Damien Chazelle là đạo diễn trẻ nhất giành giải Oscar với tác phẩm "La la land" khi 32 tuổi 38 ngày. Mở màn năm 2023, nhà làm phim "tuổi trẻ tài cao" này đưa khán giả ngược dòng thời gian, trở lại khám phá những ngày đầu hình thành Hollywood hồi thập niên 1920 trong tác phẩm mới nhất Babylon. Bộ phim này cũng nhận 3 đề cử Oscar năm nay, nối dài thêm thành tích “đỉnh cao” của vị đạo diễn này.

Thành công liên tiếp của đạo diễn quái kiệt "tuổi trẻ tài cao"

Damien Chazelle bắt đầu sự nghiệp làm phim khi còn là sinh viên đại học. Phim truyện đầu tay của anh - “Guy and Madeline on a Park Bench” từng được công chiếu tại Liên hoan phim Tribecca. Ngay ở tác phẩm thứ 2 - "Whiplash", tiếng tăm của Chazelle đã lan đi khắp Hollywood nhờ phong cách làm phim độc đáo và lối kể chuyện đầy lôi cuốn, nghẹt thở. Phim ngắn “Whiplash” (không phải phiên bản điện ảnh nổi tiếng sau này) đã giành giải thưởng Jury Prize tại Liên hoan phim Sundance 2013. Một năm sau (2014), phiên bản điện ảnh Whiplash giành cả 2 giải thưởng: Jury và Khán giả bình chọn tại Sundance. Cùng năm, tác phẩm cũng thắng 3 giải trong 5 đề cử Oscar. Tại kinh đô điện ảnh, không nhiều nhà làm phim có thể gặt hái thành công sớm đến thế khi chưa tới 30 tuổi.

“Whiplash” là tác phẩm định hình cho phong cách phát triển câu chuyện theo tâm lý nhân vật của Damien Chazelle. Bộ phim khắc họa hành trình khắc nghiệt đến mức tàn nhẫn để trở thành phiên bản tốt nhất của một tay trống nhạc Jazz.

Hai năm sau, anh đảm nhận vai trò viết kịch bản và đạo diễn “La La Land” – phim ca nhạc giành 6 giải Oscar trong tổng số 14 đề cử. Với tượng vàng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, Chazelle trở thành đạo diễn trẻ tuổi nhất từng giành được giải thưởng danh giá này. “La La Land” cũng lập kỷ lục với 7 giải Quả Cầu Vàng và 5 giải BAFTA.

Sở dĩ “La La Land” chạm đến số đông vì câu chuyện phim kể về những khát khao và ước mơ tan vỡ của người trẻ, về việc đôi khi ta phải trả giá khi lựa chọn sự nghiệp hay hạnh phúc cá nhân, về sự cân bằng tinh tế giữa cuộc sống và nghệ thuật. Những giấc mơ mà Seb và Mia cố gắng hết sức để theo đuổi có nguy cơ làm rạn nứt mối quan hệ tình cảm. Chazelle tô đậm thực tại nghiệt ngã này bằng cách đặt ra và trả lời câu hỏi: điều gì xảy ra khi một người quyết định theo đuổi ước mơ thay vì hạnh phúc?

Mới nhất, Damien Chazelle tham gia vào dự án “Firstman” – phim chính kịch tái hiện sứ mệnh đưa con người lên Mặt Trăng của NASA. “Firstman” nhận tổng cộng 4 đề cử Oscar và giành chiến thắng ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Hành trình đi lên mặt trăng của Neil Amstrong qua lăng kính của Damien Chazelle không chỉ là câu chuyện về con người chinh phục vũ trụ, mà ở góc độ cá nhân hơn, là câu chuyện về một người đàn ông tìm lại những gì anh ta quên lãng. Đối với Neil, lên mặt trăng không chỉ là một nhiệm vụ, mà đó là một giấc mơ cứu chuộc số phận. Bộ phim gợi nhắc tới “Whiplash” và “La La Land”, khi nhân vật chính trải qua vô số đau khổ về thể chất và tinh thần. Với sự kiên trì và ý chí sắt đá, cuối cùng Armstrong đã làm nên lịch sử, trở thành người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, biến giấc mơ thành hiện thực. Mặc dù nỗi đau vẫn còn, nhưng thành công đó khiến ông vượt qua nỗi đau mất mát và lòng thanh thản, giúp anh có thể kết nối lại với gia đình vốn bỏ bê bấy lâu nay.

Babylon và giấc mơ xưa cũ

Không chỉ là đạo diễn, Damien Chazelle cũng thường tự viết kịch bản cho những bộ phim của mình. Babylon là thành quả của 15 năm nghiên cứu nhằm xây dựng nên thế giới Hollywood xa hoa và nhiều sa đọa cách đây một thế kỷ.

image019.jpg

“Tôi muốn nhìn lại những ngày đầu tiên của bộ môn nghệ thuật này cũng như cả ngành công nghiệp điện ảnh, thời điểm mà nó đang loay hoay tìm kiếm chỗ đứng của mình”, Chazelle cho biết. “Nói một cách sâu xa, tôi muốn nhìn lại những thay đổi của xã hội thời kỳ đó. Trong vòng xoáy biến động với tốc độ chóng mặt của xã hội Mỹ thời đó, Hollywood cũng chỉ là một nhân tố nằm bên trong, và nó cũng phải đổi thay để theo kịp với bối cảnh chung".

“Đây là một câu chuyện mang đậm chất Mỹ. Nó kể về những con người lạc lối, những kẻ lừa đảo, cướp bóc, những người mơ mộng hão huyền… đã rời bỏ quê hương, định cư trên vùng đất hoang mạc và xây dựng nên một cộng đồng mà sau đó trở thành nền công nghiệp toàn cầu. Nhưng trước khi có được thành công hôm nay, hàng loạt số phận ở Hollywood đã phải trải qua thảm kịch”.

Giống như những “Whiplash”, “La La Land” hay “First Man”, Damien Chazelle xây dựng nên những nhân vật đời thường với giấc mơ phi thường. Hết lần này đến lần khác, hiện thực cuộc sống lợi dụng khi họ yếu đuối nhất và đánh gục họ. Chazelle chứng minh rằng, những giấc mơ đòi hỏi hy sinh xứng đáng, không trái ngọt nào không phải bỏ công sức. Nếu cuộc sống dễ dàng thì việc đạt được ước mơ không phải là điều đáng để ghi nhớ. Babylon - bằng việc khắc họa những mảng tối sáng, những cuộc sống cực đoan, đam mê, tham vọng, liều lĩnh và ham muốn vô độ tạo nên bức tranh nhiều màu sắc về giấc mơ Hollywood những năm 1920.