Tình trạng học sinh có biểu hiện lệch chuẩn hành vi, bỏ học, thậm chí vi phạm pháp luật đang ngày càng đáng lo ngại, một phần đến từ áp lực gia đình, môi trường sống và thiếu hỗ trợ kịp thời về tâm lý. Trong phiên chất vấn ngày 19/6, với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đặt vấn đề về năng lực của hệ thống giáo dục trong phát hiện sớm và can thiệp hiệu quả, đồng thời đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm rõ lộ trình bố trí cán bộ tâm lý học đường tại tất cả các cấp học trong giai đoạn 2025–2030.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận việc có chuyên gia tâm lý trong trường học là rất cần thiết trong bối cảnh xã hội hiện đại, nơi học sinh và cả giáo viên ngày càng đối mặt với nhiều vấn đề về tinh thần. Ngành giáo dục đã xác định rõ vị trí việc làm nhân viên tư vấn tâm lý tại mỗi cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, tiến độ triển khai hiện còn chậm.

Tính đến cuối năm 2024, mới chỉ có khoảng 5% số trường phổ thông trên cả nước có nhân viên tư vấn tâm lý chuyên trách. Phần lớn các trường còn lại đang duy trì tổ tư vấn với giáo viên kiêm nhiệm những người chưa được đào tạo bài bản và thường quá tải với nhiệm vụ chuyên môn.

Hiện cả nước có khoảng 52.000 cơ sở giáo dục phổ thông, nhưng quy mô đào tạo các ngành tâm lý học học đường tại các trường đại học mới chỉ đạt trên 9.000 sinh viên. Bộ trưởng cho rằng với số lượng đào tạo hiện nay, sẽ rất khó để đảm bảo mỗi trường có một cán bộ chuyên trách trong thời gian ngắn.

Ngay cả khi bố trí được một nhân viên tư vấn tâm lý cho mỗi trường, khối lượng công việc với hàng nghìn học sinh vẫn vượt khả năng một người đảm trách. Vì vậy, ông cho rằng công tác tâm lý học đường không thể chỉ kỳ vọng vào một vị trí chuyên biệt, mà phải là trách nhiệm của tất cả giáo viên cùng sự phối hợp đồng bộ từ nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội.

Về phía Bộ, một số giải pháp đang được thực hiện như: tăng chỉ tiêu đào tạo, tập huấn chuyên môn cho giáo viên kiêm nhiệm, mở rộng hợp tác liên ngành trong công tác hỗ trợ tâm lý học đường.