Trong mùa tuyển sinh những năm gần đây đã có những trường hợp do sơ suất không đáng có mà thí sinh đã không trúng tuyển hoặc không trúng tuyển đúng nguyện vọng mình mong muốn dù có kết quả xét tuyển rất cao. Để tránh sự thiệt thòi này của thí sinh, cũng như khuyến khích các trường ĐH làm tốt hơn công tác xét tuyển, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT có một số lưu ý đối với thí sinh và các cơ sở giáo dục đại học.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, nhìn vào kết quả điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa mới công bố có thể thấy kết quả điểm năm 2023 tương đối ổn định so với những năm trước. Sau khi phân tích phổ điểm cho thấy có sự phân hóa tốt trong điểm thi. Do đó, đối với các trường đại học thì đây vẫn là một kết quả rất quan trọng đáng tin cậy để các trường có thể sử dụng trong xét tuyển vào đại học.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyên các em thí sinh có thể nghiên cứu và tham khảo kỹ thông tin về điểm chuẩn các năm trước đã công bố trong đề án tuyển sinh của các trường. "Với sự ổn định tương đối như vậy thì chúng ta có thể suy luận là năm nay điểm chuẩn có thể tăng hay giảm thì cũng trong biên độ dao động tương đối nhỏ, sẽ không có sự đột biến trong điểm chuẩn trúng tuyển năm nay", bà Thủy nhận định.

Theo lịch xét tuyển của Bộ GD-ĐT, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7/2023, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển. Bà Thủy lưu ý: số lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển là không giới hạn. Do đó, từ nay đến trước 17h ngày 30/7, các em vẫn có thể tiếp tục cân nhắc, điều chỉnh nguyện vọng của mình trên hệ thống.

Tuy nhiên phải thực hiện đủ quy trình cho đến bước cuối cùng để hệ thống ghi nhận những nguyện vọng mà mình đã đăng ký. Các em cũng cần chú ý đến ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với hai nhóm ngành quan trọng là nhóm ngành đào tạo giáo viên và nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề (ngưỡng này sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố muộn nhất là vào đầu tuần sau) để các em có thêm những thông tin nếu như các em muốn đăng ký vào hai khối ngành sư phạm và sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng lưu ý thí sinh, việc xét tuyển sớm không đảm bảo các em trúng tuyển vào nguyện vọng đó. Thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT.

“Việc xét tuyển sớm là điều kiện cần, nhưng điều kiện đủ là đăng ký trên hệ thống của Bộ, sắp xếp thứ tự nguyện vọng ưu tiên từ 1 đến hết, nguyện vọng ưu tiên nhất là số 1 sau đó là số 2 số 3...”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nói.

Đối với các trường đại học, để việc xét tuyển được tiến hành một cách hiệu quả cũng như tránh được những sai sót thì trước hết các trường cần phải tham gia đầy đủ các cuộc tập huấn về phần mềm tuyển sinh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đồng thời, các trường cũng cần cử cán bộ trực hướng dẫn giải đáp cho thí sinh vì tất cả các khâu các quy trình theo đúng quy chế tuyển sinh hiện hành cũng như công văn hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, các trường cũng cần phải cập nhật thông tin tham gia vào hệ thống lọc ảo hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung và từ đó hướng dẫn thí sinh làm đúng các quy trình các bước trong việc đăng ký cũng như là điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển để em có thể trúng tuyển được vào những nguyện vọng cao nhất so với thực lực của mình.