Môn Ngữ văn trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm 2022-2023 có thời gian làm bài 180 phút gồm 2 câu với thang điểm 20.

Trong đó, câu hỏi Nghị luận xã hội đề cập đến vấn đề được giới trẻ quan tâm. Cụ thể, từ câu nói "Hữu xạ tự nhiên hương", câu nghị luận xã hội (8 điểm) yêu cầu học sinh nêu quan điểm về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay.

Trong khi đó, ở câu nghị luận văn học (12 điểm), đề yêu câu trình bày suy nghĩ về trích đoạn: "Viết văn, cũng chừng ấy kí tự, chừng ấy con chữ, mỗi nhà văn sáng tạo ra một thế giới của riêng mình. Thế giới của riêng mình nhưng lại không chỉ cho riêng mình (Trích nhiều tác giả, nhà văn nói về nghề, NXB văn học, 2022).

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm nay diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/2 với hơn 4.500 thí sinh đến từ 69 tham dự. 12 môn trong kỳ thi này gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Trung.

Dự kiến giữa tuần tháng 3 năm 2023 Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi. Từ đó, chọn ra những học sinh tốt nhất tham gia kỳ thi chọn các đội tuyển Olympic Việt Nam dự thi khu vực và quốc tế diễn ra trong 3 ngày 6, 7, 8/4/2023 cùng các kỳ thi vật lý và tin học Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra trong tháng 5/2023; các kỳ thi Olympic Quốc tế trong tháng 7 và 8/2023.

Những học sinh đạt giải được cấp giấy chứng nhận, được ưu tiên xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng. Những thí sinh được vào vòng tiếp theo - chọn đội tuyển Olympic quốc tế - được miễn thi tốt nghiệp THPT./.