Ngày 24/8, tại Yên Bái đã diễn ra Hội nghị sơ kết hoạt động hợp tác giữa 7 trường đại học kỹ thuật giai đoạn 2020-2023.

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. Nhóm 7 trường đại học kỹ thuật gồm: Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Trường Đại học Thủy lợi và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, PGS.TS Phạm Duy Hòa khẳng định những thành tựu, kết quả bước đầu sau mà hội nghị đã đạt được sau 2 ngày làm việc khẩn trương. Tiêu biểu là hoạt động ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Yên Bái và 07 trường đại học kỹ thuật với mục tiêu cùng nhau hợp tác nhằm đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; xây dựng các chương trình, đề án, chính sách phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động chuyển đổi số trong quản trị đại học. Chuyển đổi số là đột phá chiến lược trong ngành giáo dục, là cơ hội mở rộng phạm vi giáo dục, chia sẻ các giá trị tri thức giữa các trường học trong nước và quốc tế. Thứ trưởng ghi nhận sáng kiến, sáng tạo của các trường trong hợp tác để cùng nhau phát triển.

Cũng tại Hội nghị, nhóm 7 trường đại học kỹ thuật đã tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về hoạt động chuyển đổi số trong quản trị đại học. Hướng đến mục tiêu chung, các trường phối hợp nhằm tận dụng những thế mạnh sẵn có, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc ứng dụng và thực hiện quá trình chuyển đổi số trong việc quản trị đại học.

Nội dung hợp tác về chuyển đổi số trong quản trị đại học gồm 5 nội dung chính:

Thứ nhất, chia sẻ cái kinh nghiệm hoạt động cho chuyển đổi số mỗi trường trong khoảng thời gian tới. Từ đó, mỗi trường có thể học hỏi và tận dụng những kiến thức này để tối ưu hóa quá trình chuyển đổi số tạo nên sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong lĩnh vực quản trị đại học.

Thứ hai, tăng cường phối hợp nghiên cứu các giải pháp để chuyển đổi số, chia sẻ kinh nghiệm trong cái hiện đại hóa, đặc biệt liên quan đến hệ thống bảo mật của hệ thống dữ liệu.

Thứ ba, xây dựng mạng lưới hạ tầng chuyển đổi số để các trường có thể hỗ trợ cho đổi tài nguyên lẫn nhau trên hệ thống hạ tầng của mỗi một đơn vị.

Thứ tư, chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị đại học chính là quản trị hướng tới các chủ đề cũng như là hướng tới đại học thông minh và đại học số.

Cuối cùng, tăng cường phối hợp nghiên cứu và triển khai áp dụng mô hình quản trị đại học thông qua hệ thống.

GS.TS Trịnh Minh Thụ – Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi chia sẻ hợp tác nhóm 7 trường tại Hội nghị lần này không chỉ giới hạn ở việc cùng các cấp lãnh đạo của các trường tạo ra một tầm nhìn toàn cảnh, mà còn lan tỏa xuống cả tới các phòng, khoa và ban trong từng trường. Qua việc chia sẻ kinh nghiệm, các trường cùng nhau học hỏi về các khía cạnh như truyền thông hiệu quả, quảng bá hình ảnh trường, cách tối ưu hóa quá trình tuyển sinh, và cách nâng cao chất lượng đào tạo.

Đánh giá về thành công trong hợp tác của 7 trường, PGS.TS. Lê Tiến Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cho rằng việc hợp tác của 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho (nhóm G7) trong việc chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực trong quá trình phát triển chương trình đào tạo. Điều này đã góp phần làm gia tăng chất lượng và sự hiệu quả của các chương trình đào tạo, đồng thời thúc đẩy sự tiến bộ và sáng tạo trong lĩnh vực giáo dục.

Trước đó, nhóm 7 trường đại học kỹ thuật (nhóm G7) đã ký kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực như cùng nhau ký kết ghi nhớ hợp tác: Hợp tác phát triển chương trình đào tạo kỹ sư (ký tại Đà Nẵng vào tháng 6/2020); hợp tác toàn diện về tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đảm bảo và kiểm định chất lượng, truyền thông (ký tại Hà Nội vào tháng 1/2021); Hợp tác truyền thông ((ký tại Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 4/2021); Hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (ký tại Sapa vào tháng 9/2022); Hợp tác kiểm định quốc tế và đảm bảo chất lượng (ký tại Đà Lạt vào tháng 12/2022). Hợp tác trong chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng (ký tại Bình Định vào tháng 3/2023).