Theo các chuyên gia, biến chứng thường gặp nhất của phẫu thuật thẩm mỹ "chui": mắt (42%), mũi (31%), tiêm filler (22%), ngực (4%). Đáng báo động là tình trạng tiêm filler tràn lan. Hiện nay, các cơ sở spa, thẩm mỹ viện không có chức năng tiêm filler, phẫu thuật thì họ lại tiêm filler nhiều nhất. Biến chứng tiêm filler gây mù mắt, hoại tử, nhiễm trùng cực kỳ lớn, nguy hiểm.

Theo TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc, nhiều trường hợp không phải y bác sĩ hay người có trình độ y khoa nhưng lại tự ý mở spa, cơ sở làm đẹp để tiêm filler, tự ý tổ chức phẫu thuật nâng mũi, nâng ngực… và gây ra những tai biến, những sự cố y khoa đáng tiếc cho bệnh nhân.

Cụ thể: Trường hợp lật mi mắt nặng không thể nhắm thực hiện tại một spa ở Bến Tre; bệnh nhân nâng mũi thủng trụ vách ngăn tại một cơ sở không phải spa, không phải thẩm mỹ viện ở Lâm Đồng; hoại tử mặt do tiêm filler má tại một spa ở quận 4 và trường hợp spa ở quận 6 tự tiêm filler tại nhà gây hoại tử mông.

Theo Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, mỗi năm có 250.000 người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có đến 25.000-30.000 ca biến chứng. Sự cố gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, chế tài pháp luật hiện nay là quá nhẹ với các trường hợp thẩm mỹ "chui", tự ý dùng dao kéo can thiệp vào cơ thể của con người khi không có chuyên môn.

"Để xử lý triệt để vấn đề thẩm mỹ chui, pháp luật cần nghiêm khắc hơn, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp này. Bên cạnh đó, những người đứng đầu các cơ sở làm đẹp, spa phải đặt cái tâm, đạo đức vào công việc, tránh vì lợi nhuận mà làm liều gây hại đến bệnh nhân. Cơ quan truyền thông cần tuyên truyền định hướng người dân thẩm mỹ an toàn" - BS Tú Dung kiến nghị.

TS-BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ, cho rằng để hạn chế các sự cố y khoa, các bệnh viện cần thiết lập quy trình chuyên môn, vận hành, đầu tư đầy đủ trang thiết bị, điều kiện làm việc... Nhân viên y tế cần có trình độ chuyên môn tốt, thái độ trung thực, thái độ cầu tiến và nhận biết trước được các sự cố y khoa có thể xảy ra.

Khi xảy ra sự cố y khoa, bệnh nhân cần thông cảm, chia sẻ với khó khăn không thể tiên lượng trước được trong y tế vì sự khác biệt giữa mỗi con người; giữ bình tĩnh và tôn trọng nhân viên y tế. Đồng thời, trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản cần thiết để phối hợp cùng nhân viên y tế phòng ngừa, khắc phục các sự cố y khoa.