Ngày 13/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức ban hành Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ. Dù Bộ quy tắc không có giá trị pháp lý, nhưng đây là bộ khung, đặt ra tiêu chuẩn để nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật điều chỉnh hành vi ứng xử sao cho chuẩn mực.

Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật gồm 3 chương, 11 điều, nhằm điều chỉnh hành vi ứng xử của người hoạt động nghệ thuật trong hoạt động nghề nghiệp, đối với đồng nghiệp, công chúng, khán giả, khi tham gia các hoạt động xã hội, báo chí, truyền thông và không gian mạng. Bộ Quy tắc hướng tới khuyến khích, phát huy, lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp theo tinh thần "nhân cái đẹp, dẹp cái xấu", lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực.

Bộ quy tắc áp dụng với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan nghệ thuật, quy định hành vi ứng xử của họ trong nghề nghiệp, đối với đồng nghiệp, công chúng.

Cụ thể, cơ quan lãnh đạo yêu cầu mỗi nghệ sĩ tuân thủ pháp luật, giữ gìn chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục, có khát vọng cống hiến cho sự nghiệp phát triển nghệ thuật, luôn tìm tòi đổi mới. Nghệ sĩ cần giữ gìn danh hiệu, hình ảnh thông qua việc chọn lựa trang phục, hóa trang phù hợp mục đích, nội dung hoạt động nghệ thuật, đồng thời đấu tranh chống lại những hành vi tiêu cực, đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, cần tuân thủ quy định sở hữu trí tuệ; không sáng tác, lưu hành, phổ biến, biểu diễn những tác phẩm có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống của dân tộc. Với đồng nghiệp, mỗi người cần trân trọng thế hệ đi trước, bảo vệ uy tín đồng nghiệp, không phát ngôn gây mâu thuẫn, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhau, đồng thời tôn trọng khán giả, không trục lợi từ công chúng.

Trên môi trường báo chí, truyền thông và không gian mạng, các nghệ sĩ có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, tin cậy, có kiểm chứng, bình luận đúng mực, có văn hóa về những vấn đề dư luận quan tâm; không gây mâu thuẫn, phân biệt vùng, miền, giới tính, tín ngưỡng, tôn giáo hoặc sử dụng hình ảnh phản cảm.

Nghệ sĩ cũng không được chia sẻ nội dung vi phạm pháp luật hoặc gây chia rẽ, mất đoàn kết, xâm phạm quyền các cơ quan, tổ chức nhà nước, ảnh hưởng lợi ích quốc gia. Khi quảng cáo trên mạng xã hội, phải truyền đạt thông tin trung thực, chính xác và rõ ràng về công dụng, chức năng sản phẩm.

Vấn đề ứng xử khi tham gia các hoạt động từ thiện của nghệ sĩ cũng được nhắc đến. Theo đó, cơ quan quản lý yêu cầu các nghệ sĩ công khai, minh bạch, không lạm dụng danh hiệu, hình ảnh để tư lợi cá nhân.