Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), sáng ngày 20/11, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm, chúc mừng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKHTN, ĐHQGHN).

Từng là cựu học sinh chuyên Lý và là sinh viên khoa Vật lý trường ĐHKHTN, ĐHQGHN, đồng chí Vũ Thanh Mai ghi nhận và biết ơn các thầy cô đã đào tạo, dạy dỗ, định hướng cho bản thân ông và các thế hệ học trò phát triển năng lực và trưởng thành ở nhiều lĩnh vực. Dấu ấn của tình thầy trò dưới mái trường ĐHKHTN được in đậm bởi sự nghiêm túc và cả sự nhân ái bao dung của mỗi người thầy- những nhà giáo, nhà khoa học giỏi chuyên môn, ngời sáng về nhân cách. Thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Vũ Thanh Mai gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nhân viên, người lao động Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN- cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam.

Đồng chí Vũ Thanh Mai đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN trong thời gian qua; mong muốn nhà trường phát huy truyền thống tốt đẹp của hơn 67 năm qua, phấn đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc để đưa nhà trường phát triển trong giai đoạn mới, giai đoạn nhiều khó khăn, thách thức của đào tạo khoa học cơ bản, bài toán tự chủ đại học và chuyển đổi số trong giáo dục đại học.

Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định thành công của ĐHQGHN trong việc duy trì và giữ vững ví trí hàng đầu trong các cơ sở giáo dục của Việt Nam cũng như thứ hạng trong các bảng xếp hạng quốc tế có sự đóng góp rất quan trọng của Trường ĐHKHTN. Mong muốn đội ngũ giảng viên, cán bộ Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và công tác đào tạo để phát triển Trường ĐHKHTN cũng như ĐHQGHN.

Trước khi dự Lễ Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trường ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai đã đến thăm hỏi và tặng hoa chúc mừng thầy cô ở Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thay mặt giảng viên, sinh viên trường ĐHKHTN, GS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Nhà trường cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương dành thầy và trò Nhà trường.

GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Nhà trường báo cáo sơ bộ tình hình hoạt động của nhà trường trong năm học 2023: Tuyển sinh đại học chính quy được 1.815/1.800 chỉ tiêu (đạt 101%). Một số ngành khó tuyển trong những năm gần đây năm nay lần đầu tuyển đủ.

Trong đó, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường THPT Chuyên KHTN) tiếp tục đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi với 8 giải nhất, 17 giải nhì, 8 giải ba và 9 giải khuyến khích. Trong 26 học sinh được tham gia vào vòng tuyển chọn tuyển dự thi Olympic quốc tế và khu vực các môn Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học và Sinh học thì có 13 em được lựa chọn là thành viên chính thức của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi quốc tế.

Trong giai đoạn 2017 - 2021, Trường đã triển khai thực hiện đề án “Điều chỉnh, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và hoạt động của Trường ĐHKHTN” nhằm hướng tới hiệu quả hoạt động tốt nhất, đáp ứng những điều chỉnh trong đào tạo và nghiên cứu và đã có những kết quả cụ thể: thành lập 14 đơn vị mới trực thuộc cấp Khoa và tương đương, thành lập 2 phòng chức năng trực thuộc Trường trên cơ sở sáp nhập các bộ phận của 2 phòng chức năng cũ, sáp nhập 2 phòng/ban chức năng trực thuộc Trường, giải thể 3 trung tâm nghiên cứu trực thuộc Trường, điều chuyển 2 trung tâm dịch vụ KH&CN về trực thuộc Công ty TNHH Khoa học Tự nhiên.

Bên cạnh đó Trường có nhiều giải pháp thu hút và khuyến khích những nhà khoa học trẻ tài năng về công tác. Trong thời gian này, Trường đã tuyển mới, tiếp nhận 57 tiến sĩ ngạch giảng viên, 6 tiến sĩ ngạch nghiên cứu viên. Từ năm 2016 đến nay, Trường đã cử đi đào tạo ở trong nước và nước ngoài 45 tiến sĩ, 19 thạc sĩ. Mỗi năm trung bình 300 lượt cán bộ đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. Tỷ lệ cán bộ giảng dạy được chuyên môn bằng tiếng Anh của Trường hiện nay khoảng 55%.

Nhà trường cũng quan tâm phát triển đội ngũ Giáo sư, Phó giáo sư, tạo điều kiện và khuyến khích cán bộ trẻ sớm đạt tiêu chuẩn chức danh. Trong 5 năm từ 2016 - 2021, Trường đã có 56 nhà giáo được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư và 4 nhà giáo được bổ nhiệm chức danh Giáo sư. Mặc dù, thời gian qua nhiều Giáo sư, Phó giáo sư đã nghỉ hưu, tỷ lệ Giáo sư, Phó giáo sư trên tổng số giảng viên cơ hữu của Trường đạt 45%, dẫn đầu các trường đại học trong cả nước. Năm 2023 này trường có 3 giảng viên được công nhận chức danh GS, 7 giảng viên được công nhận chức danh Phó GS.

Cũng nhân dịp này, nhà trường đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng 3 của Đảng và Nhà nước cho tập thể thầy trò Trường THPT chuyên KHTN và cờ thi đua của Chính phủ cho Trung tâm nghiên cứu công nghệ môi trường và phát triển bền vững - Trường ĐH KHTN, ĐHQGHN.

Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN hiện có 13 ngành đào tạo đại học được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp chương trình đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) và 3 ngành đã thực hiện đánh giá.

Theo bảng xếp hạng Nature Index, trong những năm gần đây, Trường ĐHKHTN đều đứng trong top 5 các tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam, góp phần quan trọng vào thứ hạng của Đại học Quốc gia Hà Nội trong các bảng xếp hạng đại học thế giới như QS, THE...