Hai tỷ đồng là số tiền thưởng kỷ lục của giải và cho thấy nỗ lực rất lớn của ban tổ chức. Cua-rơ đoạt áo vàng chung cuộc sẽ được thưởng 200 triệu đồng, áo xanh chung cuộc và áo đỏ chung cuộc được 50 triệu đồng mỗi giải, chức vô địch đồng đội trị giá 100 triệu đồng. Ngoài ra, VĐV thắng mỗi chặng sẽ được thưởng 20 triệu đồng. Đây là dấu ấn mới của cuộc đua giàu truyền thống này, tiếp nối mùa giải 2020 vô cùng tự hào.

“Tôi muốn nói về ký ức của giải, thực sự đến giờ phút này tôi vẫn cảm thấy tự hào vào năm 2020, trước dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến toàn thế giới thì sự kiện thể thao Cuộc đua xe đạp HTV là mộ trong những giải thể thao lớn và được tổ chức đầu tiên trên toàn thế giới vào thời điểm đó.” - Ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam chia sẻ.

Do Covid-19, cuộc đua năm nay vẫn chưa thể mời các đội đua nước ngoài. Nhưng giải vẫn có hai ngoại binh ở Việt Nam lâu năm tham dự là Javier Perez và Loic Descriac. Đây là hai ứng viên nặng ký tranh Áo Vàng, bên cạnh các cua-rơ nội như Nguyễn Trường Tài, Trần Thanh Điền, Trần Tấn Hoài, Nguyễn Hoàng Thái, Trịnh Đức Tâm, Lê Ngọc Sơn... Áo Xanh dành cho vua nước rút sẽ là cuộc cạnh tranh giữa hai ông hoàng tốc độ Lệ Nguyệt Minh và Nguyễn Tấn Hoài. Ở cuộc đua giành Áo Đỏ cho tay đua leo núi tốt nhất, Lê Ngọc Sơn cùng Javier Perez và Loic Descriac được đánh giá cao nhất… Quy tụ đầy đủ các CLB mạnh trên toàn quốc, như: Vinama TPHCM, TPHCM 2, Quân khu 7, Bike Life Đồng Nai, Tập đoàn Lộc Trời, Dược Domesco Đồng Tháp, Gạo Hạt Ngọc Trời…., với sự góp mặt của hơn 100 cua-rơ hàng đầu Việt Nam, cuộc đua này là đợt tổng duyệt quý giá cho các tuyển thủ hướng tới SEA Games 31 trên sân nhà vào cuối năm.

“Thời điểm này các giải thể thao được tổ chức là hết sức đáng quý. Đặc biệt trước thời điểm Việt Nam đăng cai SEA Games 31 và tình hình dịch bệnh các nước trong khu vực chưa ổn định vì việc để các vận động viên cọ xát cũng như chúng ta giới thiệu về đất nước con người Việt Nam là rất quan trọng. Tôi mong sẽ có nhiều giải tầm quốc gia tiếp nối để chúng ta có thể thành công trong nhiệm vụ kép Chính phủ giao.” - Ông Ngô Quang Vinh cho biết.

Ngoài chặng đua đồng đội tính giờ, ban tổ chức lần đầu tiên đưa thêm nội dung cá nhân tính giờ vào chương trình thi đấu. Bên cạnh đó, đội tuyển xe đạp trẻ quốc gia lần đầu được mời tham dự nhằm tích lũy kinh nghiệm.

“Lần đầu tiên tham dự Cuộc đua xe đạp Cúp tuyền hình năm nay thì rất là vinh dự cho đội, tạo điều kiện cho các VĐV trẻ để cọ xát và thi đấu. Tôi gom được đội hình nói chung là trẻ, từ 16-17 tuổi.” - HLV Mai Công Hiếu nói về cơ hội tốt để lực lượng kế cận thử lửa.

Ở mùa giải thứ 33, lần đầu tiên cuộc đua đến với tỉnh Cao Bằng, nơi có khu di tích Pác Bó, địa điểm mà 80 năm trước Bác Hồ trở về nước sau thời gian bôn ba ở nước ngoài để lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Tiếp đó, đoàn đua sẽ đi qua 22 tỉnh, thành nữa. Chặng dài nhất là từ Nghệ An đến Quảng Bình dài gần 200km.

“Năm nay có 3 giai đoạn chính. Điểm nhấn quan trọng đầu tiên là vòng đua đồng đội tính giờ ở thị xã Cửa Lò tỉnh Nghệ An, như mọi năm thì giai đoạn này diễn ra ở đường Trần Phú của thành phố Nha Trang. Điểm nhấn tiếp theo là nội dung cá nhân tính giờ ở thành phố Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam, ngay trước quần thể Mẹ Việt Nam Anh hùng, cũng là một biểu tượng văn hóa lịch sử. Cá nhân tính giờ những năm vừa rồi chưa tổ chức được nhưng với nỗ lực của Ban tổ chức thì năm nay đã làm được. Và điểm nhấn quan trọng thứ ba, gần kết thúc, đó là giai đoạn từ Phan Rang lên Đà Lạt với hai ngọn đèo là Prenn và Ngoạn Mục. Với sự góp mặt của những tay leo đèo mạnh như Javier của đội TP HCM hay Loic của đội Đồng Nai, sẽ cùng cạnh tranh với những chuyên gia leo đèo khác của Việt Nam như Lê Ngọc Sơn, Nguyễn Trường Tài. Chắc chắn năm nay cuộc đua sẽ vô cùng thú vị.” - Ông Nguyễn Đình Khôi, Phó Trưởng ban tổ chức giải cho biết.

Ban tổ chức đã làm việc với các địa phương về phương án phòng chống dịch bệnh. Nhà tài trợ cũng đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động xã hội, thiện nguyện ở 3 điểm chính: Cao Bằng, Huế, TP.HCM, đồng thời có hoạt động hướng về cộng đồng trong tất cả các chặng đua.