Mời các bạn bấm nút nghe nội dung:
Học sinh vi phạm An toàn giao thông có nguyên nhân từ cha mẹ và người thân
Theo Công an TP Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, chỉ trong ngày 19/12/2025 vừa qua, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã tăng cường kiểm soát tại khu vực cổng trường học, kết hợp hệ thống camera giám sát để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông của học sinh và phụ huynh học sinh. Chỉ trong một ngày ra quân, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã xử lý 132 trường hợp vi phạm, trong đó có 116 trường hợp là học sinh và 16 trường hợp là phụ huynh học sinh.
Việc gửi danh sách học sinh vi phạm an toàn giao thông trong đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp chấn chỉnh, giáo dục thuộc một trong những nội dung thực hiện kế hoạch của Công an TP.Hà Nội về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông trong tháng 12/2025.
“Qua các hoạt động phối hợp chúng tôi nhận thấy tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đến trường đã giảm rõ rệt, không còn tình trạng xuất hiện các phương tiện này của học sinh trong các nhà xe của trường. Các em cũng có ý thức tuân thủ hơn”, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lí vi phạm giao thông Hà Nội chia sẻ.
Tai nạn giao thông ở học sinh chiếm 17% số vụ tai nạn
Dù số vụ việc vi phạm quy định an toàn giao thông đã giảm nhưng hơn 2000 trường hợp học sinh vi phạm vẫn không hề nhỏ.
Việc lực lượng công an giao thông dừng xe kiểm tra, xử lý đã góp phần ngăn chặn các hành vi mất an toàn giao thông có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Nên các trường hợp đã bị xử lý ở một góc nhìn khác được xem như những trường hợp may mắn vì đã được kịp thời phòng ngừa các tai nạn rủi ro không mong muốn.
Tuy nhiên, trong năm 2025 vẫn có những trường hợp tai nạn đáng tiếc để lại hậu quả đau lòng với những mất mát không thể bù đắp của nạn nhân là những em đang trong độ tuổi học sinh. Mặc dù TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh đã được kéo giảm so với năm 2024 nhưng vẫn chiếm tỉ lệ gần 17% so với tổng số vụ TNGT trên địa bàn Thành phố.
Trong năm 2025 đã xảy ra 201 vụ, làm 70 người chết, 153 người bị thương, so với năm 2024 số vụ giảm 34,53%, số người chết giảm 25,5%, Số người bị thương giảm 46,13%.
Một lỗi vi phạm khá phổ biến là sử dụng xe gắn máy trên 50 phân khối ở lứa tuổi học sinh. Lỗi vi phạm này được tuyên truyền rất nhiều, nhưng khi bị bắt lỗi, rất nhiều lí do đã được phụ huynh đưa ra như không biết quy định của Luật, gia đình không có người đưa đón…
Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa cho rằng lứa tuổi học sinh thuộc giai đoạn phát triển mà các em thường có tâm lý muốn thể hiện bản thân, tìm kiếm cảm giác mạnh, có xu hướng phóng đại khả năng của bản thân trong khi năng lực kiểm soát hành vi, đánh giá rủi ro còn hạn chế.
Bên cạnh đó ảnh hưởng của mạng xã hội đã cổ súy cho các hành vi nguy hiểm của các em khi học sinh sử dụng xe trên 50 phân khối. Trong khi đó, còn có một số phụ huynh xem việc giao xe phân khối lớn trên 50cc cho con điều khiển đi học, đi chơi là điều bình thường. Thậm chí có phụ huynh còn xem đó là phần thưởng cho con khi con thi đỗ cấp 3.
Khoản 1 Điều 59 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, độ tuổi của người lái xe đã được quy định rất rõ “người từ đủ 16 tuổi chỉ được lái xe gắn máy dưới 50 phân khối; từ đủ 18 tuổi và có GPLX hạng A1 thì được lái xe gắn máy có dung tích từ 50 phân khối đến 125 phân khối. Do đó, việc phụ huynh lấy lý do không biết quy định của Luật là thể hiện sự lơ là, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý con em, coi nhẹ hậu quả và trở thành nguyên nhân trực tiếp đến vi phạm của các em, Trung tá Nghĩa phân tích.
Công an Hà Nội quyết liệt nhằm giảm số vụ vi phạm ATGT ở học sinh
Theo thống kê từ Công an Hà Nội, so với tháng 11 có 3.130 trường hợp học sinh vi phạm ATGT, tháng 12, số vi phạm đã giảm 1.028 trường hợp, tương đương giảm khoảng 32,8%. Có được kết quả này, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa chỉ ra một số nguyên nhân. Có thể kể đến như:
Phòng CSGT Hà Nội cùng lực lượng Công an cấp cơ sở ở phường, xã đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các trường học trên địa bàn để tuyên truyền về TTATGT đối với lứa tuổi học sinh và phụ huynh học sinh. Phòng CSGT đã tham mưu Công an TP Hà Nội có kế hoạch phối hợp với Sở GD&ĐT trong công tác hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh THPT và cơ sở giáo dục nghệ nghiệp trên địa bàn.
Song song với đó, lực lượng CSGT và Công an cấp xã thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát ngay tại các điểm trông giữ phương tiện trong và xung quanh khu vực trường học để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô; vi phạm không đội mũ bảo hiểm cũng như các hành vi vi phạm khác. Các trường học cũng tổ chức hướng dẫn, cam kết đối với học sinh trong việc chấp hành các quy định về ATGT khi đến trường.
Lực lượng Công an cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ, tăng cường sử dụng hệ thống camera giám sát tại khu vực cổng trường và các tuyến đường xung quanh trường học nhằm kịp thời phát hiện, ghi nhận và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Việc ứng dụng camera không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý vi phạm, mà còn mang tính răn đe, giáo dục, giúp hình thành thói quen chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh ngay từ sớm, qua đó phòng ngừa tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho lứa tuổi học sinh và trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
Gia đình chính là nền tảng vững chắc để hình thành văn hóa giao thông của con trẻ
Nhận ra vai trò của tuyên truyền, hướng dẫn Luật An toàn giao thông, nhiều nhà trường, đặc biệt các trường học ở đô thị như Hà Nội trong nhiều năm vẫn tổ chức tuyên truyền như những quy định về độ tuổi điều khiển phương tiện phù hợp, hay như việc đội mũ bảo hiểm, việc tuân thủ tín hiệu đèn... rồi cả kí cam kết tuân thủ với từng học sinh. Nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra theo anh Nghĩa có thể đánh giá ở vài góc độ.
Mặc dù công tác giáo dục pháp luật đã được triển khai trong chương trình giảng dạy, song trên thực tế nhiều hoạt động giáo dục về TTATGT còn thiếu tính thường xuyên và thực tiễn. Điều này khiến học sinh khó nắm vững, khó hình thành thói quen và kỹ năng khi tham gia giao thông. Nhiều trường chưa có cơ chế giám sát, xử lý vi phạm của học sinh một cách nghiêm túc dẫn đến hiệu quả công tác tuyên truyền và răn đe chưa cao.
Hành vi giao thông không chỉ phản ánh trình độ nhận thức cá nhân của các em mà còn chịu tác động mạnh mẽ của môi trường xã hội và văn hóa cộng đồng. Quan trọng nhất ở đây có thể nói đến vai trò của gia đình vừa là tấm gương, vừa là “người gác cổng” đầu tiên cho việc định hình hành vi giao thông của các em học sinh.
Do đó phụ huynh cần nâng cao vai trò giám sát, quản lý con em đồng thời bản thân cũng phải là tấm gương trong việc tuân thủ các quy định pháp luật giao thông đường bộ để tạo ảnh hưởng tích cực, hình thành thói quen đúng đắn cho con em mình.
Gia đình chính là nền tảng vững chắc để hình thành văn hóa giao thông của con trẻ. Đồng thời các bậc phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường và lực lượng chức năng trong tiếp nhận thông tin vi phạm của học sinh để nghiêm túc hợp tác xử lý, có biện pháp giáo dục phù hợp để răn đe và phòng ngừa tái phạm.
Cùng với đó, từ 13/12/2025 Công an TP Hà Nội đã triển khai lắp đặt 1.837 camera sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác giám sát giao thông đảm bảo tính chính xác – minh bạch – công bằng trong xử lý vi phạm. Việc sử dụng hệ thống camera giám sát tại khu vực cổng trường và các tuyến đường xung quanh trường học nhằm kịp thời phát hiện, ghi nhận và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ứng dụng camera không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý vi phạm, mà còn mang tính răn đe, giáo dục, giúp hình thành thói quen chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh ngay từ sớm, qua đó phòng ngừa tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho lứa tuổi học sinh và trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
Trong quá trình công tác thực tế lực lượng CSGT và Công an cấp xã thường xuyên tổ chức phối hợp Ban Giám hiệu các trường kiểm tra, rà soát ngay tại các điểm trông giữ phương tiện trong và xung quanh khu vực trường học để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô; vi phạm không đội mũ bảo hiểm cũng như các hành vi vi phạm khác. Cùng với đó lực lượng CSGT cũng duy trì các tổ tuần tra kiểm soát lưu động để phát hiện, xử lý các trường hợp học sinh tìm cách trốn tránh việc bị xử lý.
Việc nâng cao ý thức học sinh, giúp các em hiểu rõ những quy định về Luật an toàn giao thông là biện pháp quan trọng giúp để giảm tỉ lệ vi phạm cũng như hạn chế thấp nhất những tai nạn giao thông xảy ra.
Trong năm 2025, Phòng CSGT đã tổ chức 196 buổi tuyên truyền trực tiếp tại các trường học từ cấp tiều học, THCS, THPT và Cao đằng, Đại học với hơn 270 nghìn em học sinh tham gia.
Có một thông điệp Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa muốn gửi tới phụ huynh và học sinh khi tham gia giao thông. Đó là: “Cây gậy chỉ huy của CSGT chỉ có thể điều tiết dòng xe. Nhưng chính ý thức của phụ huynh và sự giáo dục của nhà trường mới điều tiết được hành vi của thế hệ tương lai.”/.
