Công nghệ thực phẩm và sức khỏe đang là một ngành học hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Ngành học này hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ với cơ hội làm việc rộng mở.

Công nghệ thực phẩm là ngành thứ hai trong ba nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực giai đoạn 2015-2025, công nghệ thực phẩm đang khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế Việt Nam. Các sản phẩm thực phẩm Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa mà còn thành công khi giữ vị thế cao trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Hơn nữa, cùng với xu hướng hội nhập, ngành này đã mở rộng và đa dạng hóa quan hệ hợp tác với các nước để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bộ Công thương đã xếp công nghiệp thực phẩm vào nhóm ngành đang có lợi thế cạnh tranh và cùng với đà phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đây sẽ là một ngành kinh tế chủ lực của Việt Nam trong thời gian tới. Theo đó, các kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ là nguồn nhân lực quan trọng trong việc khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm trong tương lai.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường cũng như đảm bảo chất lượng đầu ra nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm, năm 2023, Trường Đại học Việt Nhật mở thêm chương trình đào tạo mới Kỹ sư Công nghệ Thực phẩm và Sức khỏe (Engineer’s Program in Food Technology and Health - EFTH).

Chương trình Công nghệ thực phẩm và Sức khỏe là một trong sáu chương trình đào tạo bậc đại học của Trường Đại học Việt Nhật. TS. Đặng Minh Hiếu, Giám đốc Chương trình Công nghệ thực phẩm và Sức khỏe chia sẻ: “Khoa học và công nghệ thực phẩm ngày nay được sử dụng để làm cho thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn và ngon hơn, đặc biệt là tạo ra những bữa ăn sẵn và tiện lợi cho một cuộc sống hiện đại, năng động và bận rộn. Chương trình Công nghệ thực phẩm và Sức khỏe tại Trường Đại học Việt Nhật là một nơi các bạn có thể đắm chìm vào những khoa học và công nghệ mới trong sáng tạo và phát triển các sản phẩm thực phẩm mới, cải thiện hệ thống thực phẩm và bảo vệ tính toàn vẹn, an toàn của chuỗi cung ứng thực phẩm. Các bạn cũng sẽ được trải nghiệm những công nghệ thúc đẩy lối sống cân bằng, cải thiện dinh dưỡng và chế độ ăn uống, giúp con người khỏe mạnh hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tật.”

Khác với các chương trình đào tạo truyền thống hiện nay về Công nghệ thực phẩm tại Việt Nam, chương trình Công nghệ thực phẩm và Sức khỏe tại Trường Đại học Việt Nhật bên cạnh việc đào tạo những kỹ sư có kiến thức vững chắc về thực phẩm và công nghệ thực phẩm, chương trình cũng chú trọng vào khía cạnh sức khỏe, những ảnh hưởng của thực phẩm và các đặc tính dinh dưỡng của nó, và nhu cầu ăn kiêng của các cá nhân. Khía cạnh sức khỏe của chương trình cũng tập trung vào việc áp dụng các thực hành an toàn, hợp vệ sinh và được cung cấp đầy đủ thông tin trong quá trình chuẩn bị thực phẩm.

Cơ hội việc làm cho các Kỹ sư Công nghệ thực phẩm và Sức khỏe sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, nhận bằng Kỹ sư Công nghệ Thực phẩm và Sức khỏe hệ chính quy tại Trường Đại học Việt Nhật, bạn sẽ đảm nhận các vị trí việc làm như sau:

Kỹ sư, chuyên gia thiết kế, giám sát và vận hành các hệ thống, dây chuyền thiết bị trong các cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm thực phẩm.

Nghiên cứu viên, chuyên viên tại các viện, trung tâm, phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thực phẩm.

Chuyên gia, kỹ thuật viên phân tích, đánh giá về chất lượng các sản phẩm thực phẩm trong các cơ sở, trung tâm về đánh giá, kiểm định chất lượng và an toàn thực phẩm.

Giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu chuyên ngành, tiếp tục học tập trong nước hoặc nước ngoài để nhận bằng thạc sĩ, tiến sĩ.

Với tiềm lực và thế mạnh của Trường Đại học Việt Nhật trong việc hợp tác đào tạo và trao đổi học thuật với các trường Đại học hàng đầu Nhật Bản như Đại học Tokyo (đồng điều phối), Đại học Tsukuba (đồng điều phối), và các Doanh nghiệp Nhật Bản, Trường hy vọng sẽ bồi dưỡng những nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp trực tiếp cho sự phát triển của xã hội, ngày càng bền vững hơn.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về chương trình Kỹ sư Công nghệ Thực phẩm và Sức khỏe (EFTH): http://admission.vju.ac.vn/tuyen-sinh-dai-hoc/tuyen-sinh-dai-hoc-efth/