Sau thời gian nghiên cứu và khảo sát thị trường, Hãng hàng không Cebu Pacific Air đã đưa vào khai thác thường kỳ đường bay Manila (Philippines) – Đà Nẵng với tần suất 03 chuyến/1 tuần vào các ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy bằng tàu bay A320NEO, sức chứa 188 ghế. Đà Nẵng là thành phố thứ ba của Việt Nam mà Hãng hàng không Cebu Pacific Air lựa chọn để mở đường bay tại Việt Nam. Hãng còn khai thác 02 đường bay gồm Manila – Hà Nội với tần suất 07 chuyến/tuần và Manila – Hồ Chí Minh với tần suất 10 chuyến/tuần.

Chương trình chào đón chuyến bay trực tiếp đầu tiên từ Manila (Philippines) đến thành phố Đà Nẵng được diễn ra tại Ga đến quốc tế, Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra nghi thức cắt băng khai trương đường bay, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật chào mừng. Ngoài ra, Sở Du lịch cũng dành tặng các phần quà lưu niệm, voucher miễn phí trải nghiệm dịch vụ tại Sky 36 và show diễn Áo dài cho tất cả hành khách trên chuyến bay đầu tiên. Đặc biệt, 03 hành khách may mắn trên chuyến bay cũng nhận được voucher vé máy bay khứ hồi chặng Manila – Đà Nẵng của Hãng hàng không Cebu Pacific Air.

Ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, Philippines là một trong những thị trường mới và tiềm năng của ngành du lịch Đà Nẵng. Việc mở đường bay thẳng Manila – Đà Nẵng là kết quả thiết thực nhất từ việc tổ chức thành công Diễn đàn Đường bay châu Á – Routes Asia 2022. "Thông qua diễn đàn này, chúng tôi đã kết nối, làm việc với Cebu Pacific Air để xúc tiến mở đường bay mới từ Manila đến Đà Nẵng hôm nay, góp phần khôi phục và đa dạng hóa thị trường quốc tế đến Đà Nẵng. Chúng tôi kỳ vọng đường bay sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối, trao đổi khách song phương giữa 02 thị trường”.

Nhân dịp chào đón đường bay mới Manila – Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã tổ chức đón các đoàn famtrip lữ hành, đoàn presstrip và KOLs Philiipines đến để trải nghiệm và khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng, tạo cơ hội giao lưu kết nối với các doanh nghiệp du lịch thành phố Đà Nẵng, xây dựng gói sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của khách Philippines và đẩy mạnh quảng bá du lịch Đà Nẵng nhằm thu hút và khai thác có hiệu quả thị trường Philippines.

Theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến cả năm 2023 ước đạt hơn 7,4 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 93% so với 2019; trong đó khách quốc tế dự kiến đạt hơn 2 triệu lượt, tăng hơn gấp 4 lần so với năm 2022, bằng 62% so với 2019; khách nội địa dự kiến đạt hơn 5,4 triệu lượt, tăng 69% so với năm 2022, bằng 113% so với 2019. Doanh thu lưu trú, lữ hành và ăn uống dự kiến đạt hơn 28 ngàn tỷ đồng, tăng 67% so với năm 2022, bằng 133% so với 2019.

Thông tin từ Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng - AHT, cập nhật đến ngày 07/12/2023, có 16 đường bay quốc tế thường kỳ đang khai thác đến Đà Nẵng, bao gồm: Băng Cốc, Chiang Mai (Thái Lan), Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Đài Bắc, Cao Hùng (Đài Loan – Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Siêm Riệp (Campuchia), Incheon - Busan - Daegu - Cheongju – Muan (Hàn Quốc), Narita (Nhật Bản) và đường bay Manila (Philippines) - Đà Nẵng đưa khai thác từ ngày 7/12/2023. Tần suất các chuyến bay quốc tế đạt 45 – 50 chuyến/ngày.

Philippines là quốc gia có hơn 109 triệu dân, có mức chi tiêu tương đối cao trong khu vực Đông Nam Á. Theo dữ liệu từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), tổng giá trị chi tiêu du lịch nước ngoài của người dân Philippines lên tới khoảng 3,42 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021. Trong năm 2022, tỷ lệ đi du lịch nước ngoài của người dân Philippines đã tăng 160%.

Theo Bộ Du lịch Philippines (DoT), trong 11 tháng đầu năm, Philippines đã đón 4,88 triệu lượt khách nước ngoài, gồm cả người Philippines ở nước ngoài. Trong đó, Top 5 thị trường quốc tế đến Philippines gồm Hàn Quốc 1.28 triệu lượt khách (chiếm 26.37% tổng lượt khách quốc tế đến Philippines), tiếp đến là du khách từ Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Canada, Đài Loan (TQ), Anh. Việt Nam đứng thứ 14 trong số các quốc gia đưa khách đến Philippines với số lượng đạt 62.8 nghìn lượt khách.