Mời các bạn bấm nút nghe nội dung:

Được thành lập năm 1999, sau hơn 25 năm hoạt động, đến nay, HTX vận tải Hồng Liên, Thường Tính, Hà Nội phát triển không ngừng cả về quy mô, số lượng đầu xe vận tải, cũng như các thiết bị hỗ trợ, đào tạo nhân viên. Số tuyến vận tải của HTX đã được mở rộng tới nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, HTX vận tải Hồng Liên đã từng bước khẳng định vị thế trên thị trường và tạo sự tin cậy từ phía khách hàng trong khu vực và các tỉnh, thành trên cả nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường vận tải hiện nay, HTX Hồng Liên cũng gặp vô vàn thách thức, đặc biệt khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Điều này đặt ra yêu cầu các hội viên HTX phải nắm bắt nhu cầu và có những phương án linh hoạt trong dịch vụ.

Ở tuổi 80, ông Lê Bá Liên, Giám đốc hợp tác xã cho biết bản thân từng làm lái xe ở Bộ Giao thông Vận tải trước đây. Đến năm 1989, ông nghỉ chế độ và đầu tư vào chiếc xe cá nhân đầu tiên. Trải qua những năm tháng khó khăn của đất nước, duy trì được công việc lái xe chở hàng cho đến năm 1999, trước yêu cầu về mở rộng quy mô vận tải, hợp tác xã vận tải Hồng Liên ra đời.

“Năm 1999 từ yêu cầu của đối tác khách hàng cần nhiều xe, đồng nghĩa cần nhiều người lái. Lúc đó được nhiều anh em bạn bè tư vấn chọn mô hình hợp tác xã với nhiều cơ chế hỗ trợ, ưu đãi như được cấp 500m2 đất làm bãi xe, xưởng sửa chữa”, ông Liên nhớ lại.

Được hỗ trợ từ chính sách nhà nước nhưng bản thân các thành viên hợp tác xã cũng gặp muôn vàn khó khăn ở giai đoạn đầu thành lập, đòi hỏi nỗ lực phối hợp để vượt qua, có thể kể đến như trình độ người lao động chưa đồng đều, rồi tên gọi HTX đôi khi khó thuyết phục so với danh xưng như công ty TNHH, doanh nghiệp...

Khi Hợp tác xã Hồng Liên nhận được những đơn hàng lớn hơn không có nghĩa những khó khăn đã hết. Sự bùng nổ của công nghệ dẫn tới thay đổi quy cách vận hành dịch vụ vận tải. Ngoài các doanh nghiệp trong nước, các hợp tác xã vận tải như Hồng Liên còn có những thách thức từ các tập đoàn vận tải đa quốc gia, vận hành trên hệ thống app hiện đại, thuận tiện.

Bí mật để HTX vận tải Hồng Liên vượt khó, cạnh tranh trực tiếp và sòng phẳng với nhiều doanh nghiệp lớn, hiện đại, sử dụng công nghệ theo ông Liên nằm ở chất lượng dịch vụ, thực hiện đúng các quy định pháp luật về phòng chống cháy nổ, gắn camera cho các xe vận tải nhằm quản lí hành trình, tuân thủ an toàn lao động...

HTX vận tải Hồng Liên đến thời điểm này có 24 xe tải đủ hạng tải, đáp ứng hầu như các yêu cầu của khách hàng. Chị Nguyễn Thị Quỳnh, một thành viên gắn bó với HTX suốt 16 năm qua cho biết thực tế chất lượng dịch vụ đã mang giá trị như câu trả lời với khách hàng, đối tác, để rồi những đơn hàng lớn, lâu dài đã về với HTX vận tải Hồng Liên. Đời sống được đảm bảo, thu nhập tăng đều đặn nhưng điều theo chị Quỳnh khiến các thành viên tiếp tục gắn bó nằm ở cái tình, ở sự sẻ chia, yêu thương như người nhà.

Hợp tác xã vận tải Hồng Liên có thể xem như điển hình cho sức sống của mô hình hợp tác xã vận tải, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế với sự bao trùm của chuỗi cung ứng với những yêu cầu về công nghệ, dịch vụ không ngừng được nâng cao. Chất lượng dịch vụ đảm bảo, giá cả cạnh tranh sẽ là yếu tố đảm bảo cho bất kể mô hình dịch vụ nào, kể cả HTX.