bằng còn cần đầu tư chi phí lớn khi học phí đại học hiện nay không rẻ.
Ở phổ thông, việc học tập ở trường có sự quan tâm, sát sao từ bố mẹ, thầy cô. Nhưng vào cao đẳng, đại học, các bạn đã đủ 18 tuổi, phải dần tự chịu trách nhiệm với bản thân về học tập, ứng xử, sinh hoạt.
Khi mới bước vào đại học, vì không có sự “giám sát” từ phụ huynh, không còn những cuộc trao đổi giữa phụ huynh và thầy cô cũng không còn những buổi họp phụ huynh, việc “lạc lối” kiểu như hơi buông lơi việc học tập hoặc hoang mang không biết phương pháp học hiệu quả ở bậc học này theo Minh Quang xảy ra khá phổ biến.
Ngoài ra, các CLB, các đội nhóm, các sự kiện cũng sẽ lấy đi của các bạn nhiều thời gian và đôi khi khó lòng kiểm soát. Việc tham gia các hoạt động này một mặt đem lại những trải nghiệm, rèn luyện kĩ năng mềm nhưng mặt khác sẽ dễ khiến các bạn tân sinh viên quên đi nhiệm vụ chính. Ở đây, lời khuyên theo Minh Quang chính là việc các bạn phải nhanh chóng làm quen cũng như phân chia lịch học tập và tham gia các hoạt động một cách khoa học và phù hợp, thay đổi sự quan tâm, đầu tư linh hoạt theo từng giai đoạn khác nhau. Thời gian lên lớp cần đầu tư tối đa sự quan tâm, tránh làm việc riêng hoặc tranh thủ chuyện trò.

Cùng với đó, cân đối thời gian giữa học tập, rèn luyện với ngủ, nghỉ cũng cực kì quan trọng. Tránh việc quá sức vào giai đoạn ôn thi, làm giảm chất lượng, hiệu quả và đặc biệt nhiều trường hợp phải nhập viện bởi quá trình “tàn phá” sức khỏe thể chất kéo dài nhiều tháng trước đó.
Làm thêm, theo Minh Quang cũng thú vị và cần thiết. Ở đây cùng lúc đem lại cho các bạn sinh viên hai giá trị: Thu nhập và kinh nghiệm công việc tích lũy. Tuy nhiên nếu vì quá ham mê, nhận làm thêm ngày 2 ca, bạn sẽ không còn thời gian cho học tập, lên thư viện và cả nghỉ ngơi mỗi ngày.
Tập trung học thật tốt ở bậc đại học, giành được học bổng theo Minh Quang hoàn toàn giống như thêm một khoản thu nhập “làm thêm”.
Mỗi giai đoạn trên hành trình trưởng thành đều có những thay đổi và yêu cầu mới đòi hỏi bạn phải nhanh chóng nhận diện và thích nghi. Học sau phổ thông gắn với thị trường lao động buộc bạn không chỉ dừng ở giỏi kiến thức mà còn phải rèn luyện nhiều kĩ năng.