“Tự nhiên thấy thích thì mình đi học thôi. Khi mình học rồi mình lại thấy cảm giác rất thích nghề này”, anh Nguyễn Đình Tường bén duyên với nghề tiện một cách hết sức tự nhiên như thế.

Sau khi học nghề tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt-Hung, anh được nhận vào làm tại Công ty TNHH Máy và Thiết bị Công nghiệp Lam Uy. Xuất phát điểm từ vị trí thợ tiện đứng máy cơ, đến nay anh đã trở thành thủ lĩnh của Tổ gia công chính xác - một trong những bộ phận chủ chốt của công ty, thực hiện nhiều khâu sản xuất quan trọng và luôn phải hoàn thành ở mức độ cao.

“Tôi làm trong phòng Chính xác, chuyên gia công hàng mẫu. Khách hàng gửi mẫu sang, cấp trên sẽ đưa xuống phòng chỗ tôi làm. Tôi sẽ lấy sản phẩm mẫu đấy gia công thành một sản phẩm mới để giao cho khách hàng, để họ kiểm tra và họ so sánh, nếu mà được họ sẽ đặt hàng”, anh Tường chi sẻ về công việc thường ngày của mình.

Với niềm đam mê, nhiệt huyết và tình yêu nghề sẵn có, anh Tường luôn cố gắng tìm ra phương pháp tối ưu, tích cực nhất, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng công việc. Trong suốt những năm công tác, anh luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Sáng kiến dao cắt gọt giảm giá thành sản phẩm

Trong quãng thời gian gần 20 năm gắn bó với Công ty, anh Tường đã có rất nhiều sáng kiến nhưng theo anh, nổi bất nhất đó là chế tạo ra con dao để cắt gọt. “Trên thị trường chắc là có thôi, nhưng mà cực kỳ hiếm và giá thành rất đắt. Tôi đã chế tạo ra con dao đấy ăn rãnh cực kỳ nhỏ, chỉ độ khoảng 0.2. Áp dụng luôn tất cho các máy cần đến con dao cắt gọt đấy”, anh Tường tự hào khi chia sẻ về sáng kiến của mình.

Tiện CNC – công việc yêu cầu kỹ thuật, độ chính xác cao, đòi hỏi người làm phải có năng lực thực sự, có tư duy tốt. Làm sao để đưa ra được giải pháp để giảm bớt thời gian gia công, sản phẩm làm ra đẹp hơn, chính xác hơn, góp phần nâng cao năng suất luôn là điều anh Tường trăn trở.

Theo anh Tường, công việc của một người thợ tiện phải rất cẩn thận và tỷ mỉ, chỉ cần sơ ý sẽ khiến bao nhiêu công sức của những khâu trước đổ sông đổ bể.

Thợ lành nghề không thể "ngủ quên trên chiến thắng"

Nhiệm vụ đầu tiên của người thợ tiện là đọc bản vẽ kỹ thuật để hiểu cách cắt các chi tiết kim loại. Sau đó, vận hành máy tiện và gia công các chi tiết kim loại theo bản vẽ. Dù đã quen tay, quen việc gần 20 năm nay và đã có được những thành tích của riêng mình nhưng với anh Tường không bao giờ có khái niệm “ngủ quên trên chiến thắng”. Hiện tại, anh vẫn thường xuyên mua sách nâng cao để học hỏi thêm và học hỏi từ những người đi trước.

“Muốn trở thành một thợ tiện giỏi, các yếu tố đầu tiên thứ nhất là phải yêu nghề, cái thứ hai nữa là phải chịu khó tìm tòi. Thứ ba, luôn phải học hỏi. Thứ tư nữa là phải kiên trì. Chỉ cần 4 yếu tố đấy thì có thể sẽ đạt được”, anh Tường chia sẻ.

“Nếu yêu nghề và gắn bó thiết tha với nghề, đương nhiên nghề sẽ không phụ”, đây là kim chỉ nam dẫn dắt anh Tường đi qua hành trình làm thợ của mình. Anh cũng luôn tự hào khi công việc mình có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới, ở đâu có cơ khí ở đó có nghề tiện. Công việc này không hề mai một mà luôn tồn tại cùng ngành cơ khí ở hiện tại và cả tương lai.

Sau gần 20 năm gắn bó với nghề tiện, anh Nguyễn Đình Tường đã vinh dự nhận được các danh hiệu “Công nhân giỏi làm theo lời Bác” quận Thanh Xuân năm 2022; danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022; vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2022; đặc biệt, trong Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023, anh là một trong số 11 cá nhân được tôn vinh bởi ý chí, khát vọng vươn lên...

Với những danh hiệu đó, người thợ tiện Nguyễn Đình Tường đã minh chứng rằng, người tạo nên vinh quang có thể là bất kỳ ai và không phụ thuộc thành phần hay xuất thân. “Dù bạn là ai, làm thầy hay làm thợ, chỉ cần bạn có ước mơ, có khát vọng, có niềm đam mê với một công việc nào đó, sớm muộn bạn sẽ thành công”.

Nghe chia sẻ của anh Nguyễn Đình Tường cùng các bạn đang theo đuổi nghề tiện tại đây: