Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông đang xây dựng ngành học công nghệ game đồng thời đề xuất Bộ GD-ĐT cho phép mở ngành học này.

Trao đổi với VOV2 (Đài TNVN), TS. Cao Minh Thắng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) cho biết, game là ngành công nghiệp có bước phát triển rất nhanh trong thời gian gần đây và hiện nhu cầu nhân lực cho ngành game của Việt Nam cũng đang là vấn đề được đặt ra.

“Tại Việt Nam đang thiếu hụt nhân lực ngành game có trình độ cao, có khả năng làm chủ quy trình thiết kế, phát triển cho đến triển khai kinh doanh game. Do đó, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cũng đang xây dựng một chương trình đào tạo để có thể đáp ứng được nhu cầu đó của thị trường”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng qua khảo sát hiện trên thế giới có khoảng hơn 100 trường đại học có đào tạo ngành học liên quan đến game. Trong đó có nhiều trường đại học nằm trong top 100 thế giới đào tạo ngành học liên quan đến game, trường đại học đầu tiên đào tạo ngành học về game cũng từ năm 1994.

Hiện nay, nhân lực ngành game Việt Nam được đào tạo từ nhiều ngành khác nhau, trong đó chủ yếu là những ngành gần như Công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa. Tuy nhiên ông Thắng cho rằng, đứng ở góc độ khoa học, game là khoa học liên ngành. Để có một sản phẩm game hay đòi hỏi người phát triển phải có kiến thức tổng quát không những kiến thức về công nghệ mà còn còn ý kiến thức về tâm lý, văn hóa, xã hội...

Nói về quá trình chuẩn bị và xây dựng ngành Công nghệ game, TS. Cao Minh Thắng cho biết, Viện công nghệ thông tin đã có quá trình chuẩn bị, từ việc khảo sát, đánh giá nhu cầu đến thiết kế chương trình, xây dựng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất kỹ thuật, đầu ra… Tuy nhiên ông Thắng cũng thừa nhận, vì game là một ngành học mang tính liên ngành nên việc thiết kế, xây dựng chương trình cũng gặp không ít khó khăn.

“Bài toán ở đây là cân bằng giữa các khối kiến thức liên ngành với nhau làm sao nó phải đủ hài hòa. Thứ hai là làm sao thì phải giúp cho người học có thể đáp ứng được ngay các yêu cầu tuyển dụng của thị trường nhưng đồng thời lại phải có kiến thức nền tảng để mà họ có thể thích nghi lâu dài với sự thay đổi của khoa học công nghệ vốn dĩ đang diễn ra rất nhanh trên thế giới hiện nay”, ông Thắng nói.

Trước đó, trong cuộc họp báo tháng 4 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) được tổ chức mới đây, ông Lê Quang Tự Do, Cục Trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã một lần nữa khẳng định quan điểm của Bộ TT&TT là quản lý, thúc đẩy ngành game phát triển lành mạnh.

"Ngành game ở đây không phải là ngành chơi game. Rất nhiều người đã có lầm tưởng, định kiến như vậy về ngành này. Ngành game là hệ sinh thái sản xuất game, phát hành game và các hoạt động liên quan đến game. Ở nhiều nước, game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0," ông Lê Quang Tự Do nói.

Cũng tại sự kiện GameVerse 2023 được tổ chức mới đây, ông Lê Quang Tự Do cho biết, nhằm phát triển ngành game trong thời gian tới thì giáo dục là một trong những mục tiêu cốt lõi.

Theo đó, để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành, Học viện Bưu chính Viễn thông đã đề xuất Bộ GD-ĐT mở bộ môn mới chuyên đào tạo nhân lực cho ngành game.

Cử nhân Công nghệ game tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến sẽ là chương trình đào tạo chính quy và chuyên sâu về game đầu tiên tại Việt Nam, giúp đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng thiết kế và phát triển game ở trình độ cao.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã kết nối với Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học FPT, Đại học Bách khoa Hà Nội và nhiều trường đại học khác, để trong 5 năm tới bổ sung đào tạo chuyên ngành game.