Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023 là hoạt động giới thiệu, quảng bá những giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương, kích cầu du lịch nội địa và quốc tế trong giai đoạn bình thường mới, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định. Tỉnh kỳ vọng chuỗi các sự kiện du lịch xuyên suốt cả năm sẽ là đòn bẩy quan trọng và cơ hội cho ngành du lịch tăng tốc và bứt phá, qua đó, khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của địa phương; xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XX, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo.

Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Văn Thủy - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, lễ hội là một sự kiện quan trọng thể hiện nỗ lực vượt qua khó khăn, phục hồi, phát triển của ngành du lịch cả nước nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng, nhất là sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong những năm qua, du lịch Bình Định tăng tốc khá nhanh trở thành “điểm sáng” của du lịch nước nhà. Bên cạnh đó, Bình Định sở hữu nguồn tài nguyên du lịch khá toàn diện: du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa, lịch sử... cũng như thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược, có sự hiện diện của một số thương hiệu du lịch mang tầm cỡ quốc tế nên đã tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo và đa dạng, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách.

Tại Lễ khai mạc, người dân và du khách được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm văn hóa vùng biển trong chương trình nghệ thuật gồm 2 phần: “Sắc màu biển cả” và “Vũ điệu của sóng". Các phần trình diễn nghệ thuật giới thiệu những giá trị văn hóa độc đáo mang nét đặc trưng của Bình Định, vùng đất có bề dày lịch sử - văn hóa, lưu giữ nhiều giá trị di sản vật thể, phi vật thể đặc sắc như hệ thống kiến trúc tháp Chăm, nghệ thuật hát bội, võ cổ truyền và đặc biệt là nghệ thuật bài chòi đã được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bình Định là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, đậm đà bản sắc trên hành trình di sản miền Trung với hơn 143 di tích, danh thắng được xếp hạng, trong đó có 36 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia cùng nhiều lễ hội văn hoá truyền thống độc đáo: Thành Hoàng đế, Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt cùng hệ thống Tháp Chăm với nghệ thuật kiến trúc độc đáo. Bình Định còn có các danh lam thắng cảnh hấp dẫn như: Ghềnh Ráng, Phương Mai, Đầm Thị Nại, Hầm Hô, Núi Một..., đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên đa sắc màu. Không chỉ thế, tỉnh Bình Định còn có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng và một nền ẩm thực độc đáo mang phong vị riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.

Nhân dịp này, hàng loạt hoạt động khác như: Lễ hội Khinh khí cầu, Carnival đường phố, các sự kiện văn hoá - thể thao, du lịch và thương mại... cũng được tổ chức tại nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh Bình Định.