Đó là 2 trong số các ý kiến bày tỏ tại nghị trường kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV chiều 23/5 trong phiên thảo luận về dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023. Theo dự kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao và 2 chuyên đề giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát, gồm:

- Chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

- Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

- Chuyên đề 3: Việc thực hiện Nghị quyết 88 năm 2014 và Nghị quyết 51 năm 2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

- Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, rất tán thành ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội đưa vấn đề thực hiện Nghị quyết số 88 năm 2014 và Nghị quyết số 51 năm 2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông vào nội dung giám sát trong năm 2023. Tuy nhiên, bà cho rằng vấn đề này nên được Quốc hội giám sát tối cao. Bà Kim Thúy phân tích: “Thứ nhất, hai Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nghị quyết số 88 được Quốc hội ban hành cách đây gần 8 năm Nghị quyết số 51 ban hành cách đây gần 5 năm. Việc Quốc hội thực hiện giám sát tối cao vào thời điểm này sẽ giúp đánh giá được đầy đủ, kịp thời ưu điểm, khuyết điểm trong quá trình thực hiện các Nghị quyết này”.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nhận định, trong 8 năm qua, ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, song dư luận còn nhiều ý kiến khác nhau về một số kết quả, thậm chí có những vấn đề đã đặt ra từ kỳ họp trước chưa được giải quyết như những sai sót trong cả ba bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 của NXB Giáo dục... "Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận được ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết” – Bà Kim Thúy nêu ý kiến.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy cũng đề cập việc dư luận xã hội đang bức xúc về việc đưa môn Lịch sử là môn học tự chọn. Bà khẳng định: “Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 không bỏ môn học lịch sử đối với học sinh trung học phổ thông, Bởi cho dù học sinh lựa chọn môn học lịch sử là môn học không chuyên sâu nhưng số giờ học lịch sử là 210 tiết trong 3 năm học, so sánh với chương trình giáo dục phổ thông cũ năm 2006 thì chương trình năm 2018 nhiều hơn 70 tiết. Như vậy, theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 thì bất kỳ học sinh trung học phổ thông nào cũng phải học ít nhất là 210 tiết học lịch sử chứ không phải bỏ môn lịch sử như thông tin dư luận”.

Đồng tình với việc cần đưa chuyền đề giám sát 3 về việc thực hiện Nghị quyết 88 năm 2014 và Nghị quyết 51 năm 2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vào chương trình giám sát tối cao, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) bày tỏ: "Sách giáo khoa khi thì in sai, ngôn từ không phù hợp, hình ảnh chưa chuẩn mực. Quá nhiều bộ sách được đề nghị sử dụng, gây ra sự lúng túng trong việc lựa chọn không chỉ với phụ huynh mà ở cả các trường, cơ sở giáo dục.Không những thế, sách giáo khoa chỉ dùng một lần như hiện nay khiến hằng năm cả xã hội phải tốn hàng ngàn tỷ đồng mua sách mới gây lãng phí, gây khó khan cho nhiều gia đình";

"Việc này tôi được biết ở Quốc hội khóa XIV đã rất nhiều lần đề cập, nhưng tình trạng gần như giậm chân tại chỗ. Tôi cảm thấy cần giám sát lại thật đúng đắn để từ đó đề xuất điều chỉnh, nhằm thực hiện tốt hơn sự nghiệp đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông"- Đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy (đoàn Thái Bình) cũng mong muốn việc đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông cần được đưa vào chương trình giám sát tối cao của Quốc hội. Bởi lẽ, Nghị quyết 88 có tầm quan trọng và ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển một nền giáo dục nước nhà. “Theo đánh giá từ các báo cáo thì khâu tổ chức biên soạn sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương còn chậm so với tiến độ đề ra, quá trình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn bộc lộ nhiều bất cập, nhất là thời gian qua cử tri và dư luận đang có những ý kiến về việc dạy và học môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình khi đi tiếp xúc cử tri tại 8 huyện, thành phố cử tri đều có ý kiến về nội dung này. Tôi nghĩ cần phải đưa Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông để Quốc hội giám sát tối cao năm 2023. Từ đó nhằm đánh giá tổng thể toàn diện và kịp thời tìm ra những giải pháp thiết thực tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong những năm tới”- Đại biểu Nguyễn Văn Huy nêu ý kiến.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được thông qua năm 2018, bắt đầu áp dụng với lớp 1 trong năm học 2020. Đi kèm với chương trình, sách giáo khoa mới cũng được thiết kế và đưa vào sử dụng. Lần đầu tiên, Việt Nam triển khai "một chương trình, nhiều sách giáo khoa".

Năm 2021, chương trình triển khai với lớp 2 và 6, sau đó là ba lớp 3, 7, 10 (năm 2022), 4, 8 và 11 (2023), cuối cùng là 5, 9, 12 (2024).