Lương Nhật Anh, học sinh lớp 9A4 nổi bật trên trang vàng vinh danh học sinh có thành tích cao thi vào lớp 10 năm 2023 của Trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ, Hà Nội khi cùng lúc đỗ 4 chuyên gồm: Chuyên Sử của Trường THPT Chu Văn An; Chuyên Trung và chuyên Nga của THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam và chuyên Nhật của Trường THPT chuyên Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài thi đỗ vào các trường chuyên, Nhật Anh còn giành giải Nhất HSG cấp thành phố môn tiếng Nhật.

“Nhật Anh học ở Nhật về, lớp 8 mới thành học sinh của nhà trường, khi ấy tiếng Việt còn khó khăn. Nhưng bạn đã rất nỗ lực”, cô giáo Trịnh Diệu Hằng, Phó hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An, Tây Hồ, Hà Nội lý giải việc nhiều học sinh đang bày tỏ sự ngạc nhiên, thích thú và ngưỡng mộ đối với Nhật Anh trên trang của trường.

2 năm để hòa nhập và bứt phá

Lớp 6, bố Nhật Anh kết thúc nhiệm kỳ công tác ở Nhật, cả gia đình em trở lại Việt Nam. Nhật Anh có 2 năm tiếp theo học trong ngôi trường Nhật tại Hà Nội. Cho đến lớp 8, chị Nguyễn Thùy Dương, mẹ Nhật Anh nghĩ đã đến thời điểm con cần thực sự hòa nhập thực sự với cuộc sống ở quê hương Việt Nam.

Bên cạnh việc tìm mua các đầu sách hay, góp phần phát triển vốn từ vựng tiếng Việt cũng như thỏa mãn đam mê đọc sách của các con, chị Dương đồng thời mời gia sư về dạy lại Nhật Anh và em trai tiếng Việt từ đầu, nghiêm ngắn và bài bản. Đến lớp 8, Nhật Anh mới chuyển vào học Trường THCS Chu Văn An, Tây Hồ, Hà Nội.

“Mình thực sự phải cám ơn thầy Hà, khi ấy là hiệu trưởng nhà trường. Khi mình dẫn con sang, thầy nhìn con và động viên mình rằng cứ để con vào lớp, chắc rồi con sẽ hòa nhập được. Thầy động viên rất nhiều khiến mình và con cũng yên tâm hơn”, chị Thùy Dương nhớ lại.

Nhật Anh khi gặp ngoài đời gây ấn tượng với người đối diện bởi gương mặt dịu dàng, cặp mắt sáng, giọng nói trong trẻo.

“Con theo bố mẹ đi nhiệm kì ở Nhật nên suốt những năm tháng tiểu học con học trong trường học của Nhật. Và điều con nghĩ may mắn nhất trong những năm tháng đó con học được cách học độc lập và luôn có cảm hứng với việc đọc sách. Sách giống như người thầy mà đồng thời là người bạn đem đến cho mình kiến thức nhiều và rộng”, thí sinh sở hữu kết quả đỗ 4 chuyên thuộc những trường THPT chuyên danh tiếng nhất trên địa bàn Hà Nội bắt đầu câu chuyện bằng những năm tháng ấu thơ ở một quốc gia xa xôi.

Có những chi tiết Nhật Anh không thể quên khi trở lại trường học cùng các bạn. Ví dụ như giờ Địa Lý, giáo viên hỏi về các loại khoáng sản. Nhưng với em thời điểm đấy, để hiểu khái niệm khoáng sản trong ngôn ngữ tiếng Việt cũng đã khó khăn, chưa nói đến những nội dung chi tiết hơn trong phần bài học này.

Thời điểm Nhật Anh vào trường trùng với đại dịch Covid-19 cả lớp phải học online. Tiếng Việt chưa thực sự thành thạo lại còn phải đối diện với rất nhiều môn học mới như Ngữ Văn, Tiếng Anh, Hóa học là những thách thức không nhỏ với Nhật Anh.

Cách sử dụng từ ngữ tiếng Việt của Nhật Anh khiến đôi lúc các bạn trong lớp bật cười. “Thực ra các bạn trong lớp không có ý gì đâu, thấy buồn cười hoặc ngô nghê trong dùng từ thì cười thôi nhưng thực sự lúc đó con cũng có chút tổn thương vì vốn quen lối xư xử cực kì tế nhị, thậm chí ít biểu lộ cảm xúc của người Nhật. Rồi học online triền miên với biết bao môn học mới và khó. Có lúc con cũng khóc và nói “Mẹ ơi thế này thì khó quá, con không theo được”. May mắn nhất có lẽ nằm ở cô chủ nhiệm Mai Phương cùng các thầy cô bộ môn đã giúp con gái mình vượt qua những tháng ngày hòa nhập đầu tiên”, chị Thùy Dương chia sẻ.

Lớp 8, Lương Nhật Anh tham gia học sinh giỏi môn tiếng Nhật lần lượt từ cấp trường, lên quận và ẵm giải Nhất cấp thành phố. Sang đến lớp 9, em không đăng kí thi học sinh giỏi mà dành toàn bộ thời gian cho việc học tốt các môn ở trường, đặc biệt các môn thi vào cấp 3.

“Con tìm hiểu dạng đề thi từ các năm học trước và nhận thấy cần phải học chắc nội dung kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Và điều quan trọng phải làm thật nhiều, luyện thật nhiều đề, làm đi làm lại. Có khi cả ngày luyện đề rồi phát hiện lỗi sai để không lặp lại. Mặc dù có những kiến thức cơ bản mình nghĩ là mình biết rồi, nhưng đôi khi mình làm nó vẫn có những sai sót nó gây ra khiến mình không tự tin được”, Nhật Anh bật mí một trong những kinh nghiệm thi cử.

Từ xuất phát điểm tiếng Việt còn chưa sõi như Nhật Anh, không chỉ thi đỗ vào lớp 10 mà còn đỗ 4 chuyên, theo cô Mai Phương, Chủ nhiệm lớp 9A4 thực sự đáng được coi như một pha vượt vũ môn ngoạn mục.

“Khi mẹ đưa con đến, Nhật Anh tiếng Việt còn bập bẹ, chỉ lưu loát tiếng Nhật rồi ngay sau đó lại học online kéo dài. Nhưng phải nói những nỗ lực của con rất đáng kinh ngạc trong việc nhanh chóng làm quen với môi trường mới”, cô Mai Phương chia sẻ.

“Nhật Anh cũng giúp tôi làm tốt hơn nghề giáo trong tương lai”

Mặc dù lớp 9A4 là lớp tiếng Nhật của trường THCS Chu Văn An nhưng Văn, Toán vẫn được coi như môn học chính và được các học sinh cũng như phụ huynh chú trọng, đề cao. Môn Toán giai đoạn học online Nhật Anh khá thuận lợi khi em hiểu bản chất và trả bài bằng hình thức trắc nghiệm. Nhưng khi đi học trở lại và chuẩn bị cho kì thi vào 10, Toán cùng với Ngữ Văn đều thi bằng hình thức tự luận.

Đã thế Nhật Anh còn đăng ký thi thêm chuyên Sử của trường THPT chuyên Chu Văn An. Khi nghe con đề xuất sẽ thi thêm chuyên Sử của Trường THPT Chu Văn An, mẹ em khá bất ngờ. Tuy nhiên chị Dương nhớ lại, trong một lần trò chuyện, con gái bày tỏ mong muốn trở thành luật sư và hỏi bố làm sao để thực hiện được mơ ước này? Khi nghe bố chia sẻ việc cần phải học tốt môn Lịch sử, Nhật Anh đã tự tìm sách không chỉ tiếng Việt mà cả sách tiếng Nhật để đọc thêm.

Có một chút băn khoăn, một chút lo lắng, điều dễ thấy ở bất kì giáo viên nào có học sinh tham gia kì thi căng thẳng và khốc liệt như thi vào 10 ở Hà Nội nhưng cuối cùng chính cô Mai Phương lại trở thành người động viên mẹ Nhật Anh ủng hộ tất cả những quyết định của con gái.

“Thực ra trong suốt những năm đi dạy, mình chưa lần nào nhận một trường hợp như thế này và có lẽ việc dạy Nhật Anh cho mình những kinh nghiệm rất quý cho công tác giáo dục về sau trong việc cá thể hóa, biết điểm mạnh điểm yếu của mỗi học sinh”, cô Mai Phương chia sẻ.

Trong công tác chủ nhiệm, cô Mai Phương cũng học được bài học quý như việc kết hợp với gia đình để hiểu hơn những vấn đề học sinh mới vào lớp gặp phải. Một mặt gần gũi, động viên học sinh mới, mặt khác phải có những phân tích, chia sẻ để các bạn cũ trong lớp hiểu hơn vấn đề nhằm thúc đẩy sự hòa hợp giữa các học sinh trong lớp.

Ngoài ra còn cần phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn để có những hỗ trợ cả về học tập cũng như gỡ dần những vướng mắc của học sinh mới, giúp các em dần tìm được sự tự tin, yêu thích với môn học.

Có thể nói thành công đỗ 4 trường chuyên của Lương Nhật Anh, cô học sinh cách đây 2 năm còn chưa “sõi tiếng Việt” phần lớn nằm ở nỗ lực cá nhân nhưng cũng không thể bỏ qua sự đồng hành của cha mẹ và đặc biệt thầy cô ở trường.

Còn về phía Nhật Anh, theo cô Mai Phương, sở dĩ cô học trò nhỏ có được kết quả như hôm nay bởi tinh thần cầu thị, luôn cố gắng, khiêm tốn và lắng nghe cũng như nhận thức rõ vị trí của mình ở thời điểm hiện tại để đặt ra những mục tiêu cũng như phấn đấu để đạt được mục tiêu.

Kết quả con đỗ cả 4 trường chuyên gây bất ngờ cho cả gia đình và cả thầy cô. Và còn bất ngờ hơn khi Nhật Anh lại chọn lớp chuyên Trung của trường Hà Nội- Amsterdam để theo học trong 3 năm THPT.

“Con sẽ tạm gác tiếng Nhật lại theo nghĩa học ở trường để khám phá thêm tiếng Trung, thêm một ngoại ngữ sẽ thêm sự tự tin. Rồi con còn tập trung học lại cả tiếng Anh, đó cũng là một thử thách không dễ nhưng con sẽ cố gắng”, Nhật Anh chia sẻ.