Bùi An Huy, cựu học sinh trường THPT Chuyên Hưng Yên, thủ khoa của Kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) do ĐHQG Hà Nội tổ chức đã trúng tuyển vào Trường Đại học Công nghệ (ĐHQG Hà Nội).

Trước đó, tại Kỳ thi đánh giá năng lực (HSA), Bùi An Huy đạt 133/150. Cụ thể, phần Tư duy định lượng 48/50 điểm, phần Tư duy định tính 42/50 điểm và phần Khoa học 43/50 điểm. Tổng điểm An đạt cao nhất trong tổng số hơn 87.000 thí sinh dự thi đánh giá năng lực năm 2023.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bùi An Huy cũng đạt điểm số cao ở khối A01 với tổng điểm đạt 27.2.

Với kết quả của Kỳ thi đánh giá năng lực, Bùi An Huy có thể trúng tuyển ở tất cả các ngành, các cơ sở đào tạo có sử dụng kết quả bài thi HSA. Thậm chí, với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Huy cũng có thể trúng tuyển nhiều trường, nhiều ngành "hot".

Tuy nhiên, chia sẻ với VOV2, cựu học sinh trường THPT Chuyên Hưng Yên cho biết, bản thân đam mê công nghệ từ nhỏ nên sớm quyết định nơi học của mình.

“Từ đầu năm học, em đã nhắm vào Trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội. Em nghĩ đây là ngôi trường đào tạo công nghệ hàng đầu và sẽ giúp mình hiện thực hóa ước mơ nghề nghiệp của mình”, Bùi An Huy chia sẻ.

Bùi An Huy trúng tuyển vào trường Đại học Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) bằng phương thức xét tuyển sớm, sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực HSA. Do sớm biết kết quả trúng tuyển của mình nên Huy không điều chỉnh và đặt nhiều nguyện vọng vào các trường khác.

Chia sẻ về hành trình chinh phục Kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức, Bùi An Huy cho biết, kết quả của bài thi HSA có gây bất ngờ cho em.

Huy nói, trong quá trình làm bài, em dự tính điểm chỉ ở ngưỡng 120/150. Nhưng kết quả cuối cùng em đạt 133/150. Riêng phần Toán em đạt 48/50. Em không nghĩ bản thân có thể làm kết quả có độ chính xác như vậy.

Bùi An Huy cũng so sánh, bài thi đánh giá năng lực có diện bao phủ kiến thức rộng hơn so với bài thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có phần đọc hiểu và các phần kiến thức của các môn Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên, có độ phân hóa cao hơn so với thi tốt nghiệp THPT.

Với một bài thi có nhiều phần kiến thức, theo Bùi An Huy, thí sinh phải biết phân chia thời gian học tập đồng đều giữa các môn. Tùy vào thế mạnh từng môn học, thí sinh cần bổ sung kiến thức các môn được cho là còn nhiều hạn chế.

“Nếu luyện thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải cày ôn luyện đề rất nhiều, phải tập hợp tất cả các đề, dạng để từ các năm trước để luyện. Tuy nhiên, đối với kỳ thi đánh giá năng lực, học sinh chỉ cần hệ thống lại kiến thức, ôn tập các phần nội dung đã học”, Bùi An Huy chia sẻ.

Trong bối cảnh các trường Đại học sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, Bùi An Huy khuyên học sinh 2K6 nên tham khảo kỹ đề án tuyển sinh của các trường. Trong đó, phương thức sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được hầu hết các trường sử dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, để tăng cơ hội trúng tuyển, Huy cho rằng thí sinh tham dự thêm một kỳ thi riêng do các Trường tổ chức, trong đó có kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội.

“Như em nói, kỳ thi đánh giá năng lực không nặng về luyện đề nên để tham gia kỳ thi này, học sinh chỉ cần hệ thống lại kiến thức đã học. Em cảm thấy thi đánh giá năng lực nhẹ nhàng hơn so với ôn thi tốt nghiệp THPT”, Huy nói.

Năm 2023, ĐHQG Hà Nội tổ chức 8 đợt thi đánh giá năng lực cho học sinh phổ thông (HSA) kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6 tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Phòng và Nghệ An.

Số lượt thí sinh đăng ký dự thi là hơn 90.000, trong đó có hơn 29.100 lượt thí sinh đăng ký thi lần hai. Số dự thi chính thức là hơn 87.000, trong đó 37% đến từ Hà Nội, kế đến là Nam Định với 7%.

Đề thi đánh giá năng lực năm nay gồm ba phần: Tư duy định lượng (Toán học), Tư duy định tính (Ngữ văn - Ngôn ngữ) và Khoa học (Tự nhiên - Xã hội). Mỗi phần thi có 50 câu hỏi. Tổng thời gian thi 195 phút.

4 thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi HSA năm 2023 là: Bùi An Huy (Hưng Yên): 133/150; Nguyễn Đăng Huy (Vĩnh Phúc): 129/150; Trần Bảo Ngọc (Thái Bình): 128/150 và Trịnh Thị Tuyết Linh (Hà Nội): 126/150.

Tại Hội nghị tổng kết kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 và kế hoạch triển khai tổ chức thi năm 2024, Trung tâm khảo thí ĐHQG Hà Nội đã trao học bổng cho bốn thí sinh có kết quả thi cao nhất. Cụ thể, thí sinh Bùi An Huy được trao học bổng trị giá 10 triệu đồng. Các thí sinh còn lại nhận các mức học bổng lần lượt là 7, 5 và 3 triệu đồng.