Sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023, Trần Ngọc Đan Thanh, học sinh lớp 12A4, trường THPT Nghĩa Minh, Nam Định là thí sinh duy nhất của cả nước đạt điểm 10 môn Ngữ văn.

Điểm số Đan Thanh đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 là: Toán 8; Ngữ văn 10; Lịch sử 9; Địa lý 8; GDCD 9,75; Tiếng Anh 9.

Từng học ban A trước khi đạt giải Nhì kỳ thi HSG môn Ngữ văn tỉnh Nam Định

Nhận được tin, cô Nguyễn Thị Lương, giáo viên môn Ngữ văn, đồng thời là Chủ nhiệm của Đan Thanh cho rằng đó là kết quả đầy thuyết phục.

Theo cô Lương, Đan Thanh là học sinh giỏi toàn diện. Trong kỳ thi chọn HSG Ngữ văn tỉnh Nam Định lớp 12, em đạt giải Nhì.

“Sau khi đạt được kết quả tốt trong kỳ thi HSG, cô trò đặt mục tiêu tiếp theo là điểm 10 kỳ thi. Sau bao nỗ lực, cố gắng và hy vọng, khi nhận được kết quả cô trò vừa vui, vừa bất ngờ”.

Học hết lớp 10 tại Trường THPT Tân Bình, quận Tân Phú (TP.HCM), vì ba mẹ có kế hoạch riêng nên cả gia đình Đan Thanh chuyển về Nam Định sinh sống.

Năm lớp 11, Trần Ngọc Đan Thanh chuyển vào lớp 11A2 Trường THPT Nghĩa Minh với định hướng theo đuổi các môn Khoa học tự nhiên. Khi đó, cô Nguyễn Thị Lương đã phát hiện ra năng lực vượt trội về văn học của Đan Thanh để kéo em về đúng sở trường của mình.

“Mình thấy Thanh là người miền Nam, giọng nói ngọt ngào thì cảm mến. Em đọc bài tốt, khả năng viết lách và nói năng cũng tốt. Phát hiện em có năng lực ngôn ngữ, mình xin chuyển em sang lớp A4 – lớp mình đang chủ nhiệm để bạn vào đội tuyển Ngữ văn.

“Em yêu thích môn Văn từ hồi còn nhỏ nhưng năm 11 em định hướng Khoa học tự nhiên vì nghĩ có nhiều cơ hội hơn. Nhưng cuối lớp 11 cô Lương là người khích lệ, động viên để em sang khối D01”, Trần Ngọc Đan Thanh chia sẻ, là học sinh ban tự nhiên, chuyển sang học xã hội cùng các bạn mới đã có định hướng từ đầu năm lớp 10 em cảm thấy có chút áp lực”.

Ban đầu khi chuyển sang lớp mới, em gặp nhiều khó khăn nhưng với sự tự tin và nỗ lực em làm được và bắt kịp rất nhanh.

Theo cô Lương, môn Văn được ít học sinh thích và sợ vì mơ hồ. Là môn thi tự luận, làm thế nào cho vừa ý giám khảo là điều khiến nhiều học sinh trong đó có Thanh hoang mang. Bởi vậy khi nhìn thấy năng lực của em, mình cũng phải động viên em rất nhiều”, cô Lương chia sẻ.

Nhận xét về học trò cô Lương cho biết, “Thanh có lối diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, ngôn từ chắc chắn. Khi dạy văn mình cũng hướng dẫn các em cách viết rõ ràng, trí tuệ chứ không sáo rỗng. Mình đánh giá cao khả năng viết mạch lạc của Thanh”.

Mặc dù học tốt môn Văn nhưng Thanh chia sẻ em từng gặp nhiều áp lực khi ôn đội tuyển thi HSG môn Ngữ văn. Bởi, so với các bạn trong đội tuyển có kinh nghiệm từ năm 11 thì Thanh là “người mới”. Những lần thi thử được điểm thấp, Thanh rất buồn.

Tuy nhiên, cô động viên là “cô tin vào tài năng của em, em sẽ làm được, em cũng tin vào chính mình. Em cảm thấy mình không nên buồn mãi. Mình nên biết cách đứng lên từ thất bại, thay buồn bã thì dành thời gian hoàn thiện bản thân cho cơ hội sắp tới”, Thanh nói.

Học Văn tốt cần 3 yếu tố

“Vui và xúc động vì sau bao nỗ lực và cố gắng em đã làm được”, Đan Thanh chia sẻ cảm xúc khi là thí sinh duy nhất lấy được điểm 10 môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Dù có điểm tổng kết cả năm môn Ngữ Văn 9.6 nhưng khi ở trường hiếm khi Thanh giành được điểm 10 môn Văn.

Bí quyết để học tốt Ngữ văn, theo Thanh phải hội tụ 3 yếu tố: sự yêu thích, chăm chỉ nỗ lực và tư duy cảm thụ văn học tốt.

“Muốn yêu thích phải bỏ thời gian tìm hiểu thông qua đọc sách, tìm hiểu tác phẩm văn học để hiểu sâu tâm tư, tình cảm của tác giả viết lên tác phẩm, tự nhắc bản thân phải nỗ lực hết sức học tốt môn văn.

Học văn phải học cách yêu thích trước thay vì cưỡng ép bản thân bởi nếu học theo kiểu ép buộc vừa không hiệu quả vừa làm mình chán nản. Khi yêu rồi thì sẽ hiểu hơn và chinh phục được môn Văn”.

Học Văn, Thanh không học thuộc lòng mà học theo sơ đồ tư duy. “Em đọc qua tác phẩm, tóm tắt ý chính, chi tiết trong tác phẩm thành những gạch đầu dòng, ví dụ dấu sao lớn thứ nhất có các ý nhỏ bên trong, chuyển hóa ngôn từ sang hình ảnh sẽ giúp nhớ lâu hơn”.

Trong một bài thi, Thanh thích và giỏi phần Nghị luận xã hội hơn. “Em là người sống thiên về cảm xúc, thích đọc sách, muốn viết về đời sống, xã hội. Em tìm đọc những cuốn sách để trau dồi ngôn từ, chẳng hạn như cuốn Hiểu về trái tim của thầy Minh Niệm”.

Còn phần Nghị luận văn học, với dung lượng dài hơn, Thanh cho rằng phải biết phân bổ thời gian làm bài để viết đủ ý. “Với nghị luận xã hội, em không chỉ phân tích kiến thức trong tác phẩm mà còn thêm vào lý luận văn học để thuyết phục người đọc và so sánh với tác phẩm văn học khác để giám khảo chấm thi thấy mình có am hiểu nhất định về các tác phẩm văn học khác nhau”.

Ngoài môn Văn thì môn Tiếng Anh cũng là một trong những thế mạnh của Đan Thanh. “Mỗi ngày em dành thời gian học từ vựng tiếng Anh, luyện đề một cách hăng say, một buổi tối có thể giải 2-3 đề tiếng Anh mà không chán. Với tiếng Anh em cho rằng mình nên nắm chắc ngữ pháp”, Thanh hy vọng những chia sẻ của mình sẽ truyền động lực, cảm hứng cho những bạn chưa yêu thích môn Văn và Tiếng Anh.

Là biên đạo múa

Tại Trường THPT Nghĩa Minh, Thanh được biết đến như một cây văn nghệ với sở trường là nhảy hiện đại.

Năm cấp 2 học THCS Nguyễn Huệ, thầy dạy âm nhạc thấy em có tiềm năng nên luyện cho em suốt 4 năm cấp 2. Với khả năng nhảy của mình, Đan Thanh cũng biên đạo cho rất nhiều tiết mục văn nghệ ở trường và ở huyện.

“Môn Văn và nhảy có điểm chung là đều cần cảm xúc trong đó. Khi mình không nói được mình viết còn khi khó nói thì mình có thể dùng ngôn ngữ hình thể để nhảy”, Thanh chia sẻ.

Với kết quả thi tốt nghiệp, tổng số điểm ở tổ hợp D01 của Thanh là 27. Em dự định đặt nguyện vọng 1 vào ngành Quan hệ công chúng, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Em cũng sẽ đặt nguyện vọng 2 vào ngành Marketing của Trường ĐH Ngoại Thương.

Trước đó, em cũng xét tuyển sớm theo phương thức xét học học bạ vào ngành Quan hệ công chúng, Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam và xét tuyển kết hợp giải học sinh giỏi và điểm thi của ĐH Thương Mại, ngành Marketing./.