Chỉ riêng ở Việt Nam, Campuchia và Indonesia, ước tính mỗi năm có 10 triệu cá thể chó và mèo bị giết hại để lấy thịt. Theo các chuyên gia bảo vệ động vật, đây là hành động làm ảnh hưởng đến quyền lợi của động vật, sức khoẻ của cộng đồng và làm giảm sút hình ảnh đất nước, con người Việt Nam văn minh, thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.

Tham gia buổi đối thoại có đại diện đến từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế), UBND thành phố Hội An, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Việt Nam cùng các chuyên gia của Hội Thú y Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Tổ chức động vật Châu Á, tổ chức Soi Dog International, Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển...

Theo nhận định của GS.TS Đậu Ngọc Hào, Hội Thú y Việt Nam, với những thông tin được ghi nhận, việc buôn bán thịt chó, mèo tiềm ẩn nhiều rủi ro, ít lợi ích. Cần phải có những bước đi tiếp theo để đề ra giải pháp đối với thực trạng này.

Tại buổi đối thoại, ông Lê Đình Trường, Phó Trưởng phòng Kinh tế, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án “Xây dựng Hội An thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại” đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng rất lớn từ cộng đồng nhân dân, các cơ quan báo chí, truyền thông. Đã có một số hộ kinh doanh doanh thịt chó, mèo trên địa bàn thành phố chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.

Theo bà Phan Thanh Dung, chuyên viên tư vấn chiến dịch tại Đông Nam Á của FOUR PAWS, công cụ báo cáo trực tuyến về buôn bán thịt chó, mèo của cơ quan này đã nhận được rất nhiều phản ánh sau chưa đầy một tháng ra mắt.

Ông Robert Rankin, Giám đốc quốc gia Công ty Du lịch và Lữ hành Abercrombie and Kent Việt Nam nhấn mạnh: “Những người làm du lịch chúng tôi và cả du khách đều rất tôn trọng văn hóa truyền thống của các bạn, nhưng khách du lịch không muốn chứng kiến những hành động tàn ác đối với động vật, và đặc biệt là nạn buôn bán thịt chó, mèo. Việc buôn bán thịt chó, mèo và những tác động đã được chứng minh đối với việc gia tăng dịch bệnh, khiến các nhà điều hành du lịch gặp khó khăn hơn trong việc quảng bá Việt Nam như một điểm đến du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và hiện đại".