Liên minh Hợp tác xã (HTX) Hà Nội đã ghi dấu ấn với nhiều kết quả nổi bật trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành phố và Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX Hà Nội đã chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, từ tư vấn hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho HTX đến đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển thành viên mới. Khu vực kinh tế tập thể không ngừng mở rộng hoạt động, phát triển đa dạng ngành nghề, từng bước hiện đại hóa tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Ông Nguyễn Tiến Phong – Phó Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai đồng bộ tiêu biểu gồm: tổ chức trên 20 chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ và tuần hàng nông sản, OCOP hợp tác xã ở Hà Nội, tạo cơ hội để hợp tác xã quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng thủ đô và các tỉnh thành trong cả nước; kết nối cung cầu giữa hợp tác xã với doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và sàn thương mạng điện tử, giúp sản phẩm hợp tác xã tiếp cận kênh phân phố hiện đại, mở rộng tệp khách hàng; hỗ trợ xây dựng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, giúp nhiều hợp tác xã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, đủ điều kiện tham gia chuỗi bán lẻ.
Trong năm 2025, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, Liên minh HTX thành phố Hà Nội đã hỗ trợ cho hơn 750 lượt HTX và các tổ thành viên tham gia trên 20 chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, tuần hàng, phiên chợ giới thiệu quảng bá sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Theo bà Đào Thị Lương – Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Tâm Anh, Hà Nội, những chương trình này đã mang lại nhiều lợi ích cho các HTX.
"Liên minh HTX tổ chức hội chợ, chúng tôi mang đến trưng bày, bán sản phẩm thì kết nối với người tiêu thụ rất nhiều, từ sản xuất đến tiêu dùng luôn, không phải qua cái cầu nào cả. Từ đó, đem lại kinh tế cao hơn, có sự thiết thực và nắm bắt được phản hồi của khách hàng để rút kinh nghiệm làm những cái mới hơn". - Bà Lương cho biết.
Không chỉ trực tiếp tiếp xúc và bán hàng cho người tiêu dùng, các chương trình xúc tiến thương mại của Liên minh HTX Hà Nội tổ chức còn giúp nhiều hợp tác xã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, sàn thương mại điện tử. Qua đó, doanh thu và quy mô sản xuất được mở rộng, góp phần ổn định việc làm cho người lao động. Về thương hiệu, các sản phẩm của hợp tác xã được nhận diện và tin dùng nhiều hơn. Nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP được nâng hạng hoặc mở rộng phạm vi phân phối. Về năng lực cạnh tranh, thông qua các hoạt động xúc tiến, hợp tác xã được tiếp cận kiến thức về tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, marketing và chuyển đổi số. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực quản trị và khả năng tích ứng với thị trường.
Bà Đào Thị Lương cho rằng các chương trình xúc tiến thương mại đã tạo môi trường kết nối hiệu quả, giúp các hợp tác xã chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng kinh doanh chuyên nghiệp, chủ động hơn trong tìm kiếm thị trường. Thông qua các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại của Liên minh HTX Hà Nội, các đơn vị thành viên đã từng bước đổi mới tư duy, nhận thức trong quản lý kinh tế, không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm phục vụ thị trường, gia tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm...
"Không có những buổi hội chợ, tọa đàm do liên minh tổ chức, chúng tôi biết về lợi ích của kinh tế tập thể. Chúng tôi biết đến nhau, hợp lại thành HTX lớn hơn, hỗ trợ nhau rất nhiều và đem lại kinh tế tốt". - Bà Lương nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Phong – Phó Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội cho rằng quá trình triển khai thực hiện chương trình xúc tiến thương mại, công tác hỗ trợ hợp tác xã mở rộng thị trường vẫn còn nhiều khó khăn.
"Quy mô sản xuất của nhiều tác xã còn nhỏ lẻ, sản phẩm thiếu tính đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng và mẫu mã của các chuỗi phân phối lớn. Về năng lượng xúc tiến thương mạng và kỹ năng tiếp cận thị trường của cán bộ hợp tác xã còn hạn chế, công tác chuyển đổi số diễn ra các hợp tác xã còn chậm, việc ứng dụng thương mạng điện tử mới ở mức thí điểm, chưa trở thành công cụ chính trong tiêu thụ sản phẩm. Năng lực cạnh tranh gay gắt của các hợp tác xã đối với hàng hóa của các doanh nghiệp lớn, sản phẩm nhỏ khẩu và hàng cùng loại trên thị trường cũng còn gặp nhiều yếu tố dẫn đến sản phẩm của tác xã thiếu tính cạnh tranh". - Ông Phong nhận định.
Ông Nguyễn Tiến Phong cho biết để tháo gỡ những khó khăn và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của các hợp tác xã, trong thời gian tới, Liên minh HTX thành phố Hà Nội sẽ tập trung triển khai những định hướng cụ thể như đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và xúc tiến thương mại, hình thành sàn giao dịch điện tử của hợp tác xã Hà Nội, hỗ trợ kết nối thị trường trực tuyến. Phát triển các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ hướng tới mở rộng để tiêu thụ sản phẩm ra các tỉnh thành và gia tăng giá trị sản phẩm cho các sản phẩm của hợp tác xã. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực hợp tác xã chất lượng cao, xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới, hoạt động minh bạch, hiệu quả, có sức cạnh tranh và khả năng hội nhập quốc tế.
Với phương châm đồng hành kết nối và phát triển, Liên minh HTX thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tư vấn, xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể. Mục tiêu lâu dài là giúp hợp tác xã Hà Nội phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế xã hội của Thủ đô và khẳng định vị thế của kinh tế tập thể trong giai đoạn phát triển mới./.
