Sang Nhật Bản để động viên con dự thi nhưng quyết định bay về Việt Nam trước, anh Nguyễn Ngọc Hà bố của Nguyễn An Thịnh cho biết, nhận được tin con đoạt Huy chương Vàng, cả nhà rất vui nhưng không bất ngờ vì trước đó theo dự báo của các thầy trong đội tuyển Olympic Toán quốc tế, điểm thi của Thịnh có khả năng đạt "Vàng".

Làm Toán không cần giấy nháp

Theo anh Hà, ngay từ bé Thịnh đã sớm bộc lộ “khả năng” trước những con số. 20 tháng tuổi dù chưa nói sõi nhưng Thịnh đã nhận biết các mặt số từ 1 đến 10. Lên 3 tuổi em đã nhận biết được mặt chữ dù chưa biết đánh vần.

“Lúc Thịnh 2 tuổi rưỡi, con đã đọc nhẩm được truyện và sách của anh, nằm gác chân đọc sách cười khanh khách, bố mẹ mới nhờ anh hỏi xem em cười gì thì mới biết em đã biết đọc nhẩm cả quyển sách”.

Thịnh ham học từ bé, có lần bị ốm, mẹ không cho đi học, cháu kiên quyết đòi đi và nói “mỗi ngày đến trường là một ngày vui mà mẹ”.

Nhờ miệt mài học tập và năng khiếu về Toán, năm 2019, Thịnh giành được 2 Huy chương Vàng - một cá nhân và một đồng đội tại Giải Toán quốc tế Hà Nội mở rộng (MOMC).

Điều đặc biệt là cách đây 4 năm, anh trai của Thịnh là Nguyễn Thuận Hưng cũng từng giành Huy chương Vàng tại Olympic Toán quốc tế năm 2019.

Anh Hà nhớ lại "lúc đón anh trở về nước, Thịnh đứng cạnh bà và nói “4 năm sau bà sẽ đi đón cháu như thế này”. Từ đó, em bắt đầu lao vào học Toán. Quả thật, 4 năm sau, lịch sử lặp lại với gia đình 2 anh em Thịnh và Hưng.

Hồi bé, anh em Thịnh thường được ông nội vốn là kỹ sư cơ khí kèm học. Lớn lên một chút, bố mẹ bận đi làm chỉ có thể chuyển tiền mua sách toán để em tự học. “Mỗi lần tự học, cháu thường nằm để đọc, vừa nghe nhạc piano. Đặc biệt, giải các bài Toán, Thịnh không dùng giấy nháp mà tất cả chỉ suy nghĩ trong đầu”, bố Thịnh chia sẻ.

Hành trình gian nan với Toán học

Vốn là học sinh chuyên Tin nhưng lại thi đấu trong màu cờ sắc áo của đội tuyển Toán. Anh Nguyễn Ngọc Hà cho biết, hành trình chinh phục Toán học của con khá vất vả.

Tháng 7/2020, Thịnh từng trượt vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Trần Phú nên em quyết định học lớp chuyên Tin. 2 năm ôn Toán “đổ sông đổ bể”, nghĩ cánh cửa với môn Toán khép lại, Thịnh rất buồn và nằm lì trong phòng.

2 ngày sau, bố em hỏi, “con còn muốn học Toán không?”, Thịnh dứt khoát “có ạ”. Biết vậy, bố em giao hẹn, ngày 20/9 Trường THPT Chuyên Trần Phú sẽ tổ chức thi chọn đội tuyển toán, nếu đỗ bố sẽ cho con học tiếp. Còn nếu không đỗ thì con phải vui vẻ học Tin.

Bừng tỉnh sau lời “giao ước” với bố, Thịnh lao vào học toán, ngày học 2-3 buổi không biết mệt.

Dưới sự chỉ bảo của anh Thuận Hưng và các bạn của anh - đều là những thí sinh từng giành huy chương Olympic Toán quốc tế, tháng 9/2020, Thịnh xếp thứ 5 trong đội tuyển toàn là các anh chị lớp 11-12 của trường. Đây là điều hiếm thấy ở trường Trần Phú, bởi từ trước đến nay chưa có học sinh lớp 10 nào thi đội tuyển Toán thành phố.

Niềm vui trở lại với Thịnh. Ngay từ lớp 10, khi thi HSG quốc gia em đứng đầu thành phố và là một trong 2 học sinh lớp 10 lọt vào đội tuyển TST (đứng thứ 35/48 HS toàn quốc được dự thi ứng tuyển đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic quốc tế).

Năm lớp 11, kết thúc kỳ thi HSG quốc gia môn Toán, các thầy dự đoán bài làm của Thịnh sẽ vào vòng TST – nằm trong 48 bạn xuất sắc nhất cả nước thi tiếp vòng 2. Tuy nhiên, kết quả Thịnh chỉ được giải Ba và không được vào TST.

Tưởng chừng “duyên số” với môn Toán đã kết thúc và từ giờ trở đi sẽ tập trung ôn thi đại học nhưng thầy Đoàn Thái Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Phú vẫn tin tưởng và động viên Thịnh phúc tra. Kết quả, em được giải Nhì HSG Toán quốc gia và vào vòng trong TST chọn đội tuyển đi thi toán quốc tế.

Năm lớp 12 Thịnh đoạt giải Nhất Kỳ thi HSG quốc gia môn Toán và đứng đầu Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia Việt Nam đi dự thi Olympic Toán quốc tế 2023.

Với huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Chi Ba vừa qua, Nguyễn An Thịnh và anh trai là Nguyễn Thuận Hưng trở thành cặp anh em ruột đầu tiên ở Việt Nam cùng giành Huy chương Vàng sau gần 50 năm Việt Nam tham gia IMO, kể từ năm 1974.

2 anh em với 2 phong cách khác biệt

Nói về 2 người con, anh Nguyễn Ngọc Hà cho biết dù yêu thích môn Toán nhưng Hưng và Thịnh có phong cách rất khác nhau.

Nguyễn Thuận Hưng thích chơi thể thao, thích thi đấu bóng đá trong khi Thịnh có sở thích chơi cờ, đánh Piano. Đặc biệt, cậu có sở thích chơi Rubic. Bố em kể, ngày nhỏ, mỗi lần được giải, hỏi con thích gì, Thịnh đều nói thích Rubic.

Trong học tập, Hưng tài hoa, tập trung và giống như cầu thủ bóng đá, lúc giành huy chương vàng năm 2019 cũng là lúc Hưng có điểm rơi phong độ tốt nhất.

Ngược lại, Thịnh thì thích nghiên cứu và rất chắc chắn, học được gì đều “thấm” vào người và không mất đi. “Cách học của Thịnh giống như đi mua chữ, mua 5 triệu thì lĩnh đủ 5 triệu, 5 nghìn thì lĩnh 5 nghìn, phong độ ổn định như cỗ xe tăng”, anh Nguyễn Ngọc Hà ví von.

“Tuy vậy, dù ôn luyện quốc tế nhưng phong cách của “nhà này” là đi ngủ lúc 11h!”

Chia sẻ về kế hoạch của Thịnh sau khi chinh phục đỉnh cao Olympic Toán quốc tế, bố em cho biết ngày 13/4/2023 đã cháu chính thức nhận được học bổng toàn phần của Trường ĐH Quốc gia Singapore.

“Ngày 10/8, Thịnh sẽ nhập học ĐH quốc gia Singapore”, anh Hà phấn khởi cho biết, đây cũng là ngôi trường anh trai Nguyễn Thuận Hưng cũng đang học tập ngành Khoa học máy tính.

Trước đó, sau 4 tháng tích cực ôn luyện, từ IELTS 4.5, Thịnh đã có IELTS đạt 7.5 để đi du học.

Anh Nguyễn Ngọc Hà tự hào về 2 cậu con trai. Anh cho biết thêm, năm 2019, với Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế, con trai Nguyễn Thuận Hưng nhận được phần thưởng 500 triệu đồng từ TP. Hải Phòng. Với mong muốn lan tỏa những điều tốt đẹp, gia đình trích 200 triệu đồng phần thưởng xây dựng vườn hoa cây xanh tại Trường THPT Chuyên Trần Phú.

Năm nay, dự định với phần thưởng của Thịnh, gia đình sẽ lập trang facebook “Học toán cùng thần tượng”. Đây là nơi mà các bạn học sinh từng đạt giải Olympic Toán quốc tế chia sẻ những kiến thức về Toán logic áp dụng trong đời sống, miễn phí hoàn toàn vào sáng Chủ nhật hàng tuần cho các em học sinh từ cấp 1./.