Mời nghe âm thanh tại đây:

Hà Nội là trung tâm phát triển du lịch, đón hàng triệu lượt khách mỗi năm. Song, có thể nhìn thấy một trong những yếu tố phát triển du lịch dường như bị “lãng quên” đó là công trình phụ mang tên: nhà vệ sinh công cộng, khi chưa thực sự đồng bộ về cả số lượng lẫn chất lượng.

Trước thực trạng nhà vệ sinh công cộng vừa thiếu và yếu, thời gian qua, chính quyền thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực với mong muốn cải thiện hệ thống vệ sinh công cộng tại một số địa điểm thu hút nhiều khách du lịch như: Phố đi bộ Hồ Gươm hay khu vực quanh Hồ Tây. Một trong số đó phải kể đến mô hình “Free Restroom” - hình thức sử dụng nhà vệ sinh miễn phí được thực hiện thí điểm tại phường Ba Đình từ cuối tháng 3 năm nay.

Ông Nguyễn Dân Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Ba Đình cho biết, kể từ khi đảo ngọc Ngũ Xã được thành phố Hà Nội công nhận là điểm du lịch, chính quyền địa phương mong muốn xây dựng hình ảnh đẹp và đem đến cảm nhận tốt nhất cho du khách, đồng thời góp phần tháo gỡ tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng như hiện nay, chính vì vậy, Ủy ban nhân dân phường đã triển khai thí điểm mô hình “Free Restroom” trên nhiều tuyến phố kinh doanh ẩm thực, giải khát trên địa bàn phường, vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn phường tạo điều kiện cho du khách có thể sử dụng nhà vệ sinh miễn phí tại cơ sở của mình.

Ngay từ khi phát động, mô hình đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Đến nay, có hơn 30 quán café, nhà hàng, cơ sở lưu trú và trụ sở cơ quan tình nguyện mở cửa nhà vệ sinh phục vụ người qua đường và du khách mà không thu phí.

"Cộng Cafe tham gia mô hình không chỉ với mong muốn giúp mọi người có thể giải quyết nhu cầu của cá nhân một cách dễ dàng, thuận tiện mà còn có thể đồng hành với chính quyền địa phương phát triển du lịch nơi đây. Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, chắc chắn sẽ giúp hình ảnh, con người Việt Nam đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế", Lê Huyền Linh, nhân viên của quán Cộng café ở số 15A phố Trúc Bạch chia sẻ.

Dọc theo con phố Trúc Bạch, Trấn Vũ, Phó Đức Chính, đảo ngọc Ngũ Xã… chỉ cần thấy hình ảnh logo mặt cười màu xanh với dòng chữ “Free Restroom: Make yourself at home – Sảng khoái hơn ở nhà” được dán ở cửa ra vào của quán là bất cứ ai cũng có thể bước chân vào và thoải mái sử dụng nhà vệ sinh.

Chị Lê Thị Hường, quản lý quán café Vintage 1976 ở số 29 phố Trúc Bạch cho biết, ngay khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, chị đã nhận thấy ý nghĩa thiết thực của mô hình này nên đã đăng ký tham gia ngay.

"Ở khu vực này có rất nhiều khách du lịch nên mô hình này rất thiết thực và hợp lý. Không chỉ hỗ trợ mọi người khi cần mà khi tham gia quán còn có thêm những người khách mới. Có thể ban đầu họ không có ý định sử dụng dịch vụ của mình nhưng khi bước chân vào quán, thấy không gian thú vị, họ lại lựa chọn nán lại và thưởng thức đồ uống. Vì thế mà, lượng khách tới quán cũng được cải thiện hơn", chị Lê Thị Hường cho biết.

Để mô hình đạt hiệu quả cao, Ủy ban nhân dân phường Ba Đình đã truyền thông trên cổng thông tin, website và fanpage: My Ba Đình, Trúc Bạch 360... Việc sử dụng các nền tảng này giúp du khách trong và ngoài nước biết đến, tìm các điểm vệ sinh miễn phí khi cần.

Dù mới trong giai đoạn thí điểm, song mô hình “Free Restroom” nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của người dân và du khách. Nguyễn Anh Đức, một du khách đến tham quan đảo ngọc Ngũ Xã chia sẻ, trước thực trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng cũng như vấn đề vệ sinh tại các khu phố nội đô chưa thực sự đảm bảo, việc xuất hiện mô hình "Free Restroom" đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

Với các chuyên gia như Kiến trúc sư Lê Hồng Sơn, người giành giải nhất cuộc thi “Không gian công cộng cho mọi người - Cảnh quan & nhà vệ sinh phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm” và lot top 10 Vietnam Design Week với thiết kế nhà vệ sinh công cộng, mô hình này cần được nhân rộng để từ câu chuyện xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng, chúng ta có thể nhìn rộng ra hơn đó là câu chuyện xây dựng đô thị văn minh.

"Free Restroom là một mô hình văn minh trong bối cảnh đô thị hiện tại của Hà Nội, đặc biệt là tại các tuyến phố kinh doanh - du lịch. Việc phát triển mô hình này không những giảm gánh nặng cho hạ tầng nhà vệ sinh công cộng ở Hà nội vốn còn đang nhiều hạn chế, mà còn giúp tạo ra một điểm nhận diện thân thiện của Thủ đô trong mắt các du khách trong và ngoài nước", kiến trúc sư Lê Hồng Sơn chia sẻ.

Để làm được điều đó, các cấp, các ngành nên coi nhà vệ sinh công cộng không chỉ là một tiện ích phụ, mà là một chỉ số quan trọng của chất lượng sống và văn minh đô thị. Việc xây dựng và hiện thực hóa các chính sách quy hoạch đô thị, đầu tư, quản lý nhà vệ sinh công cộng cần được các cấp quản lý quan tâm đúng mức. Ngoài ra, cần tích hợp nhà vệ sinh công cộng trở thành một không gian đa chức năng trong cảnh quan đô thị, biến nhà vệ sinh trở thành một địa điểm không chỉ thuận tiện, vệ sinh, an toàn mà còn phải thẩm mỹ, thu hút và thú vị. Hơn nữa, việc xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng tạo ra sự đồng thuận, chung tay của cả cộng đồng trong việc giải quyết vấn đề nhà vệ sinh công cộng.

Có thể thấy, mô hình “Free Restroom” – sử dụng nhà vệ sinh miễn phí mà phường Ba Đình đã và đang triển khai không chỉ giúp cho hình ảnh của phường Ba Đình nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung trở nên gần gũi, thân thiện, tạo điều kiện cho du khách có trải nghiệm tham quan, du lịch tốt nhất mà công tác vệ sinh môi trường cũng được đảm bảo, sạch sẽ và văn minh hơn.