Sự kiện nhóm nhạc Black Pink có chuyến lưu diễn tại Việt Nam gần đây nhận được sự đón nhận cuồng nhiệt của người hâm mộ, đa phần là các bạn trẻ cho thấy âm nhạc với khả năng vượt qua biên giới, lãnh thổ tiếp tục là món ăn tinh thần không thể thiếu.

Được học môn nghệ thuật trong đó có âm nhạc là nhu cầu của không ít học sinh. Thậm chí với nhiều em, đây còn là thiên hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nghệ thuật (âm nhạc và mỹ thuật) lần đầu tiên trở thành môn học chính thức để học sinh lựa chọn.

Từ sự lớn mạnh của CLB nghệ thuật và nhóm nhạc ở trường THTP

Trong lần đầu tiên được tổ chức, Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội lần thứ nhất năm 2023 hồi tháng 4 năm nay với chủ đề “Xây dựng văn hóa học đường Thủ đô” đã có đến 34 ban nhạc học sinh đến từ 30 trường trung học phổ thông công lập, tư thục và trường có vốn đầu tư của nước ngoài tham gia.

Từ vòng sơ khảo, ban tổ chức đã lựa chọn được 7 ban nhạc xuất sắc nhất vào vòng chung khảo. Và gây ấn tượng mạnh ở vòng sơ khảo qua hai bài hát “Lá cờ” và “Hà Nội trà đá vỉa hè”, ban nhạc 05UG trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiếp tục tiến vào chung kết và giành vị trí quán quân tại Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT thành phố Hà Nội 2023.

“Liên hoan các ban nhạc của các trường THPT là cuộc thi lớn khi quy tụ rất nhiều các trường trên địa bàn thành phố và Việt Đức chúng mình rất may mắn đã đoạt giải cao nhất", Phạm Minh Tâm, đại diện CLB âm nhạc trường THPT Việt Đức, nơi sinh hoạt của nhóm nhạc 05UG bày tỏ niềm vui.

Không những thế, ban nhạc còn may mắn đoạt giải Nhất cuộc thi Giai điệu tuổi hồng cấp toàn quốc. Có thể nói, đây là một năm rất thành công về hoạt động nghệ thuật của trường.

Từ Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội 2023 đã mở ra sân chơi nhằm nâng cao đời sống tinh thần, khả năng cảm thụ văn hóa, nghệ thuật cho học sinh, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các cơ sở giáo dục. Đây đồng thời còn tạo môi trường tốt cho những học sinh có năng khiếu và đam mê âm nhạc trên địa bàn thành phố sau những giờ học căng thẳng trên lớp.

Việc thành lập các ban nhạc học sinh, sinh viên không phải đến thời điểm này mới xuất hiện. Từ những CLB phong trào ban đầu, thế hệ 7X, 8X và cả 9X đã hình thành nên những nhóm nhạc nổi tiếng, đóng góp không chỉ cho hoạt động phong trào tuổi trẻ của các thế hệ mà còn góp cho nền âm nhạc nước nhà những giọng ca nổi bật.

Nhưng dường như lâu lắm rồi mới có một Liên hoan âm nhạc quy mô cho lứa tuổi THPT. Theo Minh Tâm, nguyên nhân có nhiều nhưng một trong số đó phải kể tới việc phụ huynh luôn đặt việc học của con em mình trên hết. Ngay sự kiện Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc vừa rồi tốn khá nhiều thời gian cho việc lên ý tưởng, tập luyện và biểu diễn. Nhiều bạn trong ban nhạc, đặc biệt các thành viên đang là học sinh lớp 12 phải rất cố gắng cân bằng giữa việc học với việc luyện tập để có được sự chấp thuận của phụ huynh.

“May mắn là hầu hết các bạn trong ban nhạc đều yêu thích và chơi nhạc từ lâu rồi và các buổi biểu diễn của nhóm đều mời bố mẹ đến xem nên giống như một cách thuyết phục hiệu quả. Hơn nữa học sinh THPT bây giờ đã phải biết mình muốn gì, định hướng của mình ra sao để chứng tỏ cho bố mẹ thấy việc tham gia hoạt động âm nhạc là đúng đắn bà bố mẹ tin tưởng chấp nhận”.

Việc thành lập ban nhạc, như Minh Tâm chia sẻ, không phải từ mục tiêu dự liên hoan. Ở đây tập hợp những bạn trẻ cùng đam mê, cùng gu âm nhạc, tìm thấy nhau từ CLB nghệ thuật của trường THPT Việt Đức để cùng luyện tập và biểu diễn trong các sự kiện lớn của nhà trường. Có thể kể đến như các dịp 20/11, Noel, mừng năm mới... Thời điểm này, nhiều thành viên đã ra trường song nhóm nhạc vẫn được duy trì nhờ sự đồng điệu về sở thích, gu âm nhạc và cả sự đam mê. Các bạn cũng luôn sẵn sàng trở về hỗ trợ CLB nghệ thuật ở trường nhà trường trong việc gây dựng tiết mục biểu diễn hoặc nhóm nhạc cho các hoạt động chung của trường cũng như những kỳ liên hoan tiếp theo.

Học nghệ thuật theo chương trình mới, hiện thực hóa ước mơ lựa chọn cho học sinh

Từ năm học trước, lứa học sinh 2K7 đã bắt nhịp vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những môn học lựa chọn. Để đáp ứng nhu cầu và năng lực hướng tới cá thể hóa học sinh trong lựa chọn nghề nghiệp, hai bộ môn âm nhạc và mỹ thuật được đưa vào dạy học.

Tuy nhiên phải sang đến năm học này, nhiều nhà trường mới chuẩn bị xong cơ sở vật chất cũng như đội ngũ để tổ chức dạy học. Trường THPT Việt Đức từ năm học 2023-2024 cũng bắt đầu mở lựa chọn cho các bạn đam mê nghệ thuật, đặc biệt âm nhạc.

“Chúng tôi biết học sinh của trường Việt Đức rất nhiều em có năng khiếu âm nhạc vừa rồi được thể hiện qua Liên hoan ban nhạc của trung học phổ thông thành phố Hà Nội. Cho nên, tạo các lớp học nghệ thuật không chỉ theo đúng quy định mà chúng tôi muốn đây là một sân chơi cho các em cảm thấy thực sự thoải mái, mang lại những giây phút thư giãn cho các em", cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho biết.

Về đội ngũ, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng từ năm ngoái nhưng chưa có đầy đủ về cơ sở vật chất. Năm nay thì mọi thứ đã sẵn sàng với việc có phòng ốc rộng rãi, sửa chữa phù hợp phòng học nghệ thuật, cụ thể học âm nhạc đúng nguyện vọng và mong muốn để các em học sinh được thể hiện tất cả những tài năng của mình”, bà Bội Quỳnh chia sẻ.

Dù mới khai giảng nhưng Minh Tâm đã có dịp ghé thăm phòng học nhạc của các em 2K8. Một khuôn viên thoáng rộng, được trang bị nhiều loại nhạc cụ phù hợp yêu cầu dạy học bộ môn này và đồng thời đáp ứng đa dạng nguyện vọng học đa dạng của học sinh.

“Thật đáng ghen tị với các em khi mà chúng em sắp rời trường. Các em 2K8 còn được nhà trường khuyến khích mang theo nhạc cụ cá nhân để tập luyện tại phòng chức năng của nhà trường. Đó là điều 2k6 chúng em ước mơ nhưng chưa có dịp được trải nghiệm”.

Tuy có lớp học nghệ thuật, âm nhạc nhưng theo Minh Tâm, không nên ghép chung với CLB nghệ thuật của nhà trường. CLB nên là không gian mở cho cả những bạn không chọn âm nhạc, nghệ thuật trong nhóm môn tự chọn nhưng có năng khiếu, đam mê và có thể tìm được những bạn có cùng gu âm nhạc. Các bạn ở lớp đào tạo âm nhạc, nghệ thuật nên tham gia CLB hoặc nhóm nhạc bình đẳng như tất cả các học sinh khác trong nhà trường. Điều này sẽ góp phần để hoạt động của CLB đa dạng và mang giá trị của sân chơi chung cho học sinh toàn trường.

Về lâu dài, Minh Tâm cho rằng để âm nhạc, nghệ thuật được bình đẳng như các môn khoa học khác trong trường phổ thông và có nhiều học sinh lựa chọn trong nhóm môn lựa chọn, rất cần có nhiều cuộc thi, nhiều liên hoan ban nhạc, nhóm nhạc hoặc những triển lãm nghệ thuật của riêng học sinh.

Chương trình giáo dục phổ thông mới với mục tiêu hướng nghiệp đã cá nhân hóa bằng việc cho phép lựa chọn môn học ở bậc THPT. Dù chưa thực sự được như mong muốn và việc mở các lớp dạy học nghệ thuật, trong đó có âm nhạc ở nhiều nơi còn gặp khó khăn, nhưng những nỗ lực từ phía các nhà trường sẽ dần tạo nên môi trường để các bạn được “lựa chọn” phù hợp năng lực và sở trường.