Với số điểm 96,49/100, Nguyễn Xuân Duy Thắng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội là 1 trong 6 thí sinh đạt mức điểm trên 90, vượt qua hơn 7000 thí sinh khác để trở thành người dẫn đầu tại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa học Hà Nội.

Trước khi Đại học Bách Khoa Hà Nội công bố điểm thi đánh giá tư duy, Nguyễn Xuân Duy Thắng đã tự tính được điểm thi. Dẫu vậy, khi biết tin đỗ thủ khoa, em vẫn bất ngờ vì nghĩ còn nhiều bạn học sinh ở trường chuyên, trường tốp đầu giỏi hơn. Thêm nữa, trên mạng cũng có rất nhiều bạn đăng điểm thi cao.

Thủ khoa kỳ thi tư duy vẫn quyết giành điểm cao Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm lớp 11, khi muốn tìm kiếm con đường khác để vào Bách Khoa, Duy Thắng biết đến kỳ thi đánh giá tư duy.

Tháng 4/2023 khi tham gia thi thử Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội, em được 88 điểm. “Sau hôm thi thử em thấy form đề khá hợp”, Thắng nói em tự tin với khả năng trình bày nhưng cần phải cải thiện tốc độ làm bài cho nên em đã đăng ký một khóa online để cải thiện mức điểm.

Chia sẻ về cách giành điểm tuyệt đối trong kỳ thi đánh giá tư duy, Thắng chia sẻ, với phần Toán yêu cầu tốc độ cao. Do đó, thí sinh không nên quá chăm chú vào một câu hỏi nào đó “vì khi làm bài thường có tâm lý làm một câu sắp được rồi thì cố làm nốt, rất dễ mắc sai lầm và bỏ qua các câu khác”.

“Trước kia khi mới luyện tập, em bỏ khá nhiều câu ở phần Toán vì thời gian nhanh, mình cứ cắm cúi làm một số câu mà bỏ qua những câu dễ phía sau”.

Với phần đọc hiểu thường có nhiều câu gây phân vân, thí sinh dễ chọn nhầm. Do đó, cần đọc kỹ và phân tích, ưu tiên dùng các dữ liệu trong bài.

Ở phần khoa học, muốn làm tốt cần kiến thức nền vì theo Thắng có trường hợp cho công thức rồi nhưng thí sinh vẫn không biết hướng xử lý. Vì vậy, có kỹ năng làm bài trước thì tốt hơn.

Chắc chắn đỗ ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội, tâm lý của Thắng “nhẹ nhàng” hơn khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Dù vậy, em cho biết, em vẫn sẽ cố gắng vì “mình thi tư duy điểm cao mà thi tốt nghiệp THPT điểm thấp thì rất là không được”.

Đoán Thắng điểm cao nhưng không nghĩ em trở thành thủ khoa

Trước khi chinh phục danh hiệu thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy, Thắng là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Ứng Hòa B cách đây 3 năm với số điểm 44.75.

Năm học vừa qua, Thắng đoạt giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi TP. Hà Nội môn Vật lý.

Tự hào về lớp trưởng của lớp 12A1, cô Mai Thị Hiền, Phó hiệu trưởng Trường THPT Ứng Hòa B cho biết, “khi em đi thi chúng tôi đoán Thắng điểm cao vì em học tốt nhưng không nghĩ em trở thành thủ khoa”.

“Bởi vì từ trước đến nay Trường THPT Ứng Hòa B thường có điểm đầu vào lớp 10 rất thấp, là trường ở xa trung tâm, điều kiện học tập của các em không thể bằng những em ở trong thành phố”, Cô Hiền giải thích.

Phó Hiệu trưởng THPT Ứng Hòa cho biết thêm, Thắng là học sinh hiền hòa, có học lực tốp 1- 2 trong lớp. Ngoài chú trọng về tự nhiên thì các môn khác em cũng học tốt.

Trong kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia, Thắng đạt 117/150 điểm, chỉ đứng thứ 2 sau một học sinh ở Nam Định. Còn kỳ thi học sinh giỏi Vật lý cấp thành phố trước đó, Thắng cũng chỉ xếp sau một học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội -Amsterdam.

Trước kỳ thi, em cũng đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm vào Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông và ngành IT2 của Đại học Bách Khoa Hà Nội theo phương thức xét tuyển tài năng./.