Nghề môi giới bất động sản bán cái nhà không phải sở hữu của mình, mua cái nhà không phải tiền của mình, nghề môi giới bất động sản có hấp dẫn?

Được hưởng % tiền công môi giới nếu các thương vụ mua bán thành công là lợi nhuận của các công ty môi giới bất động sản mức hiện tại phổ biến hiện nay là từ 1 đến 3% tùy giá trị của bất động sản hoặc thậm chí mức lợi nhuận còn lớn hơn nhiều tùy theo thỏa thuận giữa người bán hoặc người mua với người tư vấn môi giới bất động sản.

Thông thường, người chủ sở hữu bất động sản là người chi tiền cho người môi giới bất động sản, còn người mua thì có thể thưởng thêm cho người môi giới nếu người môi giới giúp đỡ nhiệt tình để họ mua được bất động sản với giá hời.

Ngày nay hầu hết các giao dịch mua – bán bất động sản đều qua trung gian là các công ty môi giới vì không phải ai cũng có nhiều thời gian và không có nhiều thông tin nên . Nghề môi giới Bất động sản hình thành từ rất lâu đời xuất phát từ chính nhu cầu của người mua và người bán bất động sản.

Nghề môi giới bất động sản có thu hập khủng nhưng đồi hỏi người làm nghề môi giới bất động sản phải kiên trì và được trang bị một số kỹ năng cần thiết.

Không phải người làm nghề môi giới bất động sản nào cũng được đào tạo đúng chuyên ngành. Những người làm môi giới bất động sản thường đến với nghề này sau khi đã trải qua những ngành nghề khác. Thị trường nhân lực của lĩnh vực nhân lực này rất đa dạng, có người là giáo viên, người là kỹ sư, người là công an, bộ đội, công nhân … từ quá trình mua- bán nhà của chính mình hay của bạn bè người thân mà đam mê, dấn thân vào nghề môi giới bất động sản.

Theo bà Nguyễn Lan Anh – Giám đốc khối Thủ đô, Tập đoàn bất động sản Thiên Khôi: Làm nghề môi giới bất động sản, trước hết là phải kiên trì, bởi vì bản chất lĩnh vực bất động sản thì gần như không có lương cơ bản cho nên thời gian đầu tương đối khó khăn. Tuy nhiên vượt qua thời gian đầu thì sau sẽ thành công, mà khi thành công với bất động sản thì chắc chắn sẽ không muốn làm bất cứ lĩnh vực khác nữa vì lĩnh vực này có thu nhập rất tốt. Nghề môi giới bất động sản là nghề không phải mất vốn nhưng mà lợi nhuận đem lại tương đương với người khác bỏ tiền đầu tư. Bà Lan Anh cũng đưa ra một ví dụ: Nếu như đi làm bên ngoài một tháng khoảng 30-50 triệu thì phải có trình độ học thức cao, kinh nghiệm dày dặn, kỹ năng sống trường đời và trường nghề phải nhiều nhưng đối với lĩnh vực bất động sản kiên trì qua khoảng thời gian đầu, có kinh nghiệm rồi thì một giao dịch bất động sản nhỏ nhất hiện tại Tập đoàn Thiên Khôi đang làm cũng có thể mang lại thu nhập nhỏ nhất là 40 triệu. Bên cạnh đó có những giao dịch hoa hồng lên đến tiền tỷ, và con số ấy quả thực là con số mơ ước các lĩnh vực khác phải bỏ vốn đầu tư may ra mới có thể có được.

Lĩnh vực bất động sản cũng là lĩnh vực đòi hỏi người làm phải giữ được chữ “tín”. Theo Bà Nguyễn lan Anh, để tạo được chữ “tín” trước hết người tư vấn môi giới phải biết được sản phẩm bất động sản có giá trị lớn nên phải tạo được chữ “tín” với khách. Cụ thể người môi giới phải hiểu giá trị bất động sản mình đang làm, giá trị bất động sản hiện tại trên thị trường giá cả đang rơi vào tầm khoảng bao nhiêu, pháp lý như thế nào, minh bạch hay không, mình sẽ phải đặt địa vị mình vào khách hàng, mình muốn gì, mình sẽ phải tìm ra những tiêu chí cũng như tư vấn cho khách những hướng đó. Điều quan trọng nhất là phải đặt địa vị mình vào khách hàng để tư vấn.

Bây giờ nghề bất động sản không hẳn chỉ là một công việc như kiểu chỉ trỏ hoặc môi giới, mà nó đã trở thành lĩnh vực rất chuyên nghiệp và điều này đòi hỏi những người làm về lĩnh vực này phải trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng. Đối với môi giới thời điểm hiện tại, trước hết marketing phải tốt để khách hàng biết đến mình, khi mà khách hàng biết đến mình thì mình phải hiểu đến giá trị khu vực, giá trị thị trường, hiểu pháp luật, pháp lý, bất động sản, có kỹ năng đàm phán tốt trong quá trình khách hàng có nhu cầu, mình đàm phán giao dịch làm sao để được cái giá mà khách hàng kỳ vọng thì các kỹ năng để giải quyết vấn đề trong quá trình phát sinh đòi hỏi phải có tính linh hoạt.

Hiện tại, những thông tin mua- bán nhà đất nhan nhản trên các trang nhà đất, liên tục được cập nhật với muôn hình vạn trạng đối tượng sản phẩm tùy nhu cầu của khách mua, người bán đủ thấy thị trường nhà đất dường như lúc nào cũng rất nóng. Người mua để ở, người mua đầu tư cho thuê hoặc chờ giá lên bán lại … Thuận mua vừa bán, nhưng đa phần các giao dịch này đều qua trung gian đó là những người làm nghề môi giới bất động sản. Có những khách hàng sau những lần giao dịch đặt trọn niềm tin ở công ty môi giới, người môi giới. Theo anh Trần Văn Toàn ở Hoàng Mai, Hà Nội người từng mua nhà, bán nhà nhiều lần: Điều quan trọng nhất môi giới là trung thực khi giới thiệu dự án, điều thứ 2 là uy tín của đơn vị môi giới bao gồm nhân viên môi giới và công ty môi giới làm người mua tin tưởng hơn khi quyết định mua bất động sản.

Môi giới bất động sản là một nghề không phải bỏ vốn như những nhà đầu tư bất động sản, bằng thông tin, người làm môi giới kết nối nhu cầu giữa người mua với người bán và tùy theo thỏa thuận họ sẽ có được một khoản lợi nhuận nhất định. Anh Trần Minh Long, 40 tuổi nhà ở Hà Đông một trong những nhân viên môi giới bất động sản chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, anh từng có 14 năm làm kỹ sư hóa dược nhưng năm 2019 sau 1 lần đi mua nhà anh thấy nghề môi giới bất động sản hay hay nên đã ngấp nghé tìm hiểu rồi bỏ hẳn nghề cũ sang làm môi giới bất động sản. Theo anh Long, khi tìm hiểu thấy đấy là nghề sale nhưng mình bán sản phẩm giá trị, nghề này khó cần có những kỹ năng nhất định, có tiêu chí cần học hỏi.

Không chỉ tìm kiếm lợi nhuận qua các thương vụ mua- bán, quá trình làm nghề môi giới bất động sản có nhiều kỷ niệm, người môi giới cùng chia sẻ niềm vui với người mua khi học mua được căn nhà ưng ý đồng thời cũng vui khi giúp người bán bán được bất động sản cần bán để giải quyết các nhu cầu khác của họ.

Bên cạnh đó nghề môi giới BĐS cũng có những nỗi buồn vì khi khách hàng ưng ý căn nhà mà không mua được vì nhiều lý do khác nhau: Có thể quá trình đàm phán không khớp được nhau, có những khi khách đồng ý giá chủ nhà đưa ra nhưng chủ đổi ý nên cuộc đàm phán không thành công. Bản chất nghề BĐS không ăn xổi mà phải làm cả quá trình từ việc đăng tin khảo sát tìm được khách có nhu cầu thực và trải qua quá trình trải nghiệm mới thành công.

Nghề môi giới bất động sản là nghề khó, bản chất là môi giới bán cái nhà không phải sở hữu của mình và giới thiệu giúp người khác mua cái nhà không phải cái của mình …Người làm môi giới là người trung gian kéo gần 2 bên để làm sao giữa họ có tiếng nói chung đi đến sự thỏa thuận, như vậy là đi đến thành công cho một thương vụ .

Theo anh Trần Đình Sơn, một người có thâm niên trong nghề môi giới BĐS: Nghề môi giới bất động sản trên thế giới có từ lâu, là nghề rất cao quý như nghề lopbi trong kinh tế, trong sản phẩm cụ thể. Nói nghề này khó là vì sản phẩm bán ra cũng khó, nhà phố, đất nền cả nghìn cái không giống nhau, liên tục thay đổi. Bắt đầu đạt đỉnh xong lại về số không nhưng hiện tại xã hội Việt Nam nhìn nhận nghề môi giới như cò mồi nhưng khi xã hội phát triển mọi người đều hiểu biết thì nó còn khó hơn vì trong Hà Nội có bao nhiêu ngôi nhà để một người tìm được đúng ngôi nhà theo ý nguyện của mình không hiểu tìm bao lâu. Một người muốn bán ngôi nhà trong biển khách tại sao phải tìm khách mua đúng căn này điều đó quá khó. Chúng tôi làm nghề môi giới kéo gần người mua và người bán gần nhau tạo ra một thương vụ thành công, giúp người bán bán được nhà, người mua mua được nhà để ở.

Nghề môi giới bất động sản khó khăn đối với những người hành nghề thiếu kỹ năng vì trong thị trường lao động này người có kỹ năng chuyên nghiệp không nhiều. Việc tìm được những khách hàng mục tiêu, những căn nhà mục tiêu những tiêu chí gần người mua nhất và người bán cũng phải làm thế nào định giá bán những căn nhà sát giá thị trường. Khó khăn nhất với người làm nghề môi giới là thông tin nhiều nhưng nếu không biết sàng lọc xử lý thông tin thì sẽ không biết cai gì thị trường cần, người mua, người bán ngợp trong biển thông tin sẽ không tìm được ngôi nhà của mình nhưng khi người môi giới có kinh nghiệm người ta sẽ lọc ra những ngôi nhà có giá trị, có tiêu chí hợp lý để đem đến sản phẩm chuẩn nhất cho người mua. Việc tạo được niềm tin với khách hàng là cơ sở uy tín nhất giúp cho người làm môi giới có được nhiều thương vụ lớn, nhỏ và đương nhiên đi kèm là lợi nhuận thu được từ chính những thương vụ đó.

Nghề môi giới bất động sản chưa bao giờ kém hấp dẫn bởi lợi nhuận cao và sự tự do, thú vị trong quá trình hành nghề. Mỗi căn nhà, mỗi bất động sản đều có sự khác nhau, chủ nhân cũ và mới cũng có những sự lựa chọn, những hoàn cảnh điều kiện khác nhau… Giúp họ xích lại gần nhau để có tiếng nói chung và đi vào chung kết việc mua bán là cái kết thành công của một thương vụ, thương vụ mà cả 3 thành viên: người mua, người bán và người môi giới đều hài lòng.