Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) được kỳ vọng là bước đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới với nhiều điểm mới: "Sau 2 năm dịch bệnh, Hội chợ năm nay sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và khu vực, điểm đến lý tưởng cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch, các khách sạn, resort, các điểm tham quan và các đơn vị liên quan để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách du lịch trong nước và quốc tế, kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn. Chính vì vậy, sự trở lại lần này của Hội chợ đánh dấu một cột mốc quan trọng, hứa hẹn sẽ góp phần thu hút luồng khách ở nước ngoài đến nước ta trong thời gian tới".

Ngoài ra, hội chợ còn có sự tham gia của các doanh nghiệp từ 45 tỉnh, thành phố của Việt Nam và khoảng 150 người mua quốc tế (international buyer) chất lượng cao, là lãnh đạo cấp cao từ các hãng lữ hành, các công ty tổ chức MICE từ các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc, New Zealand, Trung Đông…

Cũng theo ông Lê Trương Hiền Hòa, ngoài hình thức trưng bày trực tiếp truyền thống, Hội chợ Du lịch ITE HCMC 2022 còn có nhiều điểm mới là sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, với hội chợ thực tế ảo 3D và hệ thống kết nối giao dịch trực tuyến (online). Cụ thể, mỗi đơn vị triển lãm sẽ sở hữu một gian hàng 3D trong tổng thể của không gian hội chợ thực tế ảo, có trợ lý ảo tư vấn thông tin và giới thiệu về doanh nghiệp, hệ thống kết nối và tương tác giữa khách tham gia trực tuyến với các đơn vị triển lãm.

Về phía đơn vị tham gia Hội chợ, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) bày tỏ: “Saigontourist Group kỳ vọng Hội chợ ITE HCMC 2022 sẽ là đòn bẩy quan trọng xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả, nối tiếp mạnh mẽ, đầy thu hút, nhằm góp phần khôi phục, phát triển ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam. Sự góp mặt của nhiều diễn giả, khách mời, chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế sẽ mang đến các chương trình hội thảo, chia sẻ, cập nhật thông tin bổ ích cho các đơn vị tham gia. Bên cạnh đó, chúng tôi tin rằng với không gian chung được bố trí khoa học, hợp lý bởi các gian hàng sáng tạo, hiện đại và đầy ấn tượng, Hội chợ ITE HCMC 2022 chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp du lịch và đông đảo du khách”.

Ông Lee Jae Hoon, Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho rằng: “Hội chợ ITE HCMC là một cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc với các doanh nghiệp du lịch lớn tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối lại hoạt động du lịch giữa hai quốc gia, cũng như các địa phương của Hàn Quốc giới thiệu những điểm đến và văn hoá đặc sắc của họ đến với du khách Việt Nam. Trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2022, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc sẽ tổ chức Đêm Hàn Quốc vào ngày 9/9/2022. Đêm Hàn Quốc sẽ là hoạt động ý nghĩa để thắt chặt quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia nhằm kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam, được kỳ vọng thúc đẩy hoạt động du lịch và tìm ra những triển vọng hợp tác mới trong giai đoạn tới”.

Theo Ban Tổ chức, các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế đăng ký tham gia Hội chợ ITE HCMC 2022 sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, các đơn vị trong nước được hỗ trợ mức giá lên đến gần 50%, các đơn vị quốc tế được giảm 15% mức giá.

Các sự kiện nổi bật diễn ra tại hội chợ:

- Đêm Việt Nam “Tinh hoa Gạo Việt”

- Đêm Hàn Quốc

- Diễn đàn Du lịch MICE Việt Nam – phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

- Hội thảo giới thiệu các thị trường du lịch.

- Hội thảo tăng cường chuyển đổi số và truyền thông trên nền tảng số

- Giải thưởng du lịch ITE HCMC 2022

- Giải thưởng báo chí viết về Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

- Ngày hội tiêu dùng du lịch dành cho công chúng