Sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024. Ngay sau đó, Bộ cũng công bố phổ điểm các môn thi, khối thi tốt nghiệp THPT. Để nhận định, đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, VOV2 đã phỏng vấn GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội:
Phóng viên: Thưa GS, GS có nhận định và đánh giá như thế nào về kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm?
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức: Nhìn vào phổ điểm kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mà Bộ GD&ĐT công bố, cho thấy kỳ thì THPT năm nay về cơ bản ổn định, một số môn có sự phân hóa tốt hơn hơn so với năm trước, đồng thời đảm bảo đánh giá được thí sinh theo sát với chương trình giáo dục THPT.
Số thi sinh dự thi THPT năm nay cao nhất, hơn 1 triệu thí sinh, ở mức kỷ lục so với mấy năm qua, môn có thí sinh dự thi cao nhất là Văn với 1.050.132 thí sinh; môn toán có 1.045.643 thí sinh, cao hơn so với năm 2023.
Qua phổ điểm vừa công bố, có thể thấy điểm thi THPT đạt kết quả cao hơn năm ngoái ở tất cả các môn.
Thành tích này phản ánh sự nỗ lực vượt bậc của học sinh, thầy cô và các trường, các sở trong năm học vừa qua.
Một kỳ thi được đánh giá thành công nếu cả 4 khâu: Đề thi; coi thi; chấm thi và xét tuyển đều tốt đẹp.
Với những diễn biến của công tác tổ chức thi THPT năm nay - sự nghiêm túc thực hiện Quy chế trong công tác coi và chấm thi, cũng như sự phân hóa của đề thi đã được cải thiện và kết quả thi THPT được công bố hôm nay, tôi đánh giá kỳ thi THPT năm 2024 đã thành công tốt đẹp: an toàn , nghiêm túc, khách quan, đảm bảo được sự ổn định theo định hướng của Chính phủ.
Năng lực thí sinh đạt mặt bằng kiến thức chung trên toàn quốc thông qua kết quả thi THPT và các trường đại học hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng kết quả THPT như một phương thức quan trọng để tuyển sinh vào đại học.
Phóng viên: GS đánh giá thế nào về phổ điểm để xét tuyển vào đại học dựa trên kết quả thi THPT năm nay?
GS.TSKH Đình Đức: Mặc dù ngày càng có nhiều trường sử dụng các bài thi đánh giá năng lực, các bài thi riêng để tuyển sinh, nhưng hiện nay tất cả các trường đại học vẫn sử dụng kết quả thi THPT như một phương thức quan trọng trong tuyển sinh vào đại học.
Với phổ điểm như trên, có thể thấy năm nay, ở hầu hết các tổ hợp, có nhiều thí sinh đạt nhất ở mức 22-23 điểm.
Tỷ lệ số bài thi đạt điểm giỏi trong kỳ thi THPT năm nay đều cao hơn năm ngoái ở tất cả các môn, do đó nếu không có sự biến động lớn về tỷ lệ chỉ tiêu dành cho việc xét theo kết quả thi THPT, thì điểm đầu vào năm nay sẽ cao hơn năm ngoái ở tất cả các tổ hợp, và có thể chênh từ 1-3 điểm. Những ngành “hot”,có điểm đầu vào cao, nếu chỉ tiêu như năm ngoái thì mức cạnh tranh sẽ lớn hơn.
Phóng viên: Qua kỳ thi năm nay, GS có góp ý gì để cải thiện tốt hơn?
GS.TSKH Đình Đức: Bên cạnh những thành tích rất lớn đã đạt được và những thành công của kỳ thi này, chúng ta có thể thấy môn ngoại ngữ tiếng Anh vẫn là điểm yếu với đại đa số học sinh Việt Nam, số bài dưới 5 là 386.861 bài/tổng 906.549 bài, 42,67%, đây là tỷ lệ dưới trung bình cũng rất cao , năm ngoái tỷ lệ này là 44,85%. Chúng ta phải cải thiện, đổi mới hơn nữa cách dạy và học tiếng Anh ở bậc THPT.
Trong khi các môn Văn, Sử, Địa có điểm giỏi cao, và tỷ lệ dưới trung bình môn văn, địa rất thấp, chỉ vài %, môn Sử dưới trung bình 13%, thì tỷ lệ dưới trung bình năm nay của môn Toán vẫn là 17,5%, Hóa: 15,87%, Lý: 16,34% cho thấy chúng ta phải đẩy mạnh việc giáo dục STEM, nâng cao năng lực môn Toán và các môn KHTN trong các trường THPT. Thời đại CMCN 4.0, đây là những kiến thức nền tảng cốt lõi chúng ta cần trang bị tốt cho học sinh THPT.
Nếu có thể, chúng ta vẫn có thể phân hóa đề thi cao hơn nữa, để không chỉ xét tốt nghiệp THPT mà còn nhất cử lưỡng tiện, giúp các trường đại học phân loại tốt hơn nữa thí sinh qua bài thi THPT để xét tuyển vào đại học, nhất là các trường đại học ở “top” trên.