Với chủ đề “Bình thường mới - Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam”, VITM Hà Nội 2022 dự kiến có khoảng 500 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 52 tỉnh, thành phố trong cả nước và từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ tham gia với 320 gian hàng. Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch và hàng không sẽ tung ra tại Hội chợ trên 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ, trên 1.000 phần quà tặng khách hàng.

Theo Ban tổ chức, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 sẽ có các sự kiện chính như: Diễn đàn “Phục hồi Du lịch Việt Nam - Định hướng mới, Hành động mới”. Dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp, các đại biểu tham gia diễn đàn sẽ trao đổi về xu thế phát triển của ngành du lịch, sự chuyển đổi của các dịch vụ du lịch khi bước sang trạng thái bình thường mới, trong đó phải đưa vào hoạt động du lịch các yếu tố an toàn, bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới trong du lịch. Đặc biệt, những giải pháp cấp bách để phục hồi nhanh các hoạt động du lịch là trọng tâm của Diễn đàn này.

Hội thảo "Nhân lực du lịch trong giai đoạn phục hồi Du lịch Việt Nam" cũng sẽ được tổ chức nhân dịp này nhằm huy động các nguồn lực của xã hội, doanh nghiệp, nhà nước để thu hút lao động cho ngành du lịch; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu khôi phục và phát triển của ngành.

Bên cạnh đó là Hội thảo "Phát triển loại hình du lịch Golf, thế mạnh của Du lịch Việt Nam" diễn ra bên lề VITM 2022 nhằm đề xuất các chính sách, giải pháp phát triển nhanh loại hình du lịch đầy tiềm năng này của Việt Nam.

Tại họp báo, ông Lê Tuấn Anh, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quỹ đến nay về cơ bản đã có thể hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, tập trung vào 4 nhóm việc: khắc phục hạn chế của ngành; hỗ trợ công tác nghiên cứu thị trường; hỗ trợ đào tạo; hỗ trợ truyền thông.

Trong khuôn khổ Hội chợ VITM 2022 còn diễn ra các buổi họp báo, buổi giới thiệu điểm đến, giới thiệu các sản phẩm du lịch và dịch vụ của các quốc gia, vùng lãnh thổ, doanh nghiệp du lịch. Giới thiệu và cung cấp trực tiếp sản phẩm du lịch (các tour khuyến mại, các dịch vụ tại các khách sạn, resort, điểm du lịch, vé máy bay...) cho các doanh nghiệp đối tác và đặc biệt cho cộng đồng dân cư và khách đến tham quan Hội chợ. Tổ chức các hội nghị liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước...