Nghe chương trình tại đây:
Cải cách hành chính gắn liền với công nghệ
Chị Nguyễn Hà Thanh ở Thường Tín, Hà Nội chăm chú nhìn vào màn hình máy tính. Cán bộ công an thuộc Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội), kiên nhẫn tua thật chậm trên màn hình để chị Thanh nhìn rõ. Chị cầm điện thoại gọi cho lái xe tải của gia đình.
"16 lỗi, mỗi lỗi là một triệu, mỗi lỗi là tước bằng hai tháng. Đã bảo đường thông thoáng thì không đi" - chị cúp máy và vẫn cố nói thêm "bây giờ thì hết cãi".
Theo lời chị Thanh, chị nhận được giấy phạt nguội của cảnh sát giao thông Hà Nội hôm qua thì ngay hôm sau đã có mặt. Lần đầu tiên bị phạt nguội, chị lo lắng băn khoăn không biết đúng sai thế nào nhưng khi đến đây nhìn những lỗi phạt được ghi nhận rõ qua camera, chị hoàn toàn tâm phục khẩu phục. "Tôi nhìn thấy hết, không sai tí nào" - chị Thanh nói với cán bộ xử lý .
Việc lắp camera phạt nguội đã giúp cho việc nhận diện lỗi vi phạm giao thông trở nên minh bạch. Thời gian xử lý trong 7 ngày kể từ ngày nhận được giấy thông báo lỗi, chủ xe phải có mặt để giải quyết.

"Đề án lắp đặt camera để giám sát chỉ huy điều hành giao thông, đảm bảo an ninh trật tự và xử lý vi phạm giao thông, đây là xu hướng quản lý giao thông tất yếu và đã được nghiên cứu, phát triển từ nhiều quốc gia phát triển khác" - Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh- phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết điều này giúp cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông hiệu quả chính xác và minh bạch.
Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại, công dân có thể nộp phạt vi phạm an toàn giao thông, đăng ký xe trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sau khi lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm, biên bản được nhập vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm. Trên cơ sở các nội dung của biên bản vi phạm hành chính, hệ thống sẽ tự động ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, số Quyết định này thực hiện theo quy định của Chính phủ và sẽ là số duy nhất để người vi phạm có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình. Việc kết nối giữa Kho bạc nhà nước, Bưu điện và Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã giúp việc nộp phạt trở nên nhanh chóng, ngồi nhà cũng có thể làm được chỉ với các thao tác online. Anh Lê Văn Hanh – lái xe taxi cho biết: "Chứng cứ hình ảnh công an đưa ra rõ ràng, đầy đủ, mình không cãi được. Làm trên máy móc, minh bạch, không tiêu cực được".
Cảnh sát giao thông tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại
Trao đổi với phóng viên VOV2, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cho rằng, việc cải cách hành chính công hay là việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông rất cần thiết nhằm giúp cho lực lượng cảnh sát giao thông chủ động giám sát và kịp thời phát hiện cũng như ngăn chặn hành vi vi phạm.
"Hiện nay Chính phủ và các địa phương cũng rất quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống giám sát, bước đầu đã thu được những kết quả khả quan như cơ sở dữ liệu, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và đặc biệt là các dữ liệu thông tin về tai nạn giao thông thì đều được cập nhật đầy đủ chính xác theo hệ thống thống nhất và được lưu giữ tại dữ liệu Cục cảnh sát giao thông".

Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ trên các mặt công tác như: đăng ký quản lý phương tiện, xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu an toàn giao thông, nộp phạt qua dịch vụ công trực tuyến cũng đã được triển khai.
Trước đây, việc lập chốt thủ công, xác minh danh tính khi xảy ra các vụ tai nạn, cần nhiều thời gian. Ngày nay với tiến bộ khoa học công nghệ đã tạo ra bước đột phá trong hoạt động đảm bảo trật tự ân toàn giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông và dần thay thế các trang thiết bị kỹ thuật, quy trình, công nghệ cũ, tiêu hao nhiều sức lao động.
"Bằng những thiết bị, hệ thống công nghệ cao mang lại nhiều hàm lượng tri thức, đồng thời tiết kiệm thời gian tiền bạc công sức của cả lực lượng cảnh sát giao thông và cả người dân" - Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh khẳng định. .
Từ ngày 15/8 năm nay, Thông tư số 24 của Bộ Công an về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực. Theo đó, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Đây cũng là bước cải cách quan trọng để xác định đúng xe, đúng chủ phương tiện trong quản lý trật tự an toàn giao thông.
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an lấy người dân làm trung tâm phục vụ, làm nguồn lực, động lực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì một trong 3 điểm mới của thông tư 24/2023 đó là thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đo lường sự hài lòng của người dân, Bộ Công an đã tiến hành số hóa hồ sơ. Khi người dân mua bán, sang tên chuyển chủ thì đều có dữ liệu hồ sơ điện tử, việc thực hiện thủ tục được nhanh chóng.
"Bộ Công an đánh giá lực lượng cảnh sát giao thông thuộc top đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, hướng đến đáp ứng yêu cầu của Bộ: Cảnh sát giao thông tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chúng tôi cũng sẽ xây dựng, triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả của hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ các mặt công tác của lực lượng cảnh sát giao thông, xây dựng dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cũng như kết nối chia sẻ dữ liệu giao thông với các cơ quan đơn vị trong và ngoài ngành công an để đáp ứng yêu cầu của chính phủ điện tử và dịch vụ công trực tuyến; Rà soát tổ chức bồi dưỡng, đào tạo cũng như nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học và công nghệ để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ công tác; Tuyên truyền cho người dân những tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, hiểu đúng về những tiện ích khi ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông" -.Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cho biết. Ngành cũng đang tham mưu đề xuất để hoàn thiện hệ thống pháp luật về ứng dụng công nghệ thông tin và tạo hành lang pháp lý cho lực lượng cảnh sát giao thông trong quá trình thực hiện nhiệm vụ./.