Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Trần Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thủ đô năm 2025, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18-5-2023 của Chính phủ về phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Qua đó khẳng định vai trò của Hà Nội là trung tâm văn hóa - du lịch hàng đầu cả nước, nơi di sản - làng nghề và sự sáng tạo cùng song hành, kết nối cộng đồng, doanh nghiệp và du khách trong một không gian thấm đẫm bản sắc văn hóa.

Buổi lễ không chỉ là dịp để giới thiệu, công bố những sản phẩm du lịch mới của Thủ đô, được hình thành từ quá trình sáng tạo, hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng mà còn là dịp để tôn vinh giá trị văn hóa, di sản, con người Hà Nội - nơi hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hiến và là Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Qua đó góp phần thúc đẩy sự đổi mới, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội

“Chủ đề Tinh hoa hội tụ thể hiện tinh thần kế thừa và lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống của Hà Nội: lấy văn hóa làm nền tảng, con người làm trung tâm, kết nối - sáng tạo - trải nghiệm làm động lực phát triển bền vững”, ông Hiếu khẳng định.

Ba sản phẩm du lịch mới của Hà Nội được công bố gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt” là hành trình kết nối các xã Đại Thanh - Hồng Vân - Ngọc Hồi - Chuyên Mỹ, đưa du khách khám phá những làng nghề trăm tuổi, nơi tinh hoa lao động và nghệ thuật dân gian được bảo tồn qua nhiều thế hệ; Sản phẩm trải nghiệm “Con đường đạo học” xã Ô Diên; Du lịch nông thôn “Sắc hoa Tường Phiêu” xã Phúc Thọ.

Ba sản phẩm, ba hành trình, nhưng cùng chung một tinh thần: Bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống, khơi nguồn sáng tạo, kết nối di sản làng nghề với đời sống đương đại. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu, hợp tác và sáng tạo giữa Sở Du lịch Hà Nội, UBND các huyện: Phúc Thọ, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Đan Phượng (nay là các xã: Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên), cộng đồng dân cư địa phương và các doanh nghiệp lữ hành, góp phần làm phong phú hệ thống sản phẩm du lịch, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch của Thủ đô.

Theo ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, năm 2025 là năm bản lề hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó du lịch văn hóa được xác định là sản phẩm có tính dẫn dắt và lan tỏa cao. Sở Du lịch Hà Nội đã đề ra 5 định hướng trọng tâm: Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, đậm bản sắc văn hóa; Khai thác giá trị du lịch đêm, mở rộng không gian trải nghiệm tại Hồ Tây, phố cổ, sông Hồng; Thúc đẩy chuyển đổi số và hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực sáng tạo và truyền thông cho cộng đồng; Tăng cường kết nối khu vực và quốc tế, mở rộng hợp tác trong Mạng lưới Thành phố Sáng tạo UNESCO.

Trong khuôn khổ lễ công bố sản phẩm du lịch “Tinh hoa hội tụ”, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND xã Phúc Thọ tổ chức đoàn famtrip khảo sát và trải nghiệm sản phẩm “Sắc hoa Tường Phiêu”, đồng thời tổ chức tọa đàm “Tăng cường liên kết phát triển - đa dạng hóa sản phẩm du lịch Hà Nội năm 2025”.

Theo đó, từ ba sản phẩm mới công bố, Hà Nội tiếp tục khẳng định chiến lược phát triển du lịch dựa trên văn hóa, con người và sáng tạo, gắn với định hướng du lịch xanh - thông minh - bền vững. Những sản phẩm này không chỉ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Thủ đô, mà còn là minh chứng sinh động cho mô hình phát triển du lịch cộng đồng kiểu mới - nơi di sản, sáng tạo và con người cùng hòa quyện, lan tỏa tinh thần “Tinh hoa hội tụ” từ làng quê tới đô thị.