Tháng 12/2020, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen tiến hành tiêm thử nghiệm mũi đầu tiên vaccine Nano Covax và cho đến nay đã có 7 tháng thử nghiệm với giai đoạn 1, 2 và 3A. Qua thử nghiệm giai đoạn 3A, vaccine không cho thấy yếu tố bất lợi; đáp ứng khả năng sinh miễn dịch và trung hòa tốt kể cả chủng Delta.

Quá trình thử nghiệm trên 14.000 người không ai có phản ứng nặng, không có ca tử vong, tỉ lệ phản ứng rất thấp.

Ông Nhân cho biết, có khoảng 30 nước yêu cầu chuyển giao công nghệ, trong đó có Ấn Độ. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang thẩm định hồ sơ vaccine của Nanogen để "hòa nhập" vaccine với thế giới.

Về vấn đề sản xuất, hiện nay công ty có thể sản xuất trên 10 triệu liều/tháng và có thể tăng lên 30 triệu liều/tháng vào tháng 10.

Ông Nhân cho rằng, trong giai đoạn cấp bách hiện nay, đề nghị Chủ tịch nước kiến nghị Thủ tướng và các cấp ngành cấp giấy phép khẩn cấp có điều kiện cho vaccine Nano Covax trong tuần này hoặc tuần sau và tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 3B, 4.

Cấp phép sớm cho vaccine Nano Covax

Tại buổi làm việc chiều 29-7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế cấp phép sớm để Công ty Nanogen sớm sản xuất vaccine Nano Covax và chính thức đưa vào sử dụng.

"Khi chúng ta thử nghiệm số lượng lớn như thế rồi, tôi luôn hỏi về việc đảm bảo an toàn. Thử nghiệm 14.000 người có ai tử vong không, có phản ứng nặng không để chúng ta quyết định chủ trương sớm hơn, không để người dân đang rất cần vaccine mà chúng ta cứ chậm vấn đề này", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước yêu cầu các bộ ngành đánh giá khoa học, khách quan về vaccine trong bối cảnh cấp bách. Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Y tế xem xét cấp phép sớm để vaccine đưa vào sử dụng.